Thứ 7, 20/04/2024, 01:10[GMT+7]

Họp trực tuyến triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 13/05/2021 | 19:19:58
7,607 lượt xem
Chiều ngày 13/5, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 với các sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị và các xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 1305-thoiA-_hop_ban_chi_dao_phong_chong_dich__mixdown.mp3

Dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí phó trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ ngày 6/5 đến ngày 13/5, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận có 13 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tất cả các ca bệnh đều liên quan đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và đang được cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Liên quan đến 13 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đến trưa ngày 13/5, toàn tỉnh đã rà soát được hơn 170 trường hợp F1 và hơn 1.700 trường hợp F2. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng đã truy vết được hơn 730 trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh đã đến, về Thái Bình và đang được điều trị ở tỉnh ngoài. Tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, thành phố đang cách ly 352 trường hợp; các cơ sở y tế hiện có 143 trường hợp cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe. Số mẫu xét nghiệm từ ngày 29/4 đến nay là gần 10.800 mẫu. Đến hết ngày 12/5, toàn tỉnh đã có 12.617 người tiêm vắc xin phòng Covid-19. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra.

Sau khi nghe đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị báo cáo về tình hình dịch Covid-19, các biện pháp đã triển khai phòng, chống dịch trên địa bàn, tại đơn vị, đồng thời đề xuất một số biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, hưởng ứng cao của người dân với các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh đã đề ra, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục ngay như: việc bàn giao trường hợp về cách ly tại nhà chưa chặt chẽ; ý thức chấp hành của một số trường hợp nguy cơ chưa cao; chế độ thông tin, báo cáo chưa tốt; trách nhiệm của chính quyền địa phương trong giám sát các trường hợp nguy cơ cần được đề cao hơn nữa.

Video: 1305_CLIP_1_KET_LUAN_CUA_DONG_CHI_NGUYEN_KHAC_THAN.mp4

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa những chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các nội dung trong Công điện khẩn số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh ngày 6/5/2021 về việc tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó lưu ý đối với hoạt động tập trung đông người. Cụ thể, với cuộc họp, hội nghị phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương không giới hạn về số người theo Công điện số 05 nhưng khi tổ chức phải thực hiện nghiêm túc, triệt để các quy định phòng, chống dịch như: khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn.  

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng yêu cầu trong thời gian tới tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ truy vết, cách ly, xét nghiệm, điều trị với phương châm điều tra thật kỹ, xác định triệt để, truy vết thần tốc, trên cơ sở đó có biện pháp phân loại, xử lý kịp thời. Giao chủ tịch UBND huyện, thành phố chủ trì, ngành Y tế tham mưu chuyên môn, ngành Công an bố trí lực lượng khẩn trương truy vết các trường hợp nguy cơ cao trong bất kỳ thời gian nào.

Về việc cách ly, các trường hợp F1 cách ly tập trung tại các khu cách ly tập trung của huyện, thành phố; giao UBND các huyện, thành phố chỉ đạo vận hành các khu cách ly tập trung trên địa bàn. Ngành Y tế chuẩn bị cho tình huống bảo đảm việc cách ly cho khoảng 10.000 người trên địa bàn tỉnh.

Video: 1305_CLIP_2__KET_LUAN_CUA_DONG_CHI_NGUYE_KHAC_THAN_02.mp4

Về công tác xét nghiệm, phải thực hiện phân loại xét nghiệm ngay và cho kết quả nhanh, sớm nhất có thể; đồng thời, cần nâng cao hiệu quả cơ sở xét nghiệm đang hoạt động, phát huy tối đa công suất xét nghiệm, bố trí lực lượng bảo đảm thực hiện xét nghiệm 24/24 giờ. Giao Sở Y tế chủ trì phát huy năng lực của các cơ sở xét nghiệm, phấn đấu trong thời gian ngắn nhất kích hoạt được các cơ sở xét nghiệm trong tỉnh. Trong tháng 5 phải nâng năng lực xét nghiệm lên 1.000 mẫu đơn/ngày, đồng thời xem xét, nghiên cứu mua thêm một máy xét nghiệm.

Về đối tượng xét nghiệm, giao Bệnh viện Đa khoa tỉnh khẩn trương cung cấp cho các địa phương danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh sau đó về địa phương từ ngày 4/5 trở lại đây. Các địa phương phải rà soát ngay, thực hiện lấy tất cả mẫu của những người đã đến trong khoảng thời gian trên để xét nghiệm. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, truy vết những người đã đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để thực hiện xét nghiệm ngay. Những trường hợp ho, sốt, rát họng khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh phải xác định đây là nguồn nguy cơ, yêu cầu khai báo y tế và thông báo ngay cho các đơn vị liên quan. Các cửa hàng thuốc, nhà thuốc không bán thuốc cho những trường hợp này khi không có phiếu kê đơn của bác sĩ.

Ngoài các trường hợp trên, cần lấy mẫu xét nghiệm ngay toàn bộ y, bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện. Các địa phương phải nắm bắt được toàn bộ người đi từ các tỉnh có dịch, vùng nguy cơ cao về và lấy mẫu xét nghiệm. Ngành Y tế có phương án bố trí nhân lực lấy mẫu xét nghiệm, có thể huy động thực hiện lấy mẫu ngay khi có yêu cầu.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các khu vực đang thực hiện phong tỏa phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch. Ngành Y tế có hướng dẫn cụ thể về quy trình hoạt động tại các khu phong tỏa. Chính quyền các xã, phường, thị trấn có khu vực phong tỏa phải quản lý chặt không để dịch lây ra ngoài và không để lây lan dịch trong khu vực phong tỏa.

Về điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều trị, không để bệnh nhân nhiễm Covid-19 tử vong trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, ngành Y tế đã có phương án sẵn sàng bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường; tuy nhiên phải xây dựng, chủ động phương án bố trí 1.000 giường theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp.

Việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp là rất quan trọng, một số tỉnh, thành phố đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại các doanh nghiệp. Do đó, phải bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp, vừa thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm sản xuất, phát triển kinh tế. Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và thành lập tổ an toàn Covid-19. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp nâng cao hơn nữa trách nhiệm, chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất, từ ngày 14/5, chế độ thông tin báo cáo tình hình dịch phải thực hiện trước 6 giờ 30 phút sáng và trước 17 giờ 30 phút chiều. Ngành Giáo dục và Đào tạo tham mưu sớm về việc kết thúc năm học. Các cấp ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày