Thứ 4, 22/05/2024, 04:18[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới, nâng cao sức thuyết phục, tính chiến đấu và hiệu quả của công tác Tuyên giáo

Thứ 3, 31/07/2012 | 16:31:06
1,450 lượt xem
Trước đòi hỏi của công cuộc đổi mới và mở cửa hội nhập quốc tế ở nước ta nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng, công tác tuyên giáo của Đảng bộ đã không ngừng đổi mới, nâng cao sức thuyết phục, tính chiến đấu và hiệu quả hoạt động.

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Thái Bình đã đạt được những thành tựu toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng khá; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo. Hệ thống chính trị các cấp tiếp tục được kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị tiếp tục được triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả quan trọng. Những thành tựu đó đã góp phần tạo nên không khí phấn khởi, tăng thêm sự đồng thuận xã hội và tác động tích cực đến tư tưởng trong Đảng, trong nhân dân. Đó là những thành tố quan trọng, củng cố niềm tin của các tầng lớp xã hội vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi cũng còn không ít khó khăn, thách thức: thiên tai, dịch bệnh xảy ra thường xuyên; tình trạng tham nhũng, lãng phí của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa được ngăn chặn và đẩy lùi có hiệu quả; các thế lực thù địch tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước ta dưới nhiều hình thức khác nhau; một bộ phận thanh, thiếu niên có xu hướng xa rời lý tưởng và giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Ở một số địa phương, đơn vị chưa quan tâm nhiều đến việc tổ chức các hình thức hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Trước đòi hỏi của công cuộc đổi mới và mở cửa hội nhập quốc tế ở nước ta nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng, công tác tuyên giáo của Đảng bộ đã không ngừng đổi mới, nâng cao sức thuyết phục, tính chiến đấu và hiệu quả hoạt động. Tham mưu tốt cho cấp ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các tổ chức đảng triển khai, quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh. Tham gia tích cực vào cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng thông qua hệ thống báo cáo viên, tuyên truyền viên, thực hiện thông tin 2 chiều. Đội ngũ này đã có mặt ở khắp mọi nơi từ tỉnh đến cơ sở, góp phần quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cũng từ đội ngũ này, nhiều thông tin, những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở các địa phương, đơn vị trong, ngoài tỉnh được phản ánh với cấp ủy đảng để chỉ đạo, giải quyết một cách kịp thời, nhằm định hướng dư luận xã hội, giải tỏa những bức xúc và củng cố niềm tin trong các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, thông qua họp báo, hội nghị báo cáo viên, giao ban thường kỳ, giao ban tư tưởng - văn hóa và lĩnh vực an ninh tư tưởng cũng góp phần quan trọng trong việc nắm bắt thông tin và định hướng dư luận xã hội. Bản tin "Thông báo nội bộ" và "Tài liệu tham khảo" của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với nhiều nội dung phong phú, bám sát tình hình chính trị của đất nước, của tỉnh, hằng tháng đều được phát hành với trên 11 nghìn bản, phục vụ kịp thời sinh hoạt chi bộ trên địa bàn.

Với trách nhiệm là Bộ phận giúp việc, Bộ phận chuyên trách, Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực, chủ động, bám sát thực tiễn, tham mưu giúp cấp ủy từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Hướng dẫn các cấp, các ngành bổ sung những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên các đoàn thể nhân dân theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sát với đặc điểm tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng, có sự giám sát của nhân dân.

Công tác giáo dục lý luận chính trị đã chủ động tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn của địa phương. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở; biểu dương những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Từng bước kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố theo tinh thần Chỉ thị 06-CT/TU, ngày 12/10/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các lĩnh vực khoa giáo có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là tham mưu xây dựng các chương trình hành động, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; khoa học công nghệ, môi trường, thể dục, thể thao, y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân... Hoạt động nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng và lịch sử truyền thống của các địa phương, đơn vị có nhiều cố gắng. Đến tháng 6 năm 2012, có 159/286 (bằng 55,6%) xã, phường, thị trấn và 18 sở, ban, ngành đã xuất bản lịch sử đảng bộ, lịch sử truyền thống. Hoàn thành Đề tài khoa học cấp tỉnh “Nâng cao chất lượng công tác sưu tầm, nghiên cứu và biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương”. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, báo chí, xuất bản được quan tâm, đã có bước tăng cường chỉ đạo, định hướng tuyên truyền thường xuyên hơn; đẩy mạnh hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 46-CT/TW ngày 27/7/2010  của Ban Bí thư (khóa X) về chống sự xâm nhập của các sản phẩm văn hóa độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên giáo trong những năm qua còn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục. Đó là: Công tác tuyên truyền, hoạt động nắm bắt dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng trong nội bộ Đảng và trong nhân dân, những vấn đề mới nảy sinh đôi lúc chưa kịp thời. Hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa đều, năng lực còn hạn chế, nhất là ở cơ sở; ít trao đổi, đối thoại; thông tin còn mang tính một chiều, sức thuyết phục, tính chiến đấu còn hạn chế. Chất lượng tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực khoa giáo, văn hoá - văn nghệ còn một số bất cập; việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số địa phương, đơn vị còn lúng túng. Chất lượng, hiệu quả học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chưa cao; công tác chỉ đạo thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng thành chính sách, chế độ, quy định cụ thể để đưa nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống còn chậm.

Công tác Tuyên giáo của cả nước nói chung và của Đảng bộ tỉnh nói riêng trong năm 2012 và những năm tới đứng trước bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước, trong tỉnh có nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi phải tập trung, phát huy cao độ trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm, khắc phục những yếu kém, bất cập; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, năng lực dự báo; kịp thời phát hiện những vấn đề mới nảy sinh trong xã hội; tăng cường tọa đàm, đối thoại, hướng về cơ sở; chủ động nắm bắt tình hình, tham gia giải quyết những điểm nóng, bức xúc trong xã hội; nâng tầm chất lượng tham mưu, tính thuyết phục và tính chiến đấu nhằm tăng cường sự thống nhất về tư tưởng chính trị trong Ðảng, sự đồng thuận trong nhân dân; tiếp tục giữ vững và mở rộng trận địa tư tưởng của Ðảng, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 16-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, mà trọng tâm là "làm theo" tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với những nội dung, việc làm cụ thể của từng người, từng cơ quan, địa phương, đơn vị. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt và người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị theo phương châm “nói đi đôi với làm”; cán bộ lãnh đạo phải đi trước, làm trước, phải nêu gương về đạo đức; từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. Tích cực đấu tranh chống "diễn biến hòa bình", khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, động viên các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; đồng thời phê phán cái xấu, cái lạc hậu trên mọi lĩnh vực; phát huy tinh thần sáng tạo, tự lực, tự cường, tạo ra phong trào hành động cách mạng thiết thực trong nhân dân, góp phần đưa tỉnh nhà vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục phát triển toàn diện và bền vững.

Làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu cho Tỉnh ủy về chủ trương, cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường..., nhằm tháo gỡ những khó khăn; khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiêu cực; đẩy nhanh sự phát triển, thực hiện đúng định hướng về xã hội hóa, nâng cao chất lượng hoạt động của các lĩnh vực này.

Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, quy chế làm việc của Ban Tuyên giáo các cấp. Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực thực tiễn, có kinh nghiệm và phương pháp công tác tuyên giáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, sự phối hợp của các cấp, các ngành, sự ủng hộ, cổ vũ của nhân dân, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo tin tưởng rằng, công tác tuyên giáo năm 2012 và những năm tiếp theo của tỉnh nhà sẽ gặt hái nhiều thành công hơn nữa.

Đàm Văn Vượng

(Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày