Thứ 3, 30/04/2024, 17:13[GMT+7]

Thành phố Thái Bình Chú trọng nâng cao chất lượng hệ thống chính trị, cơ sở

Thứ 3, 04/09/2012 | 16:49:40
2,444 lượt xem
Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hệ thống chính trị cơ sở, thời gian qua Thành ủy đã tăng cường lãnh đạo củng cố, kiện toàn về bộ máy tổ chức và từng bước đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức Đảng cơ sở theo hướng phù hợp với thực tiễn. Qua đó giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền tại cơ sở góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của toàn Thành phố và từng địa phương.

Tăng cường lãnh đạo, kiện toàn về bộ máy tổ chức và từng bước đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức Đảng cơ sở theo hướng phù hợp với thực tiễn góp phần phát triển Thành phố ngày một giàu đẹp . Ảnh: Thành Tâm

Năm 2008, sau khi sáp nhập thêm 5 xã và thành lập mới 2 phường, đến nay Thành phố có 19 đơn vị hành chính gồm 10 phường và 9 xã. Về tổ chức Đảng, Thành phố hiện có 53 tổ chức cơ sở Đảng; trong đó Đảng bộ xã, phường có 19 đơn vị, chiếm 35,8% với hơn 9.000 đảng viên (chiếm hơn 90% số đảng viên của toàn Đảng bộ Thành phố) sinh hoạt tại 443 chi bộ thôn, tổ dân phố. Đây chính là nền tảng, là hạt nhân chính trị tại cơ sở, có vai trò quyết định trong việc chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng và thực hiện thắng lợi các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ý thức rõ tầm quan trọng của hệ thống chính trị cơ sở, Thành phố tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn các tổ chức Đảng ở xã, phường trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đồng thời đổi mới, nâng cao hiệu lực điều hành của chính quyền. Trong quá trình thực hiện vai trò lãnh đạo bảo đảm phát huy tính năng động, sáng tạo của chính quyền, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện chức năng theo luật định và phát huy vai trò tổ chức, vận động quần chúng của các đoàn thể chính trị. Với vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở, Đảng bộ các xã, phường thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tập trung khôi phục, duy trì nề nếp chế độ sinh hoạt, thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; đẩy mạnh thực hiện tự phê bình và phê bình, nói và làm theo nghị quyết; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kỷ luật Đảng, nhất là kiểm tra, xử lý tổ chức, đảng viên khi phát hiện dấu hiệu vi phạm.

Tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở; thực hiện sắp xếp, kiện toàn các tổ chức Đảng theo đúng quy định, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa tổ chức Đảng với chính quyền, đoàn thể. Tách những chi bộ có đông đảng viên; áp dụng mô hình 1 chi bộ lãnh đạo 1 đến 2 tổ dân phố giúp nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Chế độ sinh hoạt được thực hiện theo đúng Điều lệ, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Nhiều chi bộ thống nhất sinh hoạt vào một ngày cố định trong tháng. Nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, một số nơi thông báo trước nội dung cho đảng viên. Ngoài sinh hoạt thường kỳ, nhiều chi bộ đã tổ chức họp bàn chuyên sâu vào một vấn đề cần sự lãnh đạo của chi ủy hoặc vấn đề bức xúc ở cơ sở.

Trong sinh hoạt bảo đảm thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, mở rộng và phát huy dân chủ, đề cao tinh thần tự phê và phê bình. Phong cách làm việc dần được thực hiện theo chương trình, kế hoạch và quy chế, bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Việc xây dựng, ban hành nghị quyết của các chi bộ, Đảng bộ cơ sở được thảo luận, biểu quyết dân chủ, công khai; nội dung ngắn gọn, đúng chủ trương; nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp cụ thể; phân công công việc rõ ràng. Về công tác phát triển đảng, hàng năm Đảng bộ các xã, phường đều có kế hoạch chỉ đạo việc tạo nguồn kết nạp đảng, giao chỉ tiêu nhiệm vụ bồi dưỡng quần chúng ưu tú để xét kết nạp.

Trong 10 năm trở lại đây, đã cử gần 2.000 quần chúng ưu tú tham dự các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; từ năm 2002 đến 2011 đã kết nạp 881 đảng viên mới, bình quân mỗi năm kết nạp 88 đảng viên mới. Bên cạnh đó, Thành ủy còn quan tâm đến công tác củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Hàng năm, Thành phố đều chỉ đạo rà soát, đánh giá, phân loại cán bộ; tiến hành điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ, đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đủ điều kiện. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức trên các lĩnh vực cho 9.622 lượt Đảng ủy viên và cán bộ chuyên trách cấp xã.

Từ năm 2002 đến nay đã cử 269 cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, đã có 215 học viên tốt nghiệp các hệ từ trung cấp trở lên. Trong số 196 cán bộ cấp xã, phường của Thành phố, số người có trình độ đại học chiếm 29,6%, cao đẳng 16,3%, trung cấp 40,8%, 82,5% số cán bộ có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Chất lượng đội ngũ công chức cơ sở cũng nâng cao đáng kể so với trước, trong số 169 công chức thì 62,6% có trình độ từ cao đẳng trở lên. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ không chuyên trách cấp xã cũng có tới 16,7% đạt trình độ cao đẳng trở lên…

Nhờ lãnh đạo củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở trên các mặt nên năm 2011 vừa qua Thành phố có 9 Đảng bộ xã, phường đạt TSVM, chiếm 47,4%, không có Đảng bộ xếp loại yếu kém. Về chính quyền, có 7 xã, phường đạt tiêu chuẩn chính quyền vững mạnh, chiếm 36,8%, không có chính quyền điều hành yếu kém.

Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày