Chủ nhật, 29/09/2024, 08:16[GMT+7]

Nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021

Thứ 4, 09/12/2020 | 21:11:53
6,235 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Thành Tâm

Video: HDND_dc_Than_phat_bieu_WED_9_12.mp4

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!

- Kính thưa đồng chí Đặng Trọng Thăng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh!

- Kính thưa đồng chí Đàm Văn Vượng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh!

- Kính thưa Đoàn chủ tọa kỳ họp!

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh!

- Kính thưa các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể nhân dân và cử tri trong tỉnh!

Theo chương trình kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVI, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh 18 báo cáo, 20 tờ trình và một số nội dung quan trọng khác.

Qua thẩm định của các ban HĐND tỉnh, thảo luận tại tổ, các vị đại biểu đã tham gia ý kiến, chất vấn trên tinh thần xây dựng, cởi mở và nghiêm túc; phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; đề xuất những giải pháp để UBND tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế và chỉ đạo thực hiện hiệu quả những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2021.
Thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến tham gia của các ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh. Sau đây, tôi xin báo cáo, giải trình làm rõ thêm một số vấn đề sau:

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí và nhân dân trong tỉnh!

Năm 2020, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có diễn biến phức tạp về thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới; trong nước và tỉnh Thái Bình cũng bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, hầu hết các khu vực kinh tế (trừ khu vực nông nghiệp) đều có mức tăng trưởng thấp so với kế hoạch, đặc biệt là ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ, hoạt động xuất nhập khẩu... Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương và sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Về phòng, chống dịch, chúng ta kiểm soát, khống chế dịch Covid-19 không để dịch lây lan trong cộng đồng, đây là một thắng lợi rất lớn, là sự nỗ lực, quyết tâm và tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị. Với tinh thần chống dịch như chống giặc, toàn tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch ở cả 3 cấp. Cùng với sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, y bác sĩ ngành Y tế, đại dịch đã được kiểm soát và khống chế. Từ khi xuất hiện dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh có 37 ca dương tính, chủ yếu là các trường hợp người Việt Nam từ nước ngoài về; có 34/37 ca đã được điều trị khỏi và xuất viện, còn 3 ca hiện đang điều trị tại bệnh viện trung ương và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Để có được kết quả phấn khởi này, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị còn là sự đoàn kết, đồng lòng, sẻ chia mang đậm truyền thống văn hóa dân tộc; các tổ chức, doanh  nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm và nhân dân đã rất tích cực ủng hộ. Tính đến nay, tổng số hỗ trợ bằng tiền và bằng hiện vật là trên 30 tỷ đồng. Có được kết quả này là hết sức trân trọng và cần được tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tuy nhiên đến nay với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh từng bước phục hồi, có lĩnh vực đạt kết quả tăng trưởng khá; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 53.523 tỷ đồng, tăng 3,23% so với năm 2019 (cao hơn mức trung bình chung của cả nước dự kiến là 2,5 - 3%); cơ cấu kinh tế: ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 26,7%; ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 40,9%; ngành dịch vụ chiếm 32,4%. Tổng thu ngân sách nhà nước cả năm ước đạt 18.370,1 tỷ đồng, đạt 114% dự toán, bằng 96,6% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu ngân sách địa phương ước đạt 16.096,8 tỷ đồng, đạt 120% dự toán, bằng 98,9% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa ước đạt trên 6.861 tỷ đồng, đạt 97,2% dự toán.

Sản xuất nông nghiệp có sự bứt phá, tăng trưởng 3,3%, cao hơn 0,3% so với kế hoạch năm; cơ cấu giống lúa, thời vụ gieo trồng được thực hiện nghiêm túc; sản lượng lúa tăng cao, được mùa ở cả hai vụ; cây màu có giá trị được người dân mở rộng sản xuất; chăn nuôi từng bước phục hồi; phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi tuy đã xuất hiện tại một số địa phương trong tỉnh song chúng ta đã thực hiện các giải pháp để khoanh vùng, dập dịch có hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan, đàn lợn đã tăng trở lại; nuôi trồng và khai thác thủy sản tăng trưởng tốt. Công tác thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai được chủ động triển khai thực hiện. Công tác quản lý tài nguyên và môi trường được tăng cường. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, đạt kết quả tốt; 100% số xã, số huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố Thái Bình được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 4 xã đã hoàn thành 11/11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao; hiện tỉnh đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Chính phủ công nhận tỉnh Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Sản xuất công nghiệp, xây dựng, dịch vụ tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng cũng có sự tăng trưởng; việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được đẩy mạnh; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 Thái Bình xếp thứ 28 cả nước, tăng 4 bậc so với năm 2018. Công tác triển khai quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Thái Bình, xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được triển khai tích cực; có 6 khu công nghiệp, trong đó có 3 khu đã được đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, 3 khu còn lại đang triển khai xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung; đã hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thành lập Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Liên Hà Thái. Công tác quản lý quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị được tiếp tục duy trì. Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo quyết liệt, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến nay đạt 94%. Thái Bình là một trong những tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao trong cả nước.

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được quan tâm, chú trọng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được duy trì thực hiện nghiêm túc. Công tác xây dựng chính quyền tiếp tục được quan tâm, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở các lĩnh vực được nâng lên; công tác cải cách hành chính được chỉ đạo quyết liệt; an ninh - quốc phòng được tăng cường; hoàn thành chỉ tiêu công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; an ninh chính trị được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án, nhiều băng, ổ nhóm tội phạm mang lại niềm tin trong nhân dân.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh nhận thấy còn một số tồn tại, hạn chế như: Tăng trưởng GRDP ở mức thấp và chưa bền vững. Sản xuất nông nghiệp quy mô còn nhỏ; việc tái cơ cấu ngành Nông nghiệp chưa rõ nét. Sản xuất công nghiệp phục hồi chậm, công nghệ sản xuất thiếu đồng bộ, sản phẩm chủ yếu là các mặt hàng truyền thống, chưa có sản phẩm đột phá. Xây dựng nông thôn mới nâng cao còn chậm. Công tác giải phóng mặt bằng ở một số công trình, dự án trọng điểm còn hạn chế. Tình trạng lấn chiếm, sử dụng đất, khai thác tài nguyên trái phép và sản xuất gây ô nhiễm môi trường còn xảy ra. Giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp chưa bảo đảm hiệu quả. Việc thu hút đầu tư, đặc biệt thu hút đầu tư nước ngoài (FDI, ODA, NGO) còn nhiều hạn chế. Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế; còn để công dân tập trung đông người tại trụ sở các cơ quan tỉnh. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; tín dụng đen, tội phạm xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em diễn ra phức tạp, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Thu ngân sách chưa ổn định, thiếu bền vững. Việc thu hút đầu tư phát triển dự án còn gặp khó khăn.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên ngoài một số nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, một số cơ chế, chính sách của nhà nước vẫn còn bất cập, thiếu đồng bộ... còn có nguyên nhân chủ quan là do việc tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của tỉnh chưa tốt; công tác chỉ đạo, điều hành, tinh thần trách nhiệm, sự chủ động của một số ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu còn hạn chế, dẫn tới việc triển khai thực hiện chưa kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, trình độ, năng lực của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp, một bộ phận người dân chưa tốt; công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương có lúc, có nơi chưa chặt chẽ.

Ý kiến tham gia của các ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh; đặc biệt, những tồn tại, hạn chế, những giải pháp, kiến nghị, đề xuất của các ban, các đại biểu HĐND tỉnh và của cử tri là rất đúng, sát thực tế, tôi yêu cầu các đồng chí thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng, người đứng đầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố phải nghiêm túc tiếp thu đồng thời chủ động rà soát những việc còn tồn tại, những việc chưa hoàn thành để xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp, xác định thời gian cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, triển khai thực hiện ngay đối với các nội dung ý kiến phát biểu, các nội dung chất vấn mà cá nhân là người đứng đầu đã tiếp thu và hứa trước HĐND tỉnh để qua đó giải quyết kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đây cũng là năm dự báo bối cảnh thế giới, trong nước tiếp tục có những thời cơ, vận hội và khó khăn, thách thức mới. Đối với tỉnh ta, ngoài những tồn tại, hạn chế đã nêu ở trên còn có tác động bất lợi của thiên tai, dịch bệnh, nhất là đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, sẽ tạo ra những khó khăn, thách thức mới trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Để thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” là đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội; với chỉ tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2021 đạt từ 9,1% trở lên so với năm 2020, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế như báo cáo đã đề ra và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ mà HĐND tỉnh đề ra, trong đó trọng tâm là thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Một là: Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Yêu cầu các cấp, các ngành phải quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình dịch, chủ động thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả; trong giai đoạn hiện nay phải thực hiện tốt khuyến cáo “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) đặc biệt là việc đeo khẩu trang, sát khuẩn khi tham gia giao thông hoặc ở nơi tập trung đông người, thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát và phòng dịch trong khu cách ly, trong các cơ sở khám chữa bệnh, tuyệt đối không để xảy ra việc phát sinh dịch bệnh trong khu cách ly hoặc trong các cơ sở khám chữa bệnh. Khi phát hiện ca bệnh phải bình tĩnh, tập trung nguồn lực, áp dụng các biện pháp vừa tầm, vừa đủ để không tạo ra sự hoang mang, lãng phí nguồn lực nhưng vẫn bảo đảm được việc ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly, dập dịch triệt để, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trong cộng đồng.

Hai là: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh việc phát triển kinh tế: Phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, hiệu quả; thực hiện tốt các giải pháp để cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới; chuyển dịch mạnh cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, mùa vụ; đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, phát triển trồng trọt theo hướng sản xuất quy mô lớn, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản theo chuỗi khép kín; xây dựng, phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực có thương hiệu của tỉnh; ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ cao vào nông nghiệp và phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hữu cơ; tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm như bệnh dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm...; phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản theo hướng tăng trưởng cao, bền vững, gắn với chế biến, thị trường tiêu thụ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tập trung hoàn thiện các tiêu chí, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra trong xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2021.

Tập trung phát triển công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ thành lập các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Thái Bình, quy hoạch thành lập mới các cụm công nghiệp theo đề án phát triển các cụm công nghiệp ở các khu vực, địa bàn đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua. Chú trọng thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiện có trên địa bàn. Các cấp, các ngành phải tập trung rà soát, làm rõ được nguyên nhân tại sao trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khu, cụm công nghiệp được thành lập song chưa tạo ra được sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Cơ chế, chính sách, pháp luật của nhà nước về ưu đãi, thu hút đầu tư, về thủ tục hành chính, về đầu tư, về cơ chế là thống nhất, tại sao địa phương khác, tỉnh khác lại thu hút đầu tư tốt mà tại sao tỉnh nhà chưa làm được điều này, từ đó tìm ra nguyên nhân để khắc phục: nếu xuất phát từ chủ trương, cơ chế, chính sách hoặc quy định của tỉnh thì các sở, ngành, địa phương phải khẩn trương tham mưu sửa đổi, bổ sung kịp thời; nếu xuất phát từ tư duy, quan điểm, về văn hóa ứng xử hoặc từ thủ tục hành chính, thái độ và lề lối làm việc của các cơ quan, đội ngũ cán bộ, công chức... thì chúng ta phải có sự thay đổi ngay; phải tập trung cao độ với nỗ lực và quyết tâm cao nhất để tỉnh nhà trong thời gian tới là một điểm đến mới, hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, doanh nhân không ngừng phát triển lớn mạnh; cần xác định doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng xung kích, là một trong những động lực quan trọng tạo ra sự thay đổi, bứt phá trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ba là: Nâng cao chất lượng công tác lập và quản lý quy hoạch; xây dựng quy hoạch phải bám sát và phải thực hiện cho được mục tiêu và định hướng phát triển của tỉnh, của các địa phương, đơn vị; quy hoạch phải thể hiện được tầm nhìn và tư duy chiến lược dài hạn; cần khắc phục quy hoạch manh mún, chắp vá phục vụ mục tiêu ngắn hạn. Trong năm 2021, phải tập trung cao độ để phấn đấu hoàn thành có chất lượng cao nhất việc lập quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển đô thị, phát triển nhà ở; rà soát, bãi bỏ các cơ chế, chính sách của tỉnh đã ban hành không còn phù hợp, xây dựng các cơ chế, chính sách mới để kích thích, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Bốn là: Thực hiện tốt nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để bảo đảm sớm bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư. Việc chậm tiến độ giải phóng mặt bằng trong thời gian qua là điểm nghẽn rất lớn làm ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư, tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là các dự án, công trình trọng điểm. Hạn chế này có nhiều nguyên nhân khác nhau song nguyên nhân cơ bản là một số hộ dân ý thức trách nhiệm chưa cao, chưa đồng thuận với việc thực hiện dự án, không chấp hành quyết định thu hồi đất, có những yêu cầu, đòi hỏi việc thực hiện chế độ, chính sách bồi thường không đúng quy định; cấp ủy, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, chưa tuyên truyền, giải thích thấu đáo cho người dân có đất bị thu hồi... Để khắc phục hạn chế này, trong thời gian tới ngoài việc tuyên truyền, chỉ đạo sâu sát, thấu đáo của chính quyền các cấp, UBND tỉnh rất mong người dân có đất bị thu hồi đồng thuận, hợp tác thực hiện tốt chủ trương thu hồi đất theo đúng quy định, không vì những đề nghị không chính đáng, ngoài chế độ, chính sách rồi lại cản trở, không đồng thuận, không chấp hành quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền.

Năm là: Tập trung cao độ thực hiện các biện pháp thu ngân sách năm 2021, quyết liệt chỉ đạo công tác thu ngân sách nhà nước ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2021. Trước mắt, từ nay đến hết năm 2020 cấp huyện, cấp tỉnh phải phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách theo phương án đã đề ra. Chủ động điều hành ngân sách linh hoạt; quản lý chi trong phạm vi dự toán, triệt để tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; tập trung các nguồn lực để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Ưu tiên bố trí nguồn lực, thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm như tuyến đường bộ ven biển, đường 221A, đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình và một số tuyến đường giao thông liên vùng, liên huyện, tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế nói riêng và vào tỉnh nói chung.

Sáu là: Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về đất đai, đặc biệt là các vi phạm lấn chiếm đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, nhất là tự ý chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở, tự ý phá vỡ mặt bằng đất canh tác... Yêu cầu các cấp chính quyền, đặc biệt là UBND các xã, phường, thị trấn, cán bộ chuyên môn của các xã, phường, thị trấn phải kịp thời phát hiện và áp dụng các biện pháp kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật để xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm để quyết định hình thức xử lý; nếu hành vi vi phạm đến mức phải xử lý bằng pháp luật hình sự thì phải kiên quyết xử lý; bên cạnh đó cũng phải xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng quản lý để xảy ra vi phạm trên địa bàn.

Tăng cường công tác quản lý, thu gom và xử lý rác thải, đặc biệt là rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Có thể khẳng định, mô hình lò đốt rác trong nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thu gom rác thải và góp phần quan trọng để các xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, do yêu cầu phát triển nên việc tiếp tục phát triển các lò đốt rác là không phù hợp, do vậy Sở Tài nguyên và Môi trường phải sớm nghiên cứu tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cơ chế, giải pháp thu gom và xử lý rác thải bảo đảm có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Bên cạnh đó, đề nghị nhân dân tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác không đúng nơi quy định đồng thời tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

Bảy là: Chú trọng ưu tiên nguồn lực để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học, cơ sở y tế, các thiết chế văn hóa, di tích lịch sử đã xuống cấp. Kịp thời chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm dụng việc dạy thêm, học thêm trong các trường học và của một bộ phận giáo viên. Nâng cao chất lượng quản lý nhà nước và trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, công chức, viên chức, người lao động các ngành: giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông. Trong đó, chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, giảm tải chương trình, áp lực cho học sinh; tăng cường thanh tra, kiểm tra, có giải pháp hữu hiệu kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các khoản thu tại các cơ sở giáo dục. Làm tốt công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao chất lượng dân số; ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại dịch bệnh nguy hiểm. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội. Kiểm soát chặt chẽ, xử lý kịp thời thông tin, truyền thông, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin không đúng sự thật, tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội và quần chúng nhân dân. Chú trọng phát triển du lịch làng nghề, sinh thái, văn hóa, tâm linh, đánh thức tiềm năng du lịch của tỉnh, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và của tỉnh.

Tám là: Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính; siết chặt kỷ luật, kỷ cương; tăng cường công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; quyết liệt phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Các cấp, các ngành siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, công vụ, trọng tâm là kỷ luật hội họp, văn hóa công vụ và việc chấp hành chỉ đạo của cấp trên với cấp dưới; giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cấp dưới với cấp trên; tăng cường kiểm tra công vụ, đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả đề án cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, giải quyết 100% thủ tục hành chính theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện theo hướng thực chất, có hiệu quả, phục vụ theo nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động đường dây nóng của các cơ quan nhà nước; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch thanh tra, kết luận thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành với các huyện, thành phố, kiên quyết không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người không đúng quy định. Tổ chức tốt kỳ thi tuyển công chức của tỉnh bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng pháp luật.

Chín là: Xây dựng và chỉ đạo thực hiện các kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tăng cường công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác phòng, chống thiên tai, cháy, nổ; công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thành phố Thái Bình phải chủ động quy hoạch và phát triển các bãi đỗ xe, xây dựng kế hoạch bố trí nguồn lực để giải phóng mặt bằng triển khai, thi công các điểm nghẽn một số tuyến đường, tuyến phố. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, các cấp chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong công tác phòng, chống, ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em hiện nay. Mở các đợt cao điểm, các chuyên án tập trung đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là các băng, ổ nhóm tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Trước mắt, các cấp, ngành, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị để tổ chức thành công lễ khánh thành “Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam”; đây là sự kiện hết sức quan trọng và ý nghĩa, có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về dự và chỉ đạo nên cần phải hết sức chu đáo và tuyệt đối an toàn. Đối với các nhiệm vụ trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, chủ động cân đối cung cầu, bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng và giá cả các mặt hàng thiết yếu, đôn đốc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các khoản thu ngân sách năm 2020. Tăng cường tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trước, trong và sau tết Nguyên đán. Thực hiện tốt các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm 100% chỉ tiêu giao quân. Bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện nghiêm Luật số 14/2017/QH14 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để tết Nguyên đán Tân Sửu thực sự là tết vì người nghèo, mọi người, mọi nhà đầm ấm, an vui, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Nhiệm vụ năm 2021 của chúng ta rất nặng nề, thay mặt UBND tỉnh, tôi mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy và sự tham gia giám sát, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh, của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể các cấp trong tỉnh.

Tôi mong muốn và đề nghị các đồng chí thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, cộng đồng doanh nghiệp cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết gắn bó, chung tay góp sức để chúng ta tạo ra sức mạnh tổng hợp, kiên quyết khắc phục mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành và hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, tạo đà cho tỉnh nhà phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong tương lai; phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Cuối cùng, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa