Thứ 6, 27/09/2024, 22:28[GMT+7]

Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Văn phòng cơ quan hành chính Nhà nước (28/8/1945 - 2010) Văn phòng UBND tỉnh: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu và giúp việc

Thứ 5, 19/08/2010 | 17:59:40
1,977 lượt xem
Cách đây 65 năm, ngày 28/8/1945, năm ngày trước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội; Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ cộng hòa do Người đứng đầu đã ra Tuyên cáo trước quốc dân đồng bào và với toàn thế giới về việc thành lập Chính phủ của nước Việt Nam mới. Ngày 28/8/1945 lịch sử đó cũng là ngày đánh dấu sự ra đời bộ máy Văn phòng giúp việc Chính phủ. Vì vậy năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức cho phép lấy ngày 28/8 hàng năm là ngày truy

Ở Thái Bình, ngay từ ngày 25/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và Mặt trận Việt minh, một cuộc mít tinh lớn tại sân vận động Thị xã (lúc ấy là nhà trí - thể dục) với hơn một vạn quần chúng nội, ngoại thị tham dự đã ra mắt chính quyền cách mạng. Uỷ ban cách mạng lâm thời đã tuyên bố xóa bỏ chính quyền cũ từ tỉnh xuống đến cơ sở làng, xã; chính quyền mới từ nay thuộc về tay nhân dân. Cũng chính từ đây, bộ máy Văn phòng Hành chính tỉnh Thái Bình đã ra đời. Bộ máy Văn phòng lúc đó chỉ có vài đồng chí được Tỉnh ủy phân công đã nhanh chóng tiếp quản tòa Sứ, nơi làm việc của công sứ Pháp tại Thái Bình.

 Trong điều kiện trứng nước của chính quyền cách mạng, công tác Văn phòng gặp rất nhiều khó khăn, nền hành chính còn rất đơn sơ, chưa có kinh nghiệm quản lý, lại điều hành hoạt động trong hoàn cảnh hết sức phức tạp của thù trong, giặc ngoài và hậu quả của nạn vỡ đê, nạn đói. Với tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân của người cán bộ cách mạng, cán bộ Văn phòng đã thực sự hòa mình vào phong trào của quần chúng, vào thực tế sôi động của cách mạng. Văn phòng không chỉ làm tốt nhiệm vụ phục vụ mà còn theo dõi, đôn đốc thực hiện và trực tiếp cùng các bộ phận khác của chính quyền xuống cơ sở tham gia giải quyết góp phần đắc lực vào việc thực hiện thắng lợi một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của tỉnh như đắp đê chống lụt, ổn định cuộc sống của nhân dân, tăng gia sản xuất, diệt giặc đói và giặc dốt, tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND tỉnh khóa I.

Trong 2 cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, Văn phòng phải trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, ác liệt của lịch sử, bộ máy tổ chức có nhiều biến động, nhiều đồng chí được bổ sung vào lực lượng vũ trang, nhiều đồng chí vừa công tác vừa chiến đấu, có đồng chí đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và tận tình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự đùm bọc, chở che của nhân dân các địa phương trong tỉnh nơi Văn phòng sơ tán, Văn phòng đã có sự trưởng thành vượt bậc về năng lực và bản lĩnh chính trị Cán bộ Văn phòng luôn nêu cao bản chất cách mạng, kiên trung, gương mẫu, vượt lên trên mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh làm lên các kỳ tích của thời đại mới.

Đó là xây dựng Thái Bình thành ngọn cờ đầu trong phong trào diệt giặc đói, giặc dốt và là tỉnh đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa đạt 5 tấn thóc/ha, góp phần cùng cả nước đập tan cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc dân chủ đưa cả nước tiến lên Chủ nghĩa xã hội. Sau giải phóng miền Nam và bước vào thời kỳ đổi mới, Văn phòng có sự trưởng thành về mọi mặt. Bộ máy tổ chức ngày một hoàn thiện, bộ phận tham mưu đã hình thành đầy đủ các tổ chuyên viên. Văn phòng đã tích cực tham mưu chỉ đạo thực hiện xóa bỏ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Trong thời kỳ đổi mới, đội ngũ cán bộ công chức Văn phòng từng bước được củng cố, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Đảng bộ, công đoàn và các đoàn thể của Văn phòng luôn được xếp loại trong sạch vững mạnh, tiên tiến xuất sắc. Hàng năm, Văn phòng đã tham mưu ban hành hàng nghìn văn bản các loại đảm bảo tính pháp lý, chính xác, kịp thời, có tính khả thi cao. Trong công tác tham mưu, đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thành phố đề xuất với UBND tỉnh ban hành các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, thực hiện các chương trình, kế hoạch và các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, đưa nền kinh tế xã hội của tỉnh liên tục khởi sắc, vượt qua giai đoạn trì trệ, đạt tốc độ tăng trưởng khá, GDP giai đoạn 2005 - 2010 đạt trung bình 12,05%, kinh tế phát triển toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, năng suất lúa đạt trên 13 tấn/ha, đời sống nhân dân được cải thiện, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt.

Các vùng chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, các gia trại và trang trại chăn nuôi theo quy mô lớn ở các huyện, thành phố đang mở ra một triển vọng, một mô hình mới cho sản xuất hàng hoá và chế biến tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp. Bên cạnh đó là sự hình thành của hàng loạt các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung... Tất cả những đổi thay đó đang tạo cho Thái Bình một diện mạo mới, một sắc thái mới hoà nhập cùng cả nước trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong kết quả chung đó có một phần đóng góp của đội ngũ cán bộ công chức Văn phòng UBND tỉnh. Cùng với công tác tham mưu tổng hợp, công tác phục vụ cũng được Văn phòng quan tâm, chú ý cải tiến, nâng cao chất lượng.

Cơ sở vật chất không ngừng được tăng cường cả về phương tiện, trang thiết bị. Tổ chức bộ máy cơ quan từng bước được đổi mới, bảo đảm gọn nhẹ, phát huy hiệu quả. Công tác cán bộ thực hiện công khai dân chủ, đúng quy định. Cán bộ công chức được tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị... Không khí dân chủ trong cơ quan đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công chức, góp phần xây dựng Văn phòng thành một tập thể đoàn kết, bộ máy làm việc thực sự của UBND tỉnh. Trải qua 65 năm phấn đấu gian khổ, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, các thế hệ cán bộ công chức Văn phòng UBND tỉnh đã được tôi luyện và trưởng thành về mọi mặt.

Nhiều người đã không tiếc máu xương, hy sinh trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc. Văn phòng UBND tỉnh tự hào là một cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của UBND tỉnh, đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ qua các giai đoạn lịch sử của cách mạng nước ta. Trải qua bao thăng trầm, biến cố của thời cuộc, các thế hệ cán bộ, công chức Văn phòng người còn, người mất, người nghỉ hưu hoặc còn công tác, tất cả đều chung tay dựng xây một truyền thống quý báu đó là: trung thành - tận tụy- đoàn kết - đổi mới.

Với những thành tích trên, Văn phòng UBND tỉnh đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hai, hàng chục cá nhân của Văn phòng được tặng thưởng Huân, Huy chương, Bằng khen các loại của Nhà nước, của các Bộ, ngành và của UBND tỉnh. Nhân 65 năm Ngày truyền thống, Văn phòng UBND tỉnh bày tỏ lòng biết ơn đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; sự giúp đỡ to lớn có hiệu quả của Văn phòng Chính phủ; sự phối hợp, ủng hộ giúp đỡ của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; sự đùm bọc thương yêu quý báu của nhân dân trong tỉnh và sự cống hiến, đóng góp công sức của tập thể các thế hệ cán bộ, công chức Văn phòng trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành.

Cán bộ công chức đang công tác tại Văn phòng nguyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết một lòng, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân; làm việc với tinh thần năng động, sáng tạo, tận tụy, chu đáo; trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng phải phấn đấu rèn luyện, tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước; không gây phiền hà, phức tạp, tiêu cực trong thực hiện các thủ tục hành chính; tránh các biểu hiện quan liêu, nhũng nhiễu và vô cảm trước những bức xúc của nhân dân; xứng đáng là cơ quan tham mưu, giúp việc tin cậy của UBND tỉnh, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng Thái Bình thành tỉnh giàu về kinh tế, mạnh về chính trị, vững về an ninh quốc phòng và cao về trí tuệ.

Phạm Thành Nam

(Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh)

  • Từ khóa