Thứ 6, 29/03/2024, 19:17[GMT+7]

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 06/05/2021 | 12:11:43
10,192 lượt xem
Tính đến sáng ngày 6/5, Thái Bình ghi nhận có 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với dịch.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Audio: 07052021_Trien_khai_cac_bien_phap_cap_bach_mixdown.mp3

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Thái Bình ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Theo báo cáo của Sở Y tế: Tính đến sáng ngày 6/5, Thái Bình ghi nhận 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 gồm: Bệnh nhân sinh năm 1987, ở thôn Hưng Đạo, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương. Ngày 21/4, người này lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 chăm sóc bố. Đến ngày 4/5, ra bến xe Giáp Bát về thị trấn Kiến Xương, sau đó đi xe ôm về nhà. Sáng ngày 5/5 lên Trung tâm Dịch vụ việc làm (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Đến trưa cùng ngày nhận thông tin từ người nhà tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có bệnh nhân cùng phòng dương tính với SARS-CoV-2 nên đã đến trạm y tế xã khai báo. Hiện đã xác định được 8 trường hợp F1 và 13 trường hợp F2.

Tiếp đó là 3 bệnh nhân ở huyện Thái Thụy gồm: 1 bệnh nhân nữ, sinh năm 1951 ở xã Hồng Dũng và 2 con gái của người này. Trong đó, 1 người con gái ở cùng xã Hồng Dũng và 1 người ở xã Thụy Quỳnh. Qua xác định cho thấy, người mẹ và 1 người con gái điều trị từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 về.

Ca dương tính với SARS-CoV-2 thứ 5 được xác định là bệnh nhân sinh năm 1977 ở xã Tam Quang, huyện Vũ Thư. Người này là vợ của 1 bệnh nhân trước đó điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ngoài ra, còn có các bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là người Thái Bình dương tính với SARS-CoV-2 gồm: 1 bệnh nhân nữ, sinh năm 1941 ở xã Vũ Đông, thành phố Thái Bình và 1 bệnh nhân tại xã Văn Lang, huyện Hưng Hà.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch: ngay trong đêm ngày 5/5 bố trí ngay các đội cơ động cùng các địa phương, đơn vị điều tra, xử lý nhanh thực địa. Tiến hành truy vết các trường hợp F0 chuyển Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị, F1 chuyển các khu cách ly tập trung, các trường hợp F2 thực hiện cách ly theo quy định; đồng thời tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao; tiến hành phong tỏa Khoa Lão khoa và KhoaThần kinh thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh; khử khuẩn toàn bộ, lấy mẫu xét nghiệm 118 nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân; triển khai xử lý vệ sinh môi trường, khủ trùng nơi toàn bộ bệnh nhân ở. Ngay khi phát hiện các dương tính với SARS-CoV-2, các địa phương đã tiến hành phong tỏa toàn bộ các thôn nơi bệnh nhân sinh sống. Ngay trong sáng ngày 6/5, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch.

Video: thuongvu_covid.mp4

Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.

Quyết liệt, quyết tâm, triển khai  khẩn cấp, thần tốc các biện pháp phòng, chống dịch

Sau khi các đại biểu thảo luận, đề xuất các biện pháp ứng phó với dịch bệnh, phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Thái Bình đã xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng; tình hình dịch hiện diễn biến rất phức tạp nên toàn tỉnh phải đặt công tác phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất; cần quyết liệt, quyết tâm, triển khai khẩn trương, khẩn cấp, thần tốc tất cả các biện pháp phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là, chần chừ. Các cấp, các ngành phải rút kinh nghiệm và bài học từ công tác phòng, chống dịch ở các địa phương, đơn vị khác để triển khai, ứng phó với dịch bệnh trên địa bàn tỉnh phù hợp, đúng đắn, kịp thời và hiệu quả nhất. Phải động viên, huy động sự vào cuộc, sự đồng tình, chấp hành nghiêm, tự giác với ý thức, trách nhiệm cao nhất của toàn dân trong phòng, chống dịch. Các cấp, các ngành phải triển khai ngay các biện pháp cấp bách, phòng chống dịch. Ngành Y tế phải sẵn sàng chủ động về nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ phòng, chống dịch bảo đảm chất lượng, hiệu quả; bảo đảm các lớp nhân lực: tuyến đầu, tuyến giữa, tuyến sau hỗ trợ luân phiên thay thế cho nhau, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống; đồng thời làm chủ trong công tác chuyên môn, tham mưu cho tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: thành lập bệnh viện dã chiến, bảo đảm an toàn trong các khu cách ly, các biện pháp khoanh vùng, xét nghiệm, truy vết nhanh nhất các trường hợp liên quan đến các ca dương tính… 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương ngành Y tế và các địa phương ngay trong đêm ngày 5/5 đã tiến hành xét nghiệm và truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến các ca dương tính, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh trong cộng đồng còn rất nhiều, vì vậy cần phải khẩn trương, thần tốc truy vết các trường hợp còn lại liên quan đến các ca bệnh. Khẩn trương liên hệ với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cung cấp danh sách các bệnh nhân sinh sống trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã khám và điều trị tại Bệnh viện để có biện pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời; thông báo rộng rãi để các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân biết tự giác khai báo y tế, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Lực lượng Công an, Quân sự phải đặt trong tình huống cao nhất, huy động toàn bộ lực lượng xác minh, làm rõ, truy vết các trường hợp có nguy cơ cao liên quan đến các ca dương tính. Các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đặt công tác phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, ưu tiên tất cả cho công tác phòng, chống dịch với tinh thần quyết liệt và tạm dừng các công việc không cần thiết. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền bằng tất cả các hình thức để người dân biết, chủ động nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền trong phòng, chống dịch.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đồng thuận cao nhất của người dân  

Video: thuongvu_covid_dchi_NKThan.mp4

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: Cả hệ thống chính trị lúc này phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu với tinh thần, trách nhiệm cao nhất; những tổ chức, cá nhân nào lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đây là thời điểm cần huy động sự vào cuộc cao nhất, sự đồng lòng, đồng thuận cao nhất và sự thống nhất, chấp hành cao nhất của mọi người dân đối với các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh đề ra. Đồng chí đề nghị ngành chuyên môn, các địa phương khẩn trương truy vết, phát hiện sớm và xét nghiệm nhanh nhất có thể tất các trường hợp F1, F2, trên cơ sở đó phân loại, tiến hành cách ly ngay theo đúng quy định. Cấp ủy, chính quyền địa phương nơi có ca dương tính cần vào cuộc quyết liệt, thông tin rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân các trường hợp dương tính, F1, F2 biết để mọi người biết, tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống. Sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện ở các khu cách ly trong toàn tỉnh; tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình cách ly theo hướng dẫn của ngành chuyên môn; phân công rõ trách nhiệm cho từng thành viên rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, không để lây nhiễm dịch bệnh trong các khu cách ly tập trung. Giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ, đúng quy trình cách ly đối với những trường hợp F2. Xét nghiệm với tiến độ nhanh nhất có thể đối với tất cả các trường hợp F1, F2, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Thái Bình và Bệnh viện Phổi Thái Bình. Tổ chức điều trị cho các ca dương tính bảo đảm đúng quy trình, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong quá trình điều trị.

Giãn cách xã hội trong toàn tỉnh từ 12 giờ ngày 6/5/2021 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất giãn cách xã hội trong toàn tỉnh từ 12 giờ  ngày 6/5/2021 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo từ 12 giờ ngày 6/5, các huyện, thành phố kích hoạt lại hoạt động của toàn bộ các tổ tự quản, tiến hành kiểm tra, kiểm soát việc đi lại, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; khôi phục lại hoạt động của các tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là những trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các phương tiện thông tin đại chúng, các địa phương sử dụng phương tiện  tuyên truyền lưu động đến từng khu dân cư đẩy mạnh tuyên truyền  kịp thời, chính xác, trung thực, đầy đủ về các ca dương tính, tình hình, diễn biến của dịch bệnh, các biện pháp chỉ đạo của tỉnh, ngành chuyên môn và các địa phương trong phòng, chống dịch để mọi người dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống. Ngành Y tế có phương án sẵn sàng kích hoạt bệnh viện dã chiến cùng với phương tiện, vật tư, nhân lực đáp ứng yêu cầu cấp bách trong điều kiện phòng, chống dịch hiện nay. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, tổ chức tiêm ngay cho các trường hợp F1, F2. Các cơ quan, đơn vị kích hoạt ngay phương án phòng, chống dịch Covid-19, tính toán phương án làm việc trực tuyến. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm an toàn khi thực hiện nhiệm vụ.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại hội nghị.

Nguyễn Hình

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày