Thứ 6, 26/04/2024, 16:08[GMT+7]

Kiểm tra công tác bầu cử tại các huyện, thành phố

Thứ 3, 23/03/2021 | 15:10:05
4,661 lượt xem
Ngày 23/3, các đoàn kiểm tra của Ủy ban bầu cử tỉnh đã đi kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại các huyện: Thái Thụy, Vũ Thư, Quỳnh Phụ và thành phố Thái Bình.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Đạt

* Đoàn kiểm tra do đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Vũ Thư.

Đến thời điểm này, huyện Vũ Thư đã thành lập các ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử; tập trung rà soát, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ bầu cử và triển khai các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, huyện Vũ Thư đã lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND huyện là 69 người,  1.419 người được giới thiệu ứng cử và 1 người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Toàn huyện có 215 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 12 khu vực bỏ phiếu tại nhà dân. Ủy ban bầu cử huyện chỉ đạo các xã có khu vực bỏ phiếu tại nhà dân rà soát, xây dựng phương án bảo đảm an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử.

Sau khi nghe các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá cao việc thực hiện các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Vũ Thư. Đồng chí đề nghị thời gian tới huyện tập trung chỉ đạo tổ chức thật tốt hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử bảo đảm đúng thời gian, trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật. Tập trung rà soát, chuẩn bị tốt cho việc danh sách cử tri, chú ý tới các địa bàn giáp ranh, nơi có nhiều người đi làm ăn xa và đặc biệt là những cử tri lần đầu tiên đi bầu cử. Chuẩn bị tốt các điều kiện thành lập các tổ bầu cử, cơ sở vật chất phục vụ bầu cử, lưu ý những điểm bỏ phiếu tại nhà dân. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân, nhất là cử tri lần đầu đi bầu cử hiểu được quy trình, cách thức bầu cử và cung cấp những thông tin để người dân hiểu rõ về các ứng cử viên. Cùng với đó, huyện cần tập trung làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và các biện pháp phòng, chống Covid - 19 góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

* Đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Thái Thụy.

Việc tổ chức triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Thái Thụy đến nay đã được các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở phối hợp đồng bộ, tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm đúng tiến độ quy định của pháp luật. Công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc bầu cử ở địa phương được triển khai đồng bộ, kịp thời. Sau hội nghị hiệp thương lần hai đã lập danh sách sơ bộ 80 người ứng cử đại biểu HĐND huyện Thái Thụy nhiệm kỳ 2021 - 2026 và 1.747 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026. Toàn huyện dự kiến thành lập 266 khu vực bỏ phiếu, trong đó khu vực bỏ phiếu nơi công cộng là 246, khu vực bỏ phiếu nhờ nhà dân là 20. Đến nay chưa có đơn thư của công dân liên quan đến công tác bầu cử và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Sau khi các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá cao việc tổ chức các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện Thái Thụy trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, huyện Thái Thụy tiếp tục thực hiện tốt các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử theo kế hoạch. Đối với 20 khu vực bỏ phiếu nhờ nhà dân đề nghị huyện kiểm tra, rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất thật chu đáo, bố trí sắp xếp khoa học. Trong lập, niêm yết danh sách cử tri, đối với những cử tri mất năng lực hành vi hoặc trong thời gian xử lý theo quy định của pháp luật không được tham gia bầu cử phải lập danh sách, hồ sơ chặt chẽ, không để xảy ra sơ suất. Đối với cử tri đi làm ăn xa, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ, nắm chắc sự biến động. Tập trung làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử và những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nếu có. Chú trọng bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử. 

Đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại buổi kiểm tra. Ảnh: Xuân Phương

* Đoàn kiểm tra do đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử  tại thành phố Thái Bình.

Đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại thành phố Thái Bình đã tiến hành các bước theo đúng quy định của pháp luật. Thành phố Thái Bình đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2, lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 63 người và 845 người ứng cử đại biểu HĐND xã, phường nhiệm kỳ 2021 - 2026 để lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi người ứng cử cư trú. Số lượng người ứng cử, cơ cấu về nghề nghiệp, tôn giáo, thành phần kinh tế, đại biểu nữ, trẻ tuổi, tái cử và người ngoài Đảng đều bảo đảm theo quy định. Thành phố có 119 đơn vị bầu cử, 126 khu vực bỏ phiếu, dự kiến số cử tri là 149.977 người. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn được bảo đảm. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về cuộc bầu cử được đẩy mạnh.

Sau khi các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn thành phố được thực hiện bài bản, chặt chẽ và đúng quy định. Đồng chí lưu ý trong thời gian tới, thành phố Thái Bình tiếp tục thực hiện tốt các bước quy trình của bầu cử; đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy viên, thành viên ban chỉ đạo, uỷ ban bầu cử các cấp; tập trung cao cho công tác tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử bảo đảm cụ thể, chi tiết hơn. Cùng với đó là rà soát, phân loại các địa bàn, dự báo các vấn đề phức tạp có thể nảy sinh, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; tập trung hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đầy đủ, chính xác và tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần 3.

Đồng chí Hoàng Thái Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

* Đoàn kiểm tra do đồng chí Hoàng Thái Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Quỳnh Phụ.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã được triển khai đồng bộ, đúng luật. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai nhất trí số lượng đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu là 40 người, lập danh sách sơ bộ 69 người được giới thiệu ứng cử, bảo đảm cơ cấu, chất lượng; nhất trí số lượng đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026 được bầu là 939 người, lập danh sách sơ bộ 1.792 người ứng cử, trong đó có 3 người tự ứng cử. Hiện ủy ban MTTQ các cấp đang phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Toàn huyện có 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 258 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Đến nay, toàn huyện đã tổ chức được trên 720 buổi tuyên truyền tại các hội nghị, tập huấn công tác bầu cử, hội nghị hiệp thương giới thiệu người ứng cử; có 164 cổng chào có nội dung phù hợp tuyên truyền về bầu cử, đã kẻ vẽ 265 khẩu hiệu biển tường, in và treo 387 khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử. Việc chuẩn bị phương tiện, cơ sở vật chất, tài liệu phục vụ bầu cử và bảo đảm an ninh trật tự cũng được thực hiện tốt. Huyện cũng đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với dịch Covid-19 bùng phát.

Các đại biểu tham gia trao đổi, thảo luận tại buổi kiểm tra.

Tại buổi kiểm tra, đại diện lãnh đạo huyện Quỳnh Phụ đã làm rõ một số vấn đề về công tác giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND huyện, đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2021 - 2026; công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự; chuẩn bị cơ sở vật chất; công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử và kiến nghị giải quyết một số khó khăn.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị huyện Quỳnh Phụ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về bầu cử, chú trọng tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và trực quan sinh động, tuyên truyền cho người đủ 18 tuổi và công nhân; chỉ đạo, hướng dẫn làm tốt hội nghị lấy phiếu tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Chuẩn bị tốt cho hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Chỉ đạo chặt chẽ việc thành lập tổ bầu cử, lựa chọn thành viên phải là người có năng lực, uy tín, trách nhiệm. Rà soát và lập và niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định. Làm tốt việc chuẩn bị cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ bầu cử. Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh tại cơ sở. Xây dựng kịch bản, kế hoạch cụ thể cho các tình huống, nhất là công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày