Thứ 3, 23/07/2024, 02:28[GMT+7]

Anh phát triển bộ xét nghiệm Covid-19 mới

Thứ 7, 28/03/2020 | 15:53:16
540 lượt xem
Bộ xét nghiệm Covid-19 do các nhà khoa học Anh phát triển có giá phải chăng và có thể cho kết quả chỉ sau 30 phút.

Ảnh minh họa.

Theo trang công nghệ Techcrunch, nhóm các nhà khoa học đến từ các trường đại học Brunel London, Lancaster và Surrey (Anh) phát triển một thiết bị xét nghiệm cầm tay có mức giá khoảng 120 USD, kèm miếng gạc lấy mẫu bệnh phẩm giá khoảng 5 USD.

Thiết bị cầm tay chạy bằng pin dựa trên công nghệ xét nghiệm cúm gia cầm của Philippines có thể liên kết với một ứng dụng trên điện thoại di động thông minh để hiển thị kết quả chẩn đoán mà không cần gửi mẫu đến phòng thí nghiệm. Ưu điểm của thiết bị này là có thể thực hiện xét nghiệm cho 6 người cùng lúc, qua đó rút ngắn thời gian chẩn đoán.

Nhóm các nhà khoa học Anh đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình sản xuất quy mô lớn. Tuy nhiên, bộ xét nghiệm này vẫn cần được cấp phép bởi các cơ quan quản lý y tế như Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Dù vậy, các nhà khoa học thực hiện dự án nhận định, bộ xét nghiệm mới sẽ được đưa vào sử dụng trong vài tuần tới tại các bệnh viện, nơi làm việc và thậm chí tại nhà riêng.

Kênh truyền hình Al-Jazeera cũng thông tin, các nhà khoa học Senegal đang phối hợp với Công ty Công nghệ sinh học Mologic của Anh thử nghiệm một phương pháp xét nghiệm nhanh mới, có thể thực hiện tại nhà và cho kết quả sau 10 phút. Nếu vượt qua các kiểm định y tế khắt khe, phương pháp này có thể được áp dụng rộng rãi tại châu Phi sớm nhất vào tháng 6 năm nay.

Joe Fitchett, Giám đốc Y tế của Mologic cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Anh và Quỹ Bill & Melinda Gates, chi phí cho phương pháp xét nghiệm này chỉ vào khoảng 1 USD. Ông J.Fitchett cũng khẳng định sẽ làm việc với các đơn vị cung cấp để giữ mức giá thấp nhất có thể.

Theo hanoimoi.com.vn