Thứ 4, 22/05/2024, 09:34[GMT+7]

Thường trực Tỉnh uỷ Nghe báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới tại xã Thụy Trình

Thứ 3, 04/12/2012 | 16:22:21
1,307 lượt xem
Sáng ngày 4/12/2012, Thường trực Tỉnh uỷ đã đi kiểm tra, nghe xã Thụy Trình (huyện Thái Thụy) báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, đại diện các ban của Tỉnh uỷ, lãnh đạo Huyện uỷ và UBND huyện Thái Thụy.

Là 1 trong 8 xã điểm của tỉnh, 4 năm qua Thụy Trình đã huy động nhiều nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân và đến nay đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí. Xã đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, bình quân còn 1,8 thửa/hộ, đồng ruộng được quy hoạch thành 3 vùng, 85% đường giao thông, thủy lợi được chỉnh trang hoàn chỉnh, nhân dân tích cực đưa cơ giới hoá và các tiến bộ KHKT vào sản xuất…  tạo điều kiện cho sản xuất quy mô lớn phát triển.

Cùng với đó, các công trình hạ tầng kinh tế xã hội: đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trường học, chợ nông thôn, nhà văn hoá được tập thể và nhân dân quan tâm đầu tư. 92% hộ gia đình được sử dụng nước sạch. Các hoạt động văn hoá-văn nghệ-thể thao phát triển, hệ thống chính trị, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần  của nhân dân được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm hiện còn 2,85%, hộ cận nghèo 2,45%. Tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM của Thụy Trình  trong 4 năm qua đạt gần 39,59 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ 26,8 tỷ đồng, huyện hỗ trợ 820 triệu đồng, xã 6,87 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 5,1 tỷ đồng. Thụy Trình cũng đã đưa ra các giải pháp để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại trong năm 2013.

Sau khi nghe các thành viên trong đoàn thảo luận, đóng góp ý kiến, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá cao những nỗ lực, kết quả trong xây dựng NTM của Thụy Trình trong 4 năm qua, nhất là nỗ lực giảm tiêu chí hộ nghèo xuống còn 2,85% đồng thời chỉ rõ những hạn chế, bài học cần rút kinh nghiệm. Đồng chí yêu cầu thời gian tới Thụy Trình cần  tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân để mọi người hiểu rõ, sâu sắc hơn về lợi ích, ý nghĩa của xây dựng NTM. Rà soát, đánh giá lại toàn bộ 19 tiêu chí xây dựng NTM, giữ vững những tiêu chí đã hoàn thành; đối với 4 tiêu chí còn lại xây dựng kế hoạch, giải pháp, xác định rõ nguồn lực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên từ xã đến thôn, huy động các tổ chức đoàn thể, hội viên, nhân dân cùng vào cuộc thực hiện. Huy động các nguồn lực, nguồn vốn để hoàn thiện xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất văn hoá. Đầu tư phát triển sản xuất nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích, xây dựng các mô hình gắn với liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Tăng cường đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát để hạn chế các sai phạm. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng chỉ đạo các ngành của tỉnh, huyện cần tăng cường cử cán bộ xuống nắm bắt tình hình, hỗ trợ địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để năm 2013 Thụy Trình cơ bản trở thành xã NTM.

Tin, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày