Thứ 3, 21/05/2024, 23:01[GMT+7]

Khai mạc kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV

Thứ 2, 10/12/2012 | 08:59:53
2,354 lượt xem
Sáng ngày 10-12-2012, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XV. Tại kỳ họp này HĐND tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và thảo luận tại hội trường của các đại biểu HĐND và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan; hướng vào việc tìm ra các giải pháp thiết thực, khả thi để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc mà thực tiễn đặt ra.

Sáng ngày 10-12-2012, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XV. Dự họp có các đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình khoá XIII; lãnh đạo các sở ban ngành, đoàn thể; lãnh đạo HĐND, UBND các huyện, thành phố... cùng toàn thể các vị đại biểu HĐND tỉnh khoá XV.

 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc xem xét và quyết định các nội dung tại kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng đối với việc tạo thực hiện kế hoạch năm 2013. Tại kỳ họp này HĐND tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và thảo luận tại hội trường của các đại biểu HĐND và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan; hướng vào việc tìm ra các giải pháp thiết thực, khả thi để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc mà thực tiễn đặt ra. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng và quyết định đúng đắn các vấn đề theo thẩm quyền, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2013 do đồng chí Phạm Văn Ca – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày nêu rõ: Năm 2012 bên cạnh những yếu tố thuận lợi, còn có nhiều khó khăn, thách thức do tác động của suy giảm kinh tế thế giới và trong nước, đặc biệt bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 8. Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên kịp thời của Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương; sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; sự nỗ lực  cố gắng của các cấp ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế xã hội của tỉnh duy trì ổn định và tiếp tục tăng trưởng. Có 16/26 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, nhất là trên mặt trận sản xuất nông nghiệp. Cụ thể: tổng sản phẩm năm 2012 ước đạt 13.558 tỷ đồng, đạt 96,7% kế hoạch, tăng 7,82% so với năm 2011. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 29.963 tỷ đồng, tăng 8,7%; trong đó sản xuất nông lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 4,3%, công nghiệp và xây dựng tăng 9,7%, dịch vụ tăng 11,2%. Cơ cấu GDP: nông, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 38,2%, công nghiệp và xây dựng chiếm 32,5%, dịch vụ 29,3%. Bình quân GDP đầu người ước đạt 24,8 triệu đồng/năm.

 

Chương trình xây dựng nông thôn mới đang được triển khai tích cực và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Hạ tầng kinh tế xã hội của tỉnh được tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, một số công trình, dự án lớn được triển khai xây dựng; khối lượng thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản có chuyển biến tốt. Lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ. Cải cách hành chính đạt được một số kết quả tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.

 

Đánh giá tồn tại hạn chế, báo cáo chỉ rõ: tuy tăng trưởng kinh tế đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng còn 10/26 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng chậm. Công tác quản lý đất đai, môi trường và xây dựng ở một số cơ sở còn buông lỏng; thanh toán ứng vốn đầu tư xây dựng còn chậm. Tình trạng quá tải trong khám chữa bệnh chưa được cải thiện đáng kể; tình trạng dạy thêm, học thêm và lạm thu vẫn còn xảy ra.... Báo cáo cũng đã nêu phương hướng, mục tiêu, các giải pháp chủ yếu phát triển KTXH năm 2013, trong đó mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP từ 10% trở lên. Tổng giá trị sản xuất 11%, cơ cấu GDP nông nghiệp 37,0%, công nghiệp xây dựng 33,4%, dịch vụ 29,6%. GDP bình quân đầu người đạt 28,5 triệu đồng/năm.

 

Tại phiên khai mạc kỳ họp, HĐND tỉnh còn nghe các báo cáo: tình hình thiệt hại và biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 8 năm 2012; tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011; tình hình thực hiện Ngân sách Nhà nước năm 2012 và dự toán phân bổ ngân sách địa phương năm 2013; kết quả thực hiện kế hoạch XDCB năm 2012 bằng nguồn vốn ngân sách tập trung, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia; dự kiến danh mục đầu tư XDCB năm 2013; báo cáo trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri trong và sau kỳ họp thứ tư và một số báo cáo, tờ trình quan trọng khác.

 

Buổi chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục nghe 7 báo cáo và 2 tờ trình của UBND tỉnh; 6 báo cáo của các ngành Công an, Kiểm sát; Toà án; Quân sự..; 4 báo cáo của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh.          

 

                              Tin: Hà Dung

Ảnh: Thành Tâm

 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày