Thứ 3, 21/05/2024, 23:13[GMT+7]

Phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến chất lượng và quyết định đúng đắn để kỳ họp thành công tốt đẹp

Thứ 2, 10/12/2012 | 09:15:52
1,882 lượt xem
Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh

Trong không khí phấn khởi chào mừng thành công kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII, hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011- 2016 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ năm.  

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc kỳ họp thứ năm Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV thành công tốt đẹp.

 

Năm 2012, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015). Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước theo tinh thần Kết luận Hội nghị Trung ương 3 (khóa XI), Nghị quyết kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIII, Nghị quyết số 13/NQ-CP và Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Chính phủ và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức; nền kinh tế của tỉnh tiếp tục chịu tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới và khu vực; trong nước, thị trường thu hẹp, sức mua giảm mạnh, hàng hóa tồn kho lớn, giá cả nguyên liệu và lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất khó tiếp cận các nguồn vốn; thời tiết, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là cơn bão số 8 - cơn bão lớn nhất kể từ năm 1986 đến nay, đã gây thiệt hại nặng nề về hạ tầng kinh tế, sản xuất và đời sống của nhân dân.

 

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, nền kinh tế của tỉnh vẫn ổn định và tiếp tục tăng trưởng; GDP tăng 7,82% so với năm 2011. Sản xuất nông nghiệp, xây dựng, dịch vụ và công tác thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả khá. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư; một số công trình lớn, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện; khối lượng hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng cao hơn so với năm trước.

 

Xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, thực hiện đạt kết quả khá tích cực. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, so với kế hoạch đề ra, một số chỉ tiêu về kinh tế đạt thấp. Thu hút đầu tư giảm; nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả, một số phải ngừng sản xuất hoặc phá sản. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện công chưa được cải thiện đáng kể. Việc thực hiện quy định nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở một số nơi chưa tốt. Tai, tệ nạn xã hội và các loại tội phạm còn diễn biến phức tạp. Đời sống vật chất của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn. Một số địa phương, đơn vị chưa chủ động và thiếu kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội; còn trông chờ, ỷ lại, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.

  

Tình hình trên đây, đòi hỏi các cấp, các ngành và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần phân tích, đánh giá đúng nguyên nhân để có giải pháp thiết thực; đồng thời, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc Kết luận số 49 – KL/TU, ngày 16/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Nghị quyết kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIII, Nghị quyết số 13/NQ – CP của Chính phủ về “Một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường”. Từ đó, xây dựng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện khắc phục những khó khăn, yếu kém, những thiệt hại do cơn bão số 8 gây ra, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt kết quả cao hơn năm 2012, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội.

 

Kỳ họp này được tiến hành trong 3,5 ngày, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tập trung thảo luận và quyết định những nội dung quan trọng sau đây:

 

Một là, xem xét các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh về: đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu năm 2013; Tình hình thiệt hại và biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 8; Tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2012, dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2013; Tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2011; Kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2012, dự kiến danh mục đầu tư xây dựng cơ bản năm 2013; Trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh; Kết quả thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2012; Kết quả công tác bảo đảm an toàn giao thông năm 2012, phương hướng, nhiệm vụ năm 2013; Tình hình tiếp công dân và kết quả công tác thanh tra năm 2012, nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2013; Kết quả thực hiện các công việc phát sinh giữa hai kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh và Kết quả thực hiện các nội dung đã trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tư Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV.

 

Hai là, thông qua các tờ trình, đề án của Ủy ban nhân dân tỉnh về: Điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học trong toàn tỉnh; Thành lập thị trấn Vũ Quý, huyện Kiến Xương và Thị trấn Thái Ninh, huyện Thái Thụy; Ban hành bảng giá đất năm 2013; Quy định tạm thời giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước và trạm y tế xã; Điều chỉnh một số chế độ, chính sách đối với đảng viên đã được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi đảng trở lên còn sống nhưng không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động; Phụ cấp trách nhiệm cho báo cáo viên cấp xã; Phụ cấp tạm thời tăng thêm cho bí thư chi bộ đảng đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố; Chính sách hỗ trợ di dân từ vùng sạt lở thuộc xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ và xã Đông Long, huyện Tiền Hải vào khu tái định cư và một số tờ trình khác của Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

Ba là, xem xét, thảo luận các báo cáo: Kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về hoạt động tín dụng của hệ thống các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh; Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc chuyên đề ở 70 xã điểm xây dựng nông thôn mới; Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi kì họp thứ năm Hội đồng nhân dân tỉnh; Các báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; Các báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về kết quả công tác năm 2012, nhiệm vụ công tác năm 2013; Báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về kết quả công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2012, phương hướng, nhiệm vụ năm 2013 và một số nội dung quan  trọng khác.

 

Việc xem xét và quyết định các nội dung tại kì họp này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2013 mà còn tạo tiền đề phát triển vững chắc cho những năm tiếp theo trong kế hoạch 5 năm (2011-2015). Trong thời gian qua, Thường trực  Hội đồng nhân dân, các ban, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã có nhiều đổi mới theo tinh thần Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân, ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh và các cơ quan hữu quan tích cực chuẩn bị các nội dung của kì họp; tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc cử tri với các hình thức đa dạng, phong phú; tiến hành nhiều cuộc giám sát, khảo sát và thu thập ý kiến của các chuyên gia, cán bộ khoa học, đội ngũ trí thức, đại diện các cơ quan chức năng và đông đảo cử tri, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn và thảo luận tại Hội trường của các đại biểu Hội đồng nhân dân và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, hướng vào việc đánh giá chính xác, khách quan những kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém và nguyên nhân, tìm ra các giải pháp thiết thực, khả thi để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2013 và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc mà thực tiễn đang đặt ra.

 

Đây là kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung quan trọng và phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo những trủ trương mới của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của tỉnh ta. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các vị khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng và quyết định đúng đắn các vấn đề theo thẩm quyền, góp phần để kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày