Thứ 7, 28/09/2024, 22:21[GMT+7]

Huyện Tiền Hải sẽ góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Thứ 4, 03/06/2020 | 20:54:28
6,821 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tiền Hải lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025)

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Thành Tâm

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa Đoàn chủ tịch Đại hội!

Thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng tại vùng đất trẻ, mảnh đất với những con người kiên cường, năng động, sáng tạo, được dự Đại hội đại biểu lần thứ XXVIII Đảng bộ huyện Tiền Hải - một Đảng bộ có truyền thống lâu năm rất đáng tự hào. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các vị khách quý cùng 300 đại biểu chính thức của Đại hội - những đảng viên ưu tú đại diện cho gần 10.500 đảng viên của Đảng bộ lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí!

Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tiền Hải lần thứ XXVII, huyện nhà đã gặt hái được nhiều thành tựu to lớn, sự thành công toàn diện rất đáng tự hào. Kinh tế tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, giá trị sản xuất được nâng cao. Khu công nghiệp Tiền Hải tiếp tục được mở rộng, tạo mặt bằng thu hút thêm nhiều dự án đầu tư, mang lại nguồn thu ngân sách và mang thêm nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Nhiều công trình được xây dựng mới và đi vào hoạt động, tạo động lực phát triển nền kinh tế. Quá trình đô thị hóa được đẩy nhanh với nhiều khu dân cư mới, hiện đại được đầu tư xây dựng (như Trái Diêm II, Trái Diêm III, Đông Cơ, Đông Lâm...). Thương mại, dịch vụ phát triển khá với nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi được mở mới. Lĩnh vực nông nghiệp, nhất là thủy sản có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ, đem lại hiệu quả cao (diện tích nuôi trồng thủy sản bình quân hàng năm đạt 4.700ha, đã quy hoạch vùng ươm ngao giống với diện tích 300ha); năm 2019, huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện đã quyết liệt giải phóng mặt bằng phục vụ thi công nhiều công trình trọng điểm của tỉnh, quốc gia như tuyến đường bộ ven biển, đường 221A..., góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu kinh tế Thái Bình (bên cạnh đó huyện có khu công nghiệp Tiền Hải diện tích 466ha, 5 cụm công nghiệp là: Trà Lý, Cửa Lân, Tây An, An Ninh, Nam Hà với tổng diện tích 298,3ha). Lĩnh vực văn hóa, xã hội của huyện có nhiều tiến bộ. Các chế độ, chính sách đối với gia đình chính sách, người có công được thực hiện kịp thời, đầy đủ; các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được đảm bảo. Sự nghiệp giáo dục, đào tạo có những bước phát triển toàn diện. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều kết quả tích cực; các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người và gia đình có công được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và kịp thời; các chính sách xã hội được quan tâm và tập trung thực hiện. 5 năm qua, chúng ta vui mừng thấy rằng trên địa bàn huyện Tiền Hải an ninh chính trị được giữ vững; quốc phòng - quân sự địa phương tiếp tục được củng cố, tăng cường; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Có thể khẳng định rằng trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù có sự thay đổi về nhân sự bí thư và chủ tịch ủy ban nhân dân huyện nhưng Đảng bộ huyện Tiền Hải đã có nhiều cố gắng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm việc quán triệt đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của địa phương. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên; chính quyền các cấp hoạt động có hiệu lực, hiệu quả hơn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, góp phần quan trọng vào xây dựng khối đoàn kết toàn dân. (Đầu nhiệm kỳ Đảng bộ huyện có 70 tổ chức cơ sở đảng, sau sắp xếp đến nay còn 54 tổ chức cơ sở đảng, giảm 16 đầu mối so với đầu nhiệm kỳ).

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ và nhân dân huyện Tiền Hải đã tạo sinh lực mới cho bước phát triển nhanh và vững chắc hơn trong những năm tới, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương những thành quả quan trọng của huyện Tiền Hải đã đạt được trong những năm qua!

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh những thành tựu đáng phấn khởi đã đạt được, chúng ta vẫn phải thẳng thắn thấy rằng trong nhiệm kỳ qua huyện Tiền Hải vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm, yếu kém (như trong Báo cáo chính trị đã đánh giá khá rõ nét), đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao nhưng chất lượng tăng trưởng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Sản xuất nông nghiệp chưa thực sự chuyển mạnh sang sản xuất hàng hóa (chưa quy hoạch đồng bộ, bài bản để đầu tư khai thác, phát triển nuôi trồng thủy hải sản; chưa tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển); dịch vụ, thương mại chưa thực sự được quan tâm và phát triển còn chậm; một số làng nghề truyền thống có chiều hướng thu hẹp. Chất lượng nguồn lao động còn thấp, chuyển dịch cơ cấu lao động chưa theo kịp tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn chưa tốt, đặc biệt là về quản lý đất đai (vẫn còn có một số sai phạm chậm được khắc phục)... Đại hội Đảng bộ huyện lần này cần tập trung thảo luận, đánh giá đầy đủ, đúng mức những thành tựu đã đạt được; đồng thời, nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá những mặt còn hạn chế, yếu kém, xác định rõ nguyên nhân, rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, chỉ rõ hướng khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí!

Đại hội Đảng bộ huyện Tiền Hải lần thứ XXVIII diễn ra trong bối cảnh sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Đặc biệt, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, với sự nỗ lực phấn đấu rất lớn, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Một số chỉ tiêu đạt được vượt rất cao. Kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn được đảm bảo. Đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao. Bộ mặt của cả đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Vị thế của tỉnh ta ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Tuy nhiên, chúng ta chưa thể thỏa mãn và còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của chúng ta trong thời gian tới đây là phải tiếp tục phấn đấu với nỗ lực cao nhất. Mục tiêu của tỉnh là nhanh chóng trở thành một tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm 2025 (trong đó có mục tiêu nhanh chóng đưa Khu kinh tế Thái Bình đi vào hoạt động, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn vào đầu tư các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao).

Trong bối cảnh đó, là một huyện giàu truyền thống cách mạng, với nhiều tiềm năng, động lực, lại đang đứng trước nhiều cơ hội, vận hội mới, huyện Tiền Hải phải đặt ra mục tiêu và thể hiện được quyết tâm trở thành huyện trọng điểm kinh tế của tỉnh. Cùng với các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đã được trình bày trong Báo cáo chính trị vừa trình trước Đại hội, tôi xin nêu thêm một số vấn đề quan trọng như sau:

Một là, huyện Tiền Hải là địa bàn trọng điểm với 16 xã nằm trong phạm vi của Khu kinh tế Thái Bình. Xây dựng, phát triển Khu kinh tế Thái Bình trước hết là nhiệm vụ của cả tỉnh, phải được ưu tiên cao nhất trong những năm tới đây. Đối với huyện Tiền Hải, đây là cơ hội phát triển và vận hội lớn trong tương lai nhưng đồng thời là nhiệm vụ quan trọng và nặng nề, là trách nhiệm to lớn đối với tỉnh. Trước mắt, huyện phải xác định rõ trách nhiệm đó, mà trước hết là trách nhiệm tập trung cao độ mọi lực lượng và thời gian để cùng với tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng; chủ động tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ vai trò, ý nghĩa, triển vọng phát triển của Khu kinh tế để đồng thuận, ủng hộ, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với tỉnh xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh để tăng tính hấp dẫn, thu hút của Khu kinh tế (tiếp tục duy trì và mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải theo hướng mở rộng các ngành, nghề hiện có và những ngành, nghề phục vụ trực tiếp cho việc phát triển của Khu kinh tế Thái Bình).

Hai là, Khu kinh tế Thái Bình đi vào xây dựng và hoạt động sẽ tạo ra nhiều thay đổi rất lớn trên địa bàn huyện, bên cạnh nhiều triển vọng tích cực, nó còn đem đến nhiều thay đổi sâu sắc, có tính thách thức rất cao, có tác động nhiều chiều (cả chiều thuận và chiều nghịch) như thay đổi môi trường và không gian sống truyền thống, thay đổi cơ cấu dân cư, thu hẹp diện tích sản xuất nông nghiệp, đặt ra các yêu cầu mới trong quản lý hành chính, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn... đòi hỏi phải dự lường được các vấn đề phát sinh, có giải pháp tổ chức lại sản xuất, phân bổ lại dân cư, cân đối lại các nhu cầu xã hội... Đồng thời, nó đặt ra yêu cầu nâng tầm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý nhà nước lên một bước mới theo kịp với yêu cầu phát triển, nhất là trong điều kiện mới khi phải quản lý lãnh thổ trong lãnh thổ với chức năng quản lý nhà nước song hành  (giữa cơ quan quản lý của tỉnh và chính quyền địa phương). Yêu cầu đối với huyện là xác định rõ phạm vi nhiệm vụ, trách nhiệm của mình để chủ động triển khai thực hiện đạt kết quả.

Ba là, huyện Tiền Hải vẫn phải tập trung, chủ động chăm lo mọi mặt phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong điều kiện mới, tâm thế mới. Ngay sau Đại hội, đề nghị các đồng chí bắt tay ngay vào việc cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Báo cáo chính trị thành các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt, có tính khả thi cao, lựa chọn các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phát để kiên trì, quyết tâm thực hiện bằng được. Trong đó sớm khắc phục các bất cập trong quy hoạch, làm cơ sở vừa triển khai xây dựng Khu kinh tế, vừa tiếp tục phát triển các khu dân cư, khu đô thị, nhất là thị trấn Tiền Hải. Dựa trên các cơ hội, tiềm năng mới (tuyến đường bộ ven biển kết nối với các tỉnh trong khu vực, tuyến đường 221A, 221D; lập đề án công nhận thị trấn Tiền Hải trở thành đô thị loại 4, thị tứ Nam Trung thành đô thị loại 5, xây dựng thị trấn Đồng Châu, Nam Phú theo định hướng và quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình)... để tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái, nông nghiệp sạch công nghệ cao, phát triển khai thác, nuôi trồng thủy hải sản, tạo đột phá về kinh tế biển; duy trì và phát triển ngành nghề truyền thống tại các làng nghề, khơi mở các giá trị truyền thống và các tiềm năng riêng có (duy trì và phát triển nghề nuôi ngao). Phải quan tâm tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với các vùng nông thôn theo hướng hiện đại nhưng vẫn phải giữ được bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng quê ven biển.

Bốn là, tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định tình hình chính trị - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở. Duy trì nền nếp việc tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Năm là, phải tiếp tục tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đề cao sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong cấp ủy. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, nhất là nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ. Thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ; mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên đều phải có đạo đức trong sáng, trách nhiệm cao trước Đảng và nhân dân. Từng bước nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn đi đôi với tăng cường trách nhiệm cá nhân gắn với công việc cụ thể được giao; kiên quyết khắc phục bệnh quan liêu, phiền hà, cửa quyền, xa rời dân, làm ảnh hưởng môi trường thu hút đầu tư của huyện, làm mất lòng tin của nhân dân; đồng thời, quan tâm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mới. Phải phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Các đoàn thể nhân dân phải tiếp tục nhanh chóng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, sát dân, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phải tạo được sự thống nhất trong hành động, huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia vào các chương trình kinh tế - xã hội của huyện.

Thưa các đồng chí!

Đại hội Đảng bộ huyện Tiền Hải lần thứ XXVIII còn có nhiệm vụ quan trọng là thảo luận, đóng góp ý kiến cho các văn kiện Đại hội XIII của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXVIII và bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tôi đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, đóng góp ý kiến cho các văn kiện của Đảng, đồng thời lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXVIII gồm những đồng chí có phẩm chất, trình độ, năng lực, gương mẫu và tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp phát triển của huyện, có khả năng tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội, đồng thời đảm bảo về tiêu chuẩn, có cơ cấu hợp lý mang tính kế thừa và phát triển; tại Đại hội hôm nay còn có một nội dung rất quan trọng là bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại Đại hội. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao sự đoàn kết nhất trí trong toàn Đảng bộ huyện, tôi đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, tâm huyết, có trách nhiệm trước sự nghiệp phát triển chung của huyện để bầu trực tiếp đồng chí Bí thư Huyện ủy ngay tại Đại hội.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, với truyền thống cách mạng vẻ vang, đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân huyện Tiền Hải nhất định sẽ đạt được những bước tiến mới mạnh mẽ, vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng Khu kinh tế Thái Bình và xây dựng huyện Tiền Hải giàu đẹp, văn minh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chúc các vị đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc!

Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tiền Hải lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đại hội điểm của tỉnh bầu trực tiếp Bí thư Huyện ủy tại Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin cảm ơn!

  • Từ khóa