Chủ nhật, 29/09/2024, 00:19[GMT+7]

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra

Thứ 2, 29/06/2020 | 20:33:27
4,660 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kiến Xương lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí lãnh đạo huyện và nguyên lãnh đạo huyện,

Kính thưa các vị khách quý, 

Thưa Đoàn Chủ tịch, 

Thưa Đại hội và toàn thể các đồng chí! 

Hôm nay, tôi rất vui mừng được cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kiến Xương lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các đồng chí đại biểu Đại hội cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa các đồng chí!

5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kiến Xương lần thứ XXV, Đảng bộ và nhân dân trong huyện đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được những kết quả tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

 Hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Mặc dù tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp song sản xuất nông nghiệp vẫn có bước phát triển theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả, từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa. Việc tập trung tích tụ đất đai được đẩy mạnh, phát triển các hình thức liên kết sản xuất, hình thành các vùng sản xuất tập trung (có 900ha đất đã được tích tụ, điển hình là mô hình tích tụ ruộng đất tại các xã: Bình Minh 19ha, Thanh Tân 17ha, Vũ Quý 12ha, Quang Hưng 11ha...). Chăn nuôi tiếp tục phát triển theo hình thức trang trại, gia trại. Nuôi trồng thủy sản tiếp tục được mở rộng. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước nâng lên; đã hoàn thành việc xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trước 1 năm so với mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV đề ra. Sản xuất công nghiệp, xây dựng được duy trì và phát triển; đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trong các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Nghề và làng nghề được duy trì và có bước phát triển, đã góp phần giải quyết việc làm và tạo thu nhập cho người lao động. Hoạt động thương mại, dịch vụ cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có tiến bộ. Các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người và gia đình có công được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời. An ninh chính trị được giữ vững; quốc phòng được củng cố, tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. 

Công tác xây dựng Đảng được triển khai, thực hiện toàn diện. Đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đã chú trọng thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phát huy được vai trò nòng cốt, đã tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức quần chúng nhân dân tham gia thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là xây dựng nông thôn mới. 

Những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân huyện Kiến Xương đạt được trong nhiệm kỳ qua là tiền đề cho bước phát triển mới, toàn diện trong nhiệm kỳ tới, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích của huyện Kiến Xương đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. 

Thưa toàn thể các đồng chí! 

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, với sự nỗ lực phấn đấu rất lớn, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện. Nhiều chỉ tiêu Nghị quyết đề ra đã đạt và vượt rất cao. Kinh tế, văn hóa - xã hội phát triển, an ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, đời sống nhân dân có bước được cải thiện, nâng cao rõ rệt. Bộ mặt của cả đô thị và nông thôn có nhiều đổi mới. Vị thế của tỉnh ta ngày càng được khẳng định và nâng cao trong khu vực.

Tuy nhiên, chúng ta chưa thể thỏa mãn và còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong thời gian tới, tình hình chính trị, kinh tế thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường. Nền kinh tế của tỉnh mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng cao nhưng chưa vững chắc, quy mô còn nhỏ, còn nặng về gia công chế biến. Kết cấu hạ tầng tuy được đầu tư cải thiện nhiều nhưng còn chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống nhân dân. Việc làm, thu nhập, tội phạm... vẫn còn là những vấn đề bức xúc. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của chúng ta trong thời gian tới là tiếp tục phấn đấu với nỗ lực cao nhất, đưa tỉnh ta trở thành một tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng vào năm 2025. 

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kiến Xương cần phải cùng với cả tỉnh không ngừng phấn đấu vươn lên thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tôi thống nhất cao với các phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ đã nêu khá đầy đủ trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trình Đại hội; tôi xin nêu thêm một số nội dung có tính chất mở rộng như sau: 

Một là, so với các địa phương khác trong tỉnh, Kiến Xương là huyện khó khăn, không có những tiềm năng, lợi thế rõ rệt, gặp trở ngại về vị trí địa lý và hạ tầng giao thông. Xét về bình diện chung, kinh tế vẫn phát triển thấp hơn so với bình quân chung của tỉnh. Mặc dù đạt nhiều thành tựu quan trọng nhưng trong nhiệm kỳ qua huyện Kiến Xương còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục (như: Cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; sản xuất nông nghiệp chưa có chuyển biến chắc chắn theo hướng liên kết chuỗi giá trị. Giao thông khu vực nông thôn còn hạn chế. Tình trạng vi phạm, lấn chiếm đất đai ven sông, ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục. Vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số đơn vị, địa phương thiếu triệt để, chưa đúng thẩm quyền. Tiến độ giải quyết một số vụ việc còn chậm, nhất là các vụ việc liên quan đến quản lý đất đai, chính sách xã hội và xây dựng cơ bản). 

Hai là, mặc dù không có nhiều tiềm năng, lợi thế rõ rệt nhưng dư địa phát triển của Kiến Xương vẫn còn nhiều, nhất là trong phát triển nông nghiệp. Huyện có nhiều điểm sáng, cách làm hay, nổi bật trong tỉnh (như Thanh Tân, Bình Định...). Trong thời gian tới, huyện Kiến Xương cần có cách đi sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của huyện; tập trung phát triển kinh tế ở cả 3 lĩnh vực: nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Khai thác tối đa dư địa phát triển trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Tập trung quy hoạch vùng sản xuất, đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, thúc đẩy việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đi sâu phát triển nông nghiệp hàng hóa, tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất; trong đó, đặc biệt phát huy nhân rộng bằng được các mô hình, điểm sáng sẵn có, vấn đề lớn nhất cần tập trung làm bằng được là hình thành các hình thức tổ chức sản xuất mới (vai trò của hợp tác xã kiểu mới). Khai thác có hiệu quả diện tích ao, đầm, sông, hồ..., tiềm năng đất đai dọc tuyến sông Kiến Giang và sông Trà Lý để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản (11 xã ven sông). Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi trang trại quy mô lớn; tăng số lượng và chất lượng đàn gia súc, gia cầm gắn với phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường. Tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu với các vùng nông thôn có hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống. 

Tập trung đẩy mạnh xây dựng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng, phát huy hiệu quả các cụm công nghiệp đã và đang triển khai trên địa bàn huyện. Chú trọng phát triển phù hợp các ngành công nghiệp có giá trị cao, ít gây ô nhiễm môi trường. Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hiện có tăng cường đổi mới, nâng cấp thiết bị, áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; làm tốt công tác xử lý nước thải, khí thải, chất thải công nghiệp. Củng cố, thúc đẩy phát triển sản xuất nghề, làng nghề, nhất là nghề truyền thống gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng thương hiệu bền vững cho các sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm như các sản phẩm của làng nghề chạm bạc Đồng Xâm, dệt đũi, mắm cáy... Tập trung phát triển thương mại, dịch vụ, thu hút đầu tư và phát triển các doanh nghiệp chủ lực; đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối. 

Ba là, cần quan tâm thỏa đáng đến các mặt phát triển xã hội, trong đó quan tâm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa. Chú trọng xây dựng văn hóa, xây dựng con người; đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là đối với khu vực nông nghiệp và nông thôn. Chú trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công, bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện đầy đủ các chính sách xã hội khác. 

Bốn là, trong điều kiện còn nhiều khó khăn càng phải tập trung chăm lo xây dựng tổ chức và con người. Tiếp tục kiên trì công tác xây dựng Đảng, trong đó tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của đảng viên; đề cao kỷ luật, kỷ cương đi đôi với phát huy dân chủ. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, xây dựng bộ máy chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao ý thức kỷ luật, trách nhiệm và đạo đức của cán bộ, công chức. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân; chăm lo xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực cho sự nghiệp phát triển đi lên của huyện. 

Thưa Đại hội!

 Yêu cầu nhiệm vụ phát triển trong thời gian tới là rất lớn, đòi hỏi Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu; đoàn kết, thống nhất để lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân huyện Kiến Xương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra. Tôi đề nghị các đồng chí đại biểu Đại hội đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, lựa chọn những người có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới và bầu đại biểu đi dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng rằng, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang và những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Kiến Xương nhất định sẽ đạt được những bước tiến mới vững chắc hơn nữa, góp phần xứng đáng cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi toàn diện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX sẽ được ban hành trong thời gian tới đây. 

Một lần nữa, tôi xin chúc các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể các đồng chí đại biểu Đại hội mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Kiến Xương lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công tốt đẹp. 

Xin cảm ơn các đồng chí!

  • Từ khóa