Thứ 5, 25/04/2024, 06:58[GMT+7]

Phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, xác định niềm tin và quyết tâm mới, nỗ lực hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm 2021

Thứ 5, 11/02/2021 | 23:04:39
9,227 lượt xem
Năm Canh Tý sắp qua đi. Cùng với cả nước, cả dân tộc, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đang náo nức, phấn khởi đón chào xuân mới, xuân Tân Sửu 2021, với nhiều niềm tin mới, kỳ vọng mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến đường bộ ven biển và Khu kinh tế Thái Bình.

Nhìn lại năm 2020 vừa trôi qua, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào, thẳng thắn khẳng định rằng với sự đoàn kết nhất trí, quyết tâm cao độ, chúng ta đã hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra dù đã phải gặp vô vàn khó khăn, thử thách. Ngay từ đầu năm 2020, trong lúc đang phải dồn lực để khắc phục hậu quả của bệnh dịch tả lợn châu Phi, chúng ta lại phải ngay lập tức căng mình triển khai các biện pháp quyết liệt nhất, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để phòng, chống đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ. Với sự chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự điều hành sát sao của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã đồng bộ vào cuộc, đi đầu là ngành Y tế và lực lượng vũ trang; Mặt trận và các đoàn thể đã tích cực ra quân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; ngành Giáo dục đã triển khai các biện pháp giãn, hoãn việc giảng dạy, học tập tập trung thay vào đó kịp thời triển khai các biện pháp học tập trực tuyến; các lực lượng chức năng đã ngày đêm túc trực tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, tại các điểm nóng trên địa bàn. Người dân trên mọi địa bàn đều nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tạm dừng một số hoạt động kinh tế không thiết yếu, đình hoãn mọi hoạt động tụ tập đông người. Tất cả mọi khâu, mọi công đoạn đều vận hành đồng bộ, xuyên suốt, góp phần chặn đứng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, bước vào giai đoạn 2 của quá trình phòng, chống dịch, quán triệt chủ trương thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ, tỉnh ta đã vừa tập trung triển khai đầy đủ các biện pháp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch vừa tiếp tục triển khai kịp thời, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm với mức độ phù hợp các biện pháp phòng, chống dịch. Ngay cả khi xuất hiện ca dương tính với Covid-19 tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, chúng ta đã chủ động, kịp thời phát hiện, triển khai ngay công tác xét nghiệm, khoanh vùng vừa đủ, truy vết quyết liệt, cách ly hiệu quả. Nhờ đó, chúng ta đã ngăn chặn hiệu quả nguy cơ bùng phát ổ dịch mới trên địa bàn. Chúng ta cũng đã thực hiện nhiệm vụ cách ly cho hơn 2.000 trường hợp từ nước ngoài về, trong đó điều trị và chuyển điều trị cho hơn 20 trường hợp dương tính với Covid-19. Mọi hoạt động kinh tế - xã hội nhờ đó dần được trở lại “trạng thái bình thường mới”, cuộc sống nhân dân được bảo đảm an toàn trước nguy cơ đại dịch.

Trong bối cảnh chưa có tiền lệ đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời rà soát lại toàn bộ mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Qua đánh giá tình hình, Tỉnh ủy xác định mục tiêu cơ bản của năm 2020, năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, là phấn đấu khắc phục khó khăn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, khôi phục và phát triển mọi mặt sản xuất, mà trước hết là sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đạt kết quả cao nhất có thể, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết. Trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nỗ lực vào cuộc với mục tiêu phấn đấu đạt năng suất, sản lượng cao nhất để bù đắp sụt giảm trong sản xuất công nghiệp. Tại mọi địa bàn trong tỉnh, chúng ta chứng kiến người dân đã chấp hành nghiêm lịch thời vụ sản xuất, cơ cấu giống theo chỉ đạo. Đã có nhiều nỗ lực tái đàn lợn sau bệnh dịch với các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt hơn và kịp thời dập tắt các ổ dịch manh nha tái bùng phát. Cùng với rất nhiều nỗ lực trong sản xuất, năm 2020 kết thúc với sự phấn khởi của một năm thắng lợi toàn diện trên lĩnh vực nông nghiệp. Mặc dù diện tích trồng trọt tiếp tục giảm sút, chúng ta vẫn duy trì được năng suất lúa cả năm đạt 131,7 tạ/ha, tương đương sản lượng đạt 1,013 triệu tấn/năm. Giá trị của ngành chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cũng tăng khá, góp phần giúp giá trị tổng sản phẩm nông nghiệp tăng 3,3% trong năm qua, vượt kế hoạch đề ra. Khu vực nông nghiệp, nông thôn một lần nữa đã trở thành cứu cánh, là điểm tựa của nền kinh tế tỉnh nhà mỗi khi gặp khó khăn. Người dân khu vực nông thôn có cuộc sống ngày càng được cải thiện nhờ thành quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhờ môi trường an ninh trật tự tiếp tục được giữ vững và những kết quả cụ thể trong phát triển kinh tế nông thôn.

Chúng ta cũng không thể không nhắc đến sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp, của đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Trước tác động nặng nề của đại dịch, các doanh nghiệp trong tỉnh đã gặp phải vô vàn khó khăn. Nguồn cung nguyên liệu và thị trường tiêu thụ sản phẩm bị đứt gãy, gián đoạn đột ngột; bạn hàng truyền thống cắt hợp đồng; thị trường trong nước chưa sẵn sàng... Nhưng trong khó khăn, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh đã thể hiện rõ tính năng động, sáng tạo, khả năng vượt khó, nhạy bén cao. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm được thị trường mới, bạn hàng mới. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển hướng kinh doanh, thiết lập các mối liên kết mới, chuỗi giá trị mới, mạnh dạn chuyển sang sản xuất các mặt hàng mới. Một số doanh nghiệp cố gắng tồn tại qua khó khăn nhờ tổ chức lại sản xuất, bố trí lại nguồn lực. Hoạt động của các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp cơ bản ổn định. Đặc biệt, nhiều phương thức sản xuất, kinh doanh mới hình thành và phát triển. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp. Nhờ đó, chỉ đến giữa năm, sản xuất, kinh doanh trong tỉnh đã từng bước được phục hồi, việc làm, thu nhập của người lao động cơ bản được duy trì và đảm bảo. Trong khó khăn, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh càng đoàn kết đồng lòng, tuân thủ và thực hiện đầy đủ các định hướng của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tham gia đóng góp nhiệt tình để ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt và tặng quà hộ nghèo, đối tượng chính sách trong tỉnh. Tất cả các nỗ lực đó đã khẳng định sức sống, sự trưởng thành của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, ngày càng trở thành rường cột, chỗ dựa của nền kinh tế tỉnh nhà, ngày càng xứng đáng là niềm hy vọng cho sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh trong những năm tới đây.

Đặc biệt, trong điều kiện khó khăn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung chú trọng đẩy nhanh tiến trình đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và các nguồn lực xã hội khác để tạo cú hích, tạo nguồn lực xã hội cho phục hồi nền kinh tế, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến trình phát triển. Cùng với đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo hoàn thành các thủ tục thành lập và tổ chức khởi công xây dựng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái, khu công nghiệp đầu tiên trong Khu kinh tế Thái Bình; đồng thời, tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh, với tổng số vốn đầu tư đăng ký mới đạt gần 4.000 tỷ đồng. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP ước đạt 53.523 tỷ đồng, tăng 3,23% so với năm 2019.

Thêm vào đó, với niềm tự hào của mảnh đất giàu truyền thống, đậm văn hóa hàng ngàn năm, trong đó có 130 năm lịch sử hào hùng mang danh xưng Thái Bình, chúng ta luôn trân trọng và có nhiều việc làm cụ thể để lưu giữ, phát huy các giá trị quý báu đó, mà nổi bật là lễ khánh thành Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục vẫn tiếp tục được quan tâm triển khai đồng bộ, chất lượng và đạt nhiều kết quả tốt. Trong điều kiện khó khăn, cả tỉnh vẫn quan tâm huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho các gia đình và người có công, quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế. Các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình và người có công, hộ nghèo luôn được triển khai đầy đủ, kịp thời. Đời sống nhân dân ở mọi địa bàn được chăm lo, cải thiện; các điều kiện về môi trường, về an ninh trật tự cơ bản được đảm bảo.

Có được kết quả nêu trên trước hết là nhờ sự quyết đoán, linh hoạt, nhạy bén trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự quyết liệt, kịp thời trong công tác điều hành của Ủy ban nhân dân tỉnh. Nhưng quan trọng hơn cả, đó là nhờ sự đồng lòng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên các cấp; sự tin tưởng, đồng thuận vào cuộc của Nhân dân trong toàn tỉnh; sự đoàn kết, quyết tâm của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân; sự xông pha trên tuyến đầu của các lực lượng chuyên môn và lực lượng vũ trang. Tất cả đã tạo ra một bức tranh dù chưa thật sự hoàn mỹ, nhưng vẫn tươi sáng nhờ sự phối hợp hài hòa của các gam màu của sự đoàn kết, trách nhiệm, quyết tâm.
Năm 2020 còn được ghi dấu bởi sự thành công rất tốt đẹp của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội đã diễn ra trang trọng, bài bản, khoa học, chất lượng cao cả về khâu tổ chức lẫn nội dung, chương trình đại hội. Đại hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết của Đại hội, vạch ra định hướng, mục tiêu, con đường, cách thức vươn tới tương lai phát triển giàu đẹp của quê hương Thái Bình trong 5 năm tới và tầm nhìn đến năm 2030 và 2045. Đặc biệt, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành mới gồm 51 đồng chí tiêu biểu cho nguyện vọng, ý chí, quyết tâm của toàn Đảng bộ, là những người được chọn lựa, tôn vinh qua quá trình triển khai một cách đồng bộ, bài bản, chặt chẽ, minh bạch, khách quan các quy trình công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ. Đây chính là yếu tố quan trọng để bước vào nhiệm kỳ mới, toàn Đảng bộ sẽ tập trung đoàn kết, thống nhất ý chí, phát huy đồng thuận, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Giờ đây, khi năm 2020 đã trôi qua những ngày đầu tiên, xuân Tân Sửu đang cận kề, chúng ta hồ hởi đón chào một năm mới, một mùa xuân mới với đầy kỳ vọng và niềm tin. Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX với nhiều khát vọng và mục tiêu mới. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định mục tiêu tổng quát của năm nay là nhanh chóng đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, tạo ra bước chuyển rõ nét trên mọi lĩnh vực, tạo tiền đề để đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ. Dư âm của sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, thành công rực rỡ của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cho chúng ta thêm niềm tin, động lực, đoàn kết để đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp và tinh thần tiền phong, gương mẫu, dấn thân của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong điều kiện tỉnh ta còn rất nhiều khó khăn cần phải vượt qua như quy mô nền kinh tế còn nhỏ bé, các ngành sản xuất còn thiếu bền vững và hiệu quả không cao, nguồn lực còn rất hạn hẹp, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, chúng ta càng phải phát huy tinh thần sáng tạo và ý thức trách nhiệm; khẳng định ý chí và quyết tâm để vươn lên; xác định lộ trình rõ ràng, chọn việc cụ thể để quyết tâm theo đuổi đến cùng, thực hiện đạt bằng được kết quả. Trước hết, chúng ta phải quyết tâm chuyển đổi căn bản sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị và hiệu quả cao với phương thức tổ chức sản xuất phù hợp với xu thế mới. Chỉ có như vậy mới có thể thực sự đem lại đổi thay cho khu vực nông thôn, đem lại thu nhập và nâng cao đời sống người dân. Chúng ta tạo mọi điều kiện để khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh đầu tư đổi mới công nghệ, tìm kiếm thị trường để sản xuất các mặt hàng có giá trị và hiệu quả cao, quyết tâm đổi mới mô hình tăng trưởng để nền kinh tế ngày càng bền vững, hiệu quả. Chúng ta tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng các khu công nghiệp; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để thu hút được các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực vào đầu tư sản xuất, kinh doanh các sản phẩm giá trị cao. Đặc biệt, chúng ta quyết tâm xây dựng thành công Khu kinh tế Thái Bình, trong đó khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái đi vào hoạt động ngay trong năm 2021. Một nhiệm vụ hết sức quan trọng khác, là chúng ta phải bắt tay ngay vào việc rà soát, hoàn thiện quy hoạch thành phố Thái Bình để xây dựng lộ trình cụ thể, quyết tâm đưa thành phố sớm trở thành thành phố loại I, xanh, sạch, đẹp, thơ mộng hai bên bờ sông Trà Lý. Cùng với đó, chúng ta tiếp tục khuyến khích phát triển toàn diện các loại hình dịch vụ và các loại hình kinh tế tư nhân, kinh tế hộ để phát triển sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho Nhân dân.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi, tặng quà mẹ liệt sĩ Phạm Thị Tải, thôn Trực Nho, xã Minh Quang, huyện Vũ Thư.

Bên cạnh các nhiệm vụ có tính dài hơi nêu trên, Đảng bộ, chính quyền các cấp phải tiếp tục thường xuyên chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Trước hết, phải giữ vững an ninh trật tự trên mọi địa bàn, triệt phá mọi đối tượng, ổ nhóm tội phạm để đảm bảo cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội phải được tiếp tục quan tâm thỏa đáng, nâng cao chất lượng một cách toàn diện. Trong điều kiện đồng thời phải phòng, chống dịch, chúng ta vẫn phải có cách làm sáng tạo, linh hoạt để đảm bảo y tế, giáo dục và các dịch vụ công thiết yếu luôn đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Mọi chính sách, chế độ đối với gia đình và người có công, hộ nghèo vẫn luôn phải được thực hiện đầy đủ. Trước mắt, ngay trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các cấp, các ngành phải đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, không để xảy ra tội phạm, tai nạn, cháy, nổ, tình trạng sử dụng pháo nổ trái phép. Thực hiện tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021, bảo đảm an toàn, đúng luật và hoàn thành chỉ tiêu được giao. Chúng ta tiếp tục quyết tâm vận động nhân dân triển khai nghiêm túc, kiên quyết, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu giữ vững cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Xuân mới về trên mảnh đất Thái Bình yêu dấu, vừa đem đến cho Đảng bộ, Nhân dân tỉnh nhà nhiều hy vọng và niềm tin mới, vừa chờ đón chúng ta với các quyết tâm và thành công mới. Chắc chắn niềm vui và hạnh phúc sẽ đến với mọi người, mọi nhà, tạo ra khí thế mới trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

Nhân dịp đón tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các cụ cao tuổi, các đồng chí thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, Nhân dân trong toàn tỉnh cùng cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong tỉnh, bà con quê hương Thái Bình đang sinh sống, học tập và làm việc ở ngoài tỉnh, người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thái Bình sức khỏe, hạnh phúc và an khang, thịnh vượng - năm mới thắng lợi mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải 
(Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày