Thứ 5, 25/04/2024, 00:35[GMT+7]

HĐND tỉnh khóa XVI tổ chức kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ 3, 27/04/2021 | 18:43:30
6,640 lượt xem
Chiều ngày 27/4, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVI tổ chức kỳ họp tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Toàn cảnh kỳ họp.

Audio: 2804_34_tap_the__mixdown.mp3

Dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp. 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Kỳ họp diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quyết tâm đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống; tích cực chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Kỳ họp này xem xét, quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng của tỉnh, tổng kết nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVI. Đây là kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, vì vậy đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, tập trung nghiên cứu, phát huy dân chủ, thảo luận, đóng góp ý kiến thiết thực; đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và phân tích làm rõ những nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm; từ đó đề xuất, kiến nghị phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, tổ chức bộ máy HĐND tỉnh được chú trọng củng cố, kiện toàn bảo đảm chất lượng. Hoạt động có nhiều đổi mới, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, thể hiện vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã tổ chức 24 kỳ họp; ban hành 375 nghị quyết; tổ chức 10 phiên chất vấn và trả lời chất vấn, có 132 lượt đại biểu chất vấn với 164 câu hỏi về những vấn đề cử tri quan tâm. Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành và phân công các ban HĐND tỉnh tổ chức 42 cuộc giám sát chuyên đề và hàng chục cuộc giám sát thường xuyên. Hoạt động tại các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng dân chủ, thiết thực, trách nhiệm, kịp thời cụ thể hóa nhiều chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Tỉnh ủy để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Hoạt động thẩm tra, giám sát; chất vấn và trả lời chất vấn; tiếp xúc cử tri; tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được tăng cường theo hướng thiết thực, sâu sát, quyết liệt, hiệu quả; đã kịp thời phát hiện kiến nghị những vướng mắc, tồn tại để bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách của tỉnh. Các vấn đề phát sinh trong triển khai, chỉ đạo điều hành giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh được thống nhất giải quyết kịp thời, linh hoạt và đúng pháp luật. Công tác phối hợp hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương ngày càng được củng cố, đạt kết quả quan trọng. Kết quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên; quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tại kỳ họp, lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ của HĐND tỉnh, đồng thời đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp triển khai các hoạt động trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các tập thể. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho các cá nhân. 

Nhân dịp này, 34 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVI nhiệm kỳ 2016 - 2021 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Đây là kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ hoạt động nhưng nhiệm vụ của HĐND và các vị đại biểu HĐND tỉnh vẫn còn tiếp tục cho đến kỳ họp thứ nhất của nhiệm kỳ mới. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ và chuẩn bị tốt nhất các điều kiện bắt đầu nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả, đồng bộ các chủ trương của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước và của tỉnh, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Tập trung triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. UBND tỉnh khẩn trương thể chế hóa nghị quyết thành các quy định, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Thường trực HĐND, các ban và các đại biểu HĐND tỉnh, các cấp ủy đảng, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; kịp thời góp ý và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ. 

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản hướng dẫn của Trung ương và địa phương. Thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy trình, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác bầu cử; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, có sự phân công, phối hợp nhiệm vụ cụ thể giữa các cơ quan, đơn vị và các thành viên. Bảo đảm cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ cuộc bầu cử. Chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng các phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trước, trong và sau ngày bầu cử; giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Thời gian tới tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy mỗi cấp, mỗi ngành phải có những giải pháp, có phương án ứng phó hiệu quả với các tình huống cấp bách có thể nảy sinh, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng  luật, là ngày hội của toàn dân.

Đại biểu biểu quyết các nghị quyết tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận, thông qua 6 nghị quyết quan trọng:

1. Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu sông Hóa với tuyến đường bộ ven biển, đoạn từ cầu sông Hóa đến QL.37 mới, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình;
2. Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình xây mới cống Hải Thịnh tại K15+550, đê biển 5 huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình;
3. Nghị quyết về việc thay đổi quy mô, địa điểm và số lượng dự án trong kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) tỉnh Thái Bình;
4.  Nghị quyết về việc phê duyệt chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Thái Bình;
5. Nghị quyết về việc phê duyệt bổ sung dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2021;
6. Nghị quyết về việc phê duyệt phương án giải ngân và trả nợ vốn vay lại dự án “Tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh tại Thái Bình, giai đoạn 2020 - 2023”.

Thu Hiền - Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày