Thứ 7, 20/04/2024, 18:25[GMT+7]

Kỳ họp thứ năm Ủy ban bầu cử tỉnh

Thứ 6, 14/05/2021 | 18:53:34
6,891 lượt xem
Chiều ngày 14/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh tổ chức kỳ họp thứ năm nghe báo cáo tiến độ triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Video: TIN_UY_BAN_BAU_CU_TINH_HOP_KY_THU_5.mp4

Audio: 1405-thoiA-_ky_hop_thu_5_uy_ban_bau_cu_tinh_mixdown.mp3

 

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối với điểm cầu của các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Tại điểm cầu UBND tỉnh, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh và các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh dự họp.

Sau kỳ họp thứ tư của Ủy ban bầu cử tỉnh, công tác tổ chức chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật và bảo đảm tiến độ đề ra, chưa phát sinh vấn đề ảnh hưởng tới cuộc bầu cử. Theo báo cáo của ủy ban bầu cử các huyện, thành phố: Tổng số cử tri toàn tỉnh là 1.496.298 người, số người không được bầu cử là 8.642 người. Thái Bình đã công bố, niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của 15 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 107 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, 504 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 11.053 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức cho người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trong điều kiện bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19; ngoài ra, hướng dẫn ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã trình bày chương trình hành động để phát trên hệ thống truyền thanh cấp xã thực hiện tuyên truyền, vận động bầu cử theo quy định. Các ngành, địa phương đã tổ chức tập huấn cho các lực lượng tham gia thực hiện nhiệm vụ bầu cử, chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử. Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị, địa phương đã biên tập đĩa CD phát tới cơ sở phục vụ công tác tuyên truyền về bầu cử; đồng thời, tăng cường xe tuyên truyền lưu động đến khu dân cư tuyên truyền về bầu cử và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Việc tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến bầu cử tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Công tác bảo đảm an ninh trật tự và y tế, kiểm tra, giám sát về bầu cử được thực hiện nghiêm túc.

Sau khi các đại biểu thảo luận, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đánh giá việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh đến nay đã được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm đúng tiến độ quy định của luật. Đồng chí cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, đề nghị ủy ban bầu cử các cấp khẩn trương khắc phục, bảo đảm công tác bầu cử được thực hiện đúng quy định, yêu cầu đề ra.

Về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến ngày bầu cử 23/5, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đề nghị ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử các cấp trong tỉnh tiếp tục nghiên cứu, quán triệt đầy đủ, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử, nhất là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử trong điều kiện có dịch Covid-19 của Hội đồng bầu cử quốc gia, của Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh để tổ chức cuộc bầu cử thành công. Ngay sau kỳ họp này, ngành Y tế tiếp thu ý kiến của các đại biểu hoàn thiện hướng dẫn tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 để ban hành triển khai thực hiện trong toàn tỉnh. Ngành Y tế chịu trách nhiệm hướng dẫn, đồng thời bố trí nhân lực tại các tổ bầu cử để giúp ủy ban bầu cử các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện nhiệm vụ bầu cử và phòng, chống dịch trong bầu cử theo đúng hướng dẫn.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo khí thế sôi nổi, nô nức, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân, để cử tri hăng hái thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Trong đó, tập trung tuyên truyền tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; quy trình nghiệp vụ bầu cử, quy trình phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu. Rà soát lại toàn bộ các công việc đã chuẩn bị cho cuộc bầu cử, bổ khuyết kịp thời và thực hiện tốt tất cả các khâu, những nhiệm vụ từ nay đến ngày bầu cử; trong đó, rà soát lại danh sách cử tri để không bỏ lọt cử tri nào có quyền mà không được lập vào danh sách, xác định rõ những cử tri nào được bầu đại biểu ở những cấp nào; bố trí khu vực niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên, khu vực bỏ phiếu phải trang trọng; cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ bầu cử.

MTTQ các cấp tiếp tục tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử của mình và phải bảo đảm nghiêm ngặt các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức tốt việc vận động, tuyên truyền để tất cả các cử tri có trong danh sách đi bầu cử, phấn đấu tỷ lệ cử tri đi bầu cử bằng hoặc cao hơn nhiệm kỳ trước. Các địa phương phát động tổng vệ sinh môi trường bảo đảm xanh, sạch, đẹp, tạo không khí phấn khởi trong ngày bầu cử. Ngành Công an bám sát, nắm chắc diễn biến tình hình, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, chủ động các phương án phòng, chống cháy nổ, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, bảo đảm tuyệt đối an toàn các khu vực bỏ phiếu. Ủy ban bầu cử các cấp chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung công việc trong ngày bầu cử bảo đảm trang trọng, khí thế, hiệu quả, khẩn trương, chính xác,  góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Nguyễn Hình

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày