Thứ 7, 28/09/2024, 00:15[GMT+7]

Phát huy truyền thống hiếu học; nỗ lực rèn đức, luyện tài để trở thành những công dân có ích cho quê hương, đất nước

Thứ 5, 23/08/2012 | 17:00:02
10,230 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị gặp mặt biểu dương thành tích các em học sinh đỗ thủ khoa và đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2012

Hôm nay, trong không khí vui mừng, phấn khởi của cả nước chào mừng kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2 - 9 và chuẩn bị bước vào năm học mới, tỉnh nhà long trọng tổ chức gặp mặt, tuyên dương các em học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2012. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu, nhiệt liệt chúc mừng các em học sinh đã vinh dự có mặt trong buổi lễ hôm nay.

Quê hương Thái Bình có truyền thống hiếu học; nhân dân Thái Bình từ ngàn đời rất chăm chỉ, vượt khó học hành, tiếp thu, tích luỹ kiến thức, đúc kết kinh nghiệm, làm giầu trí tuệ của mình để chống chọi thiên tai, khai khẩn đất đai, phát triển sản xuất và bảo vệ quê hương, đóng góp công sức, trí tuệ cho đất nước trường tồn và phát triển. Ở bất cứ thời kỳ nào, mảnh đất Thái Bình cũng sinh ra những con người học giỏi, thi tài.

Trong gần 9 thế kỷ khoa cử thời phong kiến, kể từ khoa thi đầu tiên năm 1075 thời Lý đến khoa thi cuối cùng năm 1919 thời Nguyễn, Thái Bình có 118 người đỗ đại khoa trong tổng số gần 3.000 người đỗ đại khoa của cả nước, trong đó, nhiều người giữ các vị trí quan trọng trong chốn quan trường, nhưng vẫn giữ gìn được phẩm hạnh, khí tiết, có đóng góp lớn cho dân tộc. Nổi bật và niềm tự hào của nhân dân Thái Bình là nhà bác học - Tam nguyên Bảng nhãn Lê Quý Đôn đã để lại cho hậu thế một khối lượng tri thức đồ sộ làm phong phú kho tàng học thuật nước nhà.

Trong thời đại ngày nay, dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, nhân dân Thái Bình có điều kiện thuận lợi để học hành, phát huy tài năng; hàng chục vạn người đã trở thành cử nhân, kỹ sư, hàng nghìn người là tiến sĩ, trên 60 người là giáo sư, tiến sĩ khoa học, có những đóng góp quan trọng trong bảo vệ, dựng xây quê hương, đất nước.

Phát huy truyền thống đó, trong những năm qua, Đảng bộ, nhân dân Thái Bình đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, luôn quan tâm phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Phong trào học tập, khuyến học, khuyến tài nở rộ khắp tỉnh; các cấp, các ngành, đoàn thể, từng dòng họ, từng gia đình đều hết lòng quan tâm, tạo điều kiện cho con em, cho thế hệ trẻ học tập và rèn luyện. Vì vậy, sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh nhà đã đạt nhiều thành tựu rất đáng phấn khởi, tự hào, luôn đứng ở tốp đầu toàn quốc.

Năm học 2011 - 2012, tỉnh nhà đã thu được nhiều thành tích về giáo dục - đào tạo; chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, bậc học tiếp tục được nâng lên. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông được giữ vững; 56/68 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12; các đội tuyển học sinh tiểu học, trung học cơ sở thi giải toán và đội tuyển học sinh tiểu học thi Olympic tiếng Anh qua mạng toàn quốc đều xếp thứ nhất, đạt cúp vàng toàn đoàn. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, Thái Bình  là 1 trong 8 tỉnh, thành phố trong cả nước đạt điểm bình quân của học sinh dự thi cao. Đến nay, chúng ta đã có 6.588 em đỗ đại học, trong đó có 4 thủ khoa, nhiều á khoa và 442 em đạt điểm cao. Nhiều em đã vượt lên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học giỏi, đỗ đạt như em Lưu Thế Anh, học sinh Trường Trung học phổ thông Bắc Duyên Hà - thủ khoa Đại học Bách khoa Hà Nội; em Phạm Đức Chinh, học sinh Trường Trung học phổ thông Nam Đông Quan, bị tàn tật, đỗ Đại học Bách khoa với 25,5 điểm...; 3 em sinh ba Nguyễn Khánh Linh, Nguyễn Ái Linh, Nguyễn Mỹ Linh, học sinh Trường Trung học Phổ thông Lê Quý Đôn, Thành phố Thái Bình, mất mẹ ngay sau khi vừa chào đời, nhưng cả ba đã đỗ vào các trường Đại học Luật, Đại học Ngoại ngữ và Đại học Nông nghiệp.

Thành công của các em chính là kế thừa truyền thống hiếu học của quê hương; là kết quả của cả quả trình kiên trì, bền bỉ, sáng tạo, phấn đấu không ngừng trong 12 năm "đèn sách"; là thành quả của sự chăm lo nuôi dưỡng của cha mẹ và gia đình; là công lao thầm lặng của thầy cô hết lòng vì sự nghiệp "trồng người" vốn rất cao quý nhưng cũng vô cùng gian khó; là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, đoàn thể, của ngành giáo dục - đào tạo và của toàn xã hội. Thành tích đó mang lại niềm vui mừng, phấn khởi, mở ra tương lai tươi đẹp cho các em; là sự đền đáp công ơn đối với thầy cô và nhà trường; là niềm hạnh phúc, toại nguyện của gia đình, niềm tự hào của dòng họ, của xóm làng và quê hương. Chính các em đã viết tiếp bảng vàng thành tích giáo dục - đào tạo, góp phần tô thắm thêm truyền thống hiếu học của quê hương Thái Bình.

Thay mặt Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng thành tích của các em; xin biểu dương các gia đình, các bậc phụ huynh đã quan tâm giáo dục, chăm lo, động viên con em rèn luyện, học hành. Xin ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu và nhiệt liệt chúc mừng thành tích của các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục - đào tạo, của các cấp, các ngành, đoàn thể trong năm học vừa qua.

Tự hào với những thành tích đã đạt được, song các em phải luôn ghi nhớ đó mới chỉ là những kết quả bước đầu trong suốt hành trình dài của cuộc đời. Phía trước các em là tương lai tươi sáng nhưng cũng không ít thách thức, chông gai trong quá trình học tập trên giảng đường đại học và trong cuộc sống, công tác sau này. Vì vậy, mong các em hãy kế thừa những kinh nghiệm, thành tích học tập, rèn luyện đã qua, luôn ghi nhớ công lao sinh thành, nuôi dưỡng của bố mẹ, công sức, trí tuệ của nhà trường, thầy cô và tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, nỗ lực không mệt mỏi để rèn đức, luyện tài, phấn đấu trở thành những công dân đức độ, tài năng, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" và góp phần đưa non sông ta "sánh vai với các cường quốc năm châu" như mong ước của Bác kính yêu.

Năm học mới 2012 - 2013 sắp bắt đầu; khắp nơi trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị và nô nức chào đón Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Tôi đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền và ngành giáo dục - đào tạo phát huy những thành tích đạt được trong năm học qua, nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định và tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh nhà để đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. Đề nghị các thầy giáo, cô giáo với lương tâm và trách nhiệm "tất cả vì học sinh thân yêu", hãy ra sức phấn đấu "dạy tốt" để đào tạo được ngày càng nhiều học sinh chăm ngoan, học giỏi.

Tôi đề nghị các bậc phụ huynh, các gia đình hãy thường xuyên chăm lo, tạo điều kiện và phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong quản lý, giáo dục, rèn luyện học sinh để con em chúng ta thực sự là con ngoan, trò giỏi, thực sự là niềm hạnh phúc lớn lao của mỗi gia đình chúng ta.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị, các tổ chức và toàn xã hội hãy quan tâm nhiều hơn đến thế hệ trẻ - tương lai của quê hương, đất nước, tích cực tham gia các hoạt động khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học hành chu đáo.

Tôi đề nghị các em học sinh noi gương các anh chị học giỏi, rèn tốt, hãy kiên trì, bền bỉ, nỗ lực phấn đấu, đạt thành tích xuất sắc để đền đáp công ơn chăm sóc của cha mẹ, công lao dạy dỗ của thầy cô và sự quan tâm của toàn xã hội.

Hy vọng rằng, năm tới, tỉnh nhà sẽ được đón nhiều tin vui hơn nữa từ các em đạt học sinh giỏi quốc gia, các em đỗ thủ khoa, đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

  • Từ khóa