Thứ 3, 21/05/2024, 20:40[GMT+7]

Nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012

Thứ 5, 12/07/2012 | 12:00:56
1,592 lượt xem
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh

Sau hơn 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm 2012. Trên cơ sở xem xét các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành liên quan, báo cáo thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân tỉnh và từ tình hình thực tiễn của tỉnh; với tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, tâm huyết, các đại biểu  Hội đồng nhân dân tỉnh đã phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện những thuận lợi, khó khăn, những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và thống nhất nhận định;

Sáu tháng đầu năm 2012, mặc dù chịu tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới và khu vực; trong nước, thị trường thu hẹp, sức mua giảm mạnh, hàng hóa tồn kho lớn, giá cả và lãi suất ngân hàng tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp; song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ  và các bộ, ngành với quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, nền kinh tế của tỉnh vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm (GDP) tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2011, cao hơn một số tỉnh trong khu vực. An sinh xã hội được bảo đảm. Các chính sách đối với người và gia đình có công, chính sách an sinh, phong trào đền ơn đáp nghĩa; công tác giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm; các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, thông tin, môi trường được chú trọng chỉ đạo và đạt nhiều kết quả. Công tác cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có chuyển biến tích cực. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu Hội đồng nhân dân, cử tri và nhân dân trong tỉnh cũng biểu thị sự băn khoăn, lo lắng trước những hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Một số chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng GDP, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị sản xuất dịch vụ và tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, chậm chuyển sang sản xuất hàng hóa. Thu hút đầu tư giảm; công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc.

Xây dựng nông thôn mới ở nhiều nơi còn lúng túng, tiến độ thực hiện còn chậm, cá biệt còn tư tưởng chỉ coi trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cấp trên; chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và huy động nguồn nội lực, tạo phong trào sâu rộng và ý thức tự giác cao trong nhân dân. Lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa cũng còn nhiều hạn chế, bất cập; tình trạng quá tải ở các bệnh viện công chậm được khắc phục; xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia chưa được quan tâm đúng mức. Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở một số nơi chưa tốt, còn phô trương, hình thức và lãng phí. Các loại tội phạm, tai, tệ nạn ở một số nơi ngày càng diễn biến phức tạp; ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục.

Cải cách hành chính còn hạn chế; hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa cao. Một số nơi chấp hành kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm; sự phối hợp giữa các sở, ban ngành và địa phương chưa tốt, trách nhiệm chưa cao, xử lý công việc chưa kịp thời. Một số cán bộ công chức, viên chức còn hạn chế về trình độ, năng lực và trách nhiệm. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn.

Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2012 rất nặng nề; tuy có những thuận lợi: kinh tế thế giới và trong nước có xu hướng phục hồi phát triển, lạm phát được kiềm chế, lãi suất tín dụng giảm, các chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo Nghị quyết số 13/NQ – CP của Chính phủ được triển khai thực hiện; nhưng tỉnh nhà tiếp tục gặp nhiều khó do thời tiết diễn biến phức tạp, thiên tai, dịch bệnh khó lường; nhiều doanh nghiệp còn khó khăn về thị trường tiêu thụ, hàng tồn kho lớn và khó tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng…

Trên cơ sở kết quả đạt được của 6 tháng đầu năm, sau khi  phân tích những khó khăn, thuận lợi, Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết định không đặt ra việc điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, mà tiếp tục phấn đấu đạt tốc độ tăng trường GDP cả năm 11,5%. Vì vậy, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thời gian tới là tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng mọi nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và nhân dân để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, ngăn chặn suy giảm, đẩy mạnh  phát triển công nghiệp, xây dựng, dịch vụ; nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp. Giữ vững sản xuất nông nghiệp, đồng thời đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Tăng cường thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp và dịch vụ. Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh việc hoàn thành các thủ tục đầu tư, triển khai thực hiện và giải ngân các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội trong kế hoạch,  không để tồn đọng, chuyển nguồn vốn đầu tư sang năm sau. Chú trọng phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội; bảo đảm an sinh, cải thiện đời sống nhân dân. Tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, môi trường bức xúc; kiên quyết xử lý những vi phạm. Tiếp tục tăng cường công tác quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định tình hình và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã nghe Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kết quả những công việc phát sinh giữa hai kỳ họp đã được Thường trực Hội đồng nhân dân thống nhất với Ủy ban nhân dân; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3 và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh. Hội đồng nhân dân tỉnh hoan nghênh các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và sâu sắc của các đại biểu, của các cử tri và các tầng lớp nhân dân – đây là những đóng góp thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã nghe đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo. Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng cảm ơn và sẽ tiếp tục quán triệt đầy đủ trong các hoạt động của Hội đồng nhân dân sau kỳ họp. Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã nghe đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và thủ trưởng một số sở, ngành, đơn vị liên quan phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn. Nhìn chung, các ý kiến phát biểu và chất vấn, trả lời chất vấn rất sôi nổi, thẳng thắn, thiết thực theo tinh thần đổi mới, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị năm 2012 và những vấn đề bức xúc được các cử tri và các đại biểu Hội đồng nhân dân đặc biệt quan tâm như: các vấn đề về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; về giao thông vận tải, tài nguyên, môi trường; về công nghiệp, dịch vu và quản lý các khu công nghiệp, đô thi, các vấn đề về giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh… Không khí thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn dân chủ, thẳng thắn và xây dựng.

Đồng thời, Hội đồng nhân dân tỉnh đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII, Nghị quyết số 13/ NQ – CP của Chính phủ, các chủ trương chỉ đạo của Tỉnh ủy; đồng thời, tập trung nghiên cứu, thảo luận các báo cáo, đề án, tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; đã thống nhất ban hành 14 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước 6 tháng cuối năm 2012. Phê duyệt chỉ tiêu biên chế hành chính năm 2012; Chỉ tiêu biên chế sự nghiệp năm 2013 và chỉ tiêu ngoài biên chế được ngân sách Nhà nước hỗ trợ; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011 – 2015 của tỉnh; Quy hoạch hệ thống nước sạch tập trung khu vực nông thôn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2012 – 2020; Cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư và quản lý khai thác công trình nước sạch nông thôn giai đoạn 2012 – 2015; Đề án thành lập Quỹ đầu tư phát triển; Đề án thành lập Quỹ phòng, chống tội phạm; Chế độ, chính sách tạm thời cho giáo viên mầm non theo Quyết định 60/2011/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ, giá dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước.

Cũng tại kỳ họp này, Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh đã công bố các quyết định và trao Huân chương Lao động của Chủ tịch nước, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua và Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng các tập thể, cá nhân vừa được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nuớc và của tỉnh; mong rằng các tập thể, cá nhân phát huy truyền thống và thành tích đã đạt được, tiếp tục giành những kết quả cao hơn, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước.

Để lãnh đạo triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau :

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy; thực hiện nghiêm túc Kết luận Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về “Tái cấu trúc đầu tư công” , Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ “ về tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ”; triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Nghị quyết số 13 / NQ- CP của Chính phủ “ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường”, tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy các doanh nghiệp và hộ gia đình phát triển sản xuất, kinh doanh. Chỉ đạo sát sao thực hiên nghiêm túc, toàn diện các nội dung xây dựng nông thôn mới, chấn chỉnh kịp thời thiếu sót, khuyết điểm, tạo được chuyển biến thật sự ở 70 xã điểm trong kế hoạch hoàn thành vào năm 2015, trước hết là 8 xã điểm của tỉnh.

Hai là, Uỷ ban nhân dân tỉnh kịp thời thể chế hóa và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, thực hiện có hiệu quả chính sách pháp luật của Nhà nước, những chủ trương của Tỉnh ủy và các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai minh bạch và kịp thời trên tất cả các lĩnh vực để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo, điều hành ; phát huy cao độ tinh thần tự giác, gương mẫu, sáng tạo và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là trong công tác điều hành phát triển kinh tế và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác quản lý thu chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách. Đẩy mạnh xã hội hóa gắn với tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa ...

Thực hiện tốt công tác quốc phòng, an ninh, chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách an sinh xã hội, phát triển nguồn nhân lực, giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động ; giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ba là, tăng cường sự phối hợp giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các cấp, các nghành, các đoàn thể và tổ chức xã hội trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ; đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có  hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” , gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong việc vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm là tổ chức thực hiện rộng khắp, có hiệu quả phong trào “ Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” ; triển khai Đề án thực hiện một số chính sách đối với người và gia đình có công  của tỉnh giai đoạn 2012-2015 nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kế hoạch đã đề ra .

Bốn là, trên cơ sở quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Quy chế hoạt động, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV”; chú trọng đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, tăng cường số lượng và nâng cao chất lượng cuộc giám sát toàn diện, giám sát theo chuyên đề và yêu cầu của thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, phát hiện, đề xuất kịp thời các biện pháp xử lý những bất cập, thiếu sót trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; tích cực vận động cử tri, nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra .

Kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thương trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn sự hiện diện của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách quý và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp. Tôi hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi, cùng những ý kiến đầy tâm huyết của cư tri và nhân dân toàn tỉnh. Sự đóng góp tích cực của Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh, các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, các sở, ban , ngành, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên, các cơ quan thống tấn, báo chí Trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp này.

Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2012 đã đề ra .

Thay mặt tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng toàn thể cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh những lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và dành nhiều thắng lợi mới.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV.

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày