Thứ 4, 22/05/2024, 06:25[GMT+7]

Ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XV

Thứ 3, 11/12/2012 | 09:02:07
1,204 lượt xem
Hôm nay, ngày 11/12/2012, kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2015 bước sang ngày làm việc thứ hai. Buổi sáng các đại biểu thảo luận tại tổ, buổi chiều thảo luận tại hội trường.

Thảo luận tại tổ Vũ Thư

Nội dung thảo luận tại tổ tập trung tham gia đóng góp ý kiến đánh giá: Tình hình triển khai thực hiện 26 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội năm 2012 (theo Nghị quyết của HĐND tỉnh), chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; Sự điều hành thu chi ngân sách, quản lý XDCB năm 2012, phân bổ ngân sách và dự kiến danh mục đầu tư XDCB năm 2013; Tình hình triển khai và kết quả xây dựng nông thôn mới; Về các cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại và dịch vụ; Về cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là việc thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết công việc cho các tổ chức kinh tế - xã hội và công dân; Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, công tác bảo đảm an toàn giao thông năm 2012 và các giải pháp cho năm 2013; Công tác phòng chống lụt bão, đặc biệt là cơn bão số 8 và các giải pháp khắc phục đê biển, đê sông xung yếu…

 

Bên cạnh đó, các đại biểu còn tham gia đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các đề án, tờ trình của UBND tỉnh; nhất là các tờ trình về mức giá các loại đất áp dụng từ ngày 1/1/2013 trên địa bàn tỉnh, về giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước và tại trạm y tế xã… Dự thảo các Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và danh mục đầu tư xây dựng cơ bản năm 2013; các báo cáo của các cơ quan bảo vệ pháp luật; nội dung trả lời chất vấn và việc thực hiện lời hứa tại kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XV… cũng là những nội dung được các đại biểu quan tâm tập trung thảo luận sôi nổi.

 

Thảo luận tại tổ Thành phố

 

Thảo luận tại tổ Tiền Hải

 

Thảo luận tại tổ Hưng Hà

 

Thảo luận tại tổ Quỳnh Phụ

 

Thảo luận tại tổ Thái Thụy

 

Thảo luận tại tổ Đông Hưng

 

Thảo luận tại tổ Kiến Xương

 

Tổng hợp kết quả hai buổi thảo luận tại các tổ chiều ngày 9 và sáng ngày 11/12/2012, đã có gần 200 lượt ý kiến được Đoàn Thư ký kỳ họp tổng hợp thành 67 vấn đề. Các đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo đánh giá của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013, báo cáo của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

 

Các đại biểu cho rằng: thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012 bên cạnh những thuận lợi, tỉnh ta cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức; nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 có những chuyển biến tích cực. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp – xây dựng, thương mại – dịch vụ đều tăng hơn so với năm 2012, lĩnh vực nông nghiệp đạt kế hoạch đề ra; có 10/26 chỉ tiêu không đạt kế hoạch, đề nghị UBND tỉnh làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan.

 

Trong sản xuất nông nghiệp chi phí cho đầu vào còn lớn, đặc biệt là chi cho công tác phòng chống dịch bệnh. Công tác quản lý nhà nước trong lưu thông, kinh doanh vật tư nông nghiệp tuy đã được chấn chỉnh nhưng vẫn còn bất cập; trong chăn nuôi luôn tiềm ẩn dịch bệnh. Tiếp nhận cơ giới hóa vào đồng ruộng, tiêu thụ sản phẩm, tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và khả năng hoàn thành sẽ còn nhiều khó khăn.

 

Giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp đạt thấp so với nhiều năm gần đây, thu hút đầu tư hạn chế. Số dự án hoàn thành đầu tư đi vào sản xuất không nhiều, số vốn thực tế đầu tư thấp hơn nhiều so với vốn đăng ký. Tình trạng sử dụng đất đai lãng phí ở một số dự án, một số cụm, khu công nghiệp vẫn còn xảy ra. Việc giải quyết ô nhiễm môi trường hiệu quả chưa cao.

 

Những tồn tại, hạn chế trên sẽ tác động tiêu cực đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 5 năm 2011 – 2015 và trước mắt là năm 2013. Các đại biểu đề nghị UBND tỉnh làm rõ cơ sở để đề ra mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; làm rõ hiện nay trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu doanh nghiệp phá sản và bao nhiêu doanh nghiệp sản xuất cầm chừng. Đề nghị UBND tỉnh làm rõ cơ cấu lao động mới tăng thêm trên từng lĩnh vực trong năm 2012; bổ sung thêm phần đánh giá về lĩnh vực hoạt động văn học nghệ thuật trong báo cáo của UBND tỉnh.....

 

Tại phiên họp buổi chiều, đã có 12 lượt ý kiến phát biểu, trả lời chất vấn của lãnh đạo Sở Công thương, Ngân hàng Công thương, Công ty dệt sợi Đam San, Hội Phật giáo tỉnh, Trung tâm khảo nghiệm khuyến nông - khuyến ngư, xã Thanh Tân (Kiến Xương), Bệnh viện Đa khoa, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Khoa học - Công nghệ và Công an tỉnh tập trung làm rõ những giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như những vấn đề mà cử tri và các đại biểu quan tâm.

 

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh: Nhìn chung, các ý kiến phát biểu và chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp này rất rõ ràng, thẳng thắn và thiết thực theo tinh thần đổi mới, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và những vấn đề bức xúc được các cử tri, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân đặc biệt quan tâm, như các vấn đề: về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; về giao thông, công nghiệp, dịch vụ; về quản lý thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng, đất đai, môi trường và các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị; về các vấn đề về giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh… 

 

Hồng Thái - Thành Tâm

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày