Thứ 6, 27/09/2024, 22:29[GMT+7]

Đài truyền thanh Xuân Hòa - Vũ thư Cầu nối Đảng với dân

Thứ 5, 26/08/2010 | 11:18:12
1,460 lượt xem
Từ xã thuần nông khó khăn, xa trung tâm huyện Vũ Thư, những năm gần đây, bức tranh kinh tế- xã hội của Xuân Hòa có nhiều khởi sắc: Vụ đông, mũi nhọn là cây đậu tương hàng hóa chiếm trên 86% diện tích đất 2 lúa. Xã có 2 làng nghề tiểu thủ công nghiệp được công nhận.

Ảnh: Bảo Linh

Xuân Hòa là một trong 3 xã của huyện không có tệ nạn ma túy. Kết quả đó là sự cố gắng , nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, trong đó đài truyền thanh xã là công cụ phục vụ việc chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, đồng thời là kênh truyền tải các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phổ biến kiến thức KHKT- sức khỏe đời sống tới người dân một cách nhanh nhất, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố an ninh quốc phòng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh .

Nắm bắt được chủ trương của UBND huyện hỗ trợ các xã xây dựng hệ thống Đài truyền thanh không dây, cuối năm 2008 đầu năm 2009, Đảng ủy, UBND xã đã đầu tư nâng cấp Đài xã, tổng số vốn 180 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 67 triệu đồng. Xuân Hòa chính thức đưa hệ thống phát sóng FM vào hoạt động trên tần số 66 MHz gồm bộ thu truyền thanh không dây kỹ thuật số, mã hóa điều khiển từ xa 8 kênh, 19 cụm thu sóng, 38 loa phủ sóng gần 100% số dân trong toàn xã được nghe đài. Ưu điểm nổi bật của truyền thanh không dây là không lo bị đứt, chập, âm lượng loa phát thanh rất tốt. Ngoài ra còn giảm được một biên chế trước đây chuyên đi sửa chữa, kiểm tra đường dây, khắc phục sự cố bị va chập, mất tín hiệu .

Song song với đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, thực hiện Quyết định 60/QĐ-UB của UBND tỉnh, xã  Xuân Hòa đã bố trí đủ 3 biên chế của đài gồm 1 phát thanh viên, 1 biên tập viên và 1 kỹ thuật. Cùng với đội ngũ cộng tác viên cơ sở, năm qua, đài biên tập 105 chương trình gốc, gồm 286 tin, 99 bài, 208 chuyên mục; trong đó 112 lượt chuyên mục kiến thức khoa học kỹ thuật, pháp luật và đời sống, 96 lượt chuyên mục Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Thời lượng phát sóng chương trình từ 15-20 phút có sử dụng nhạc hiệu, nhạc xen lời dẫn. Đài còn thực hiện 29 buổi truyền thanh trực tiếp, trong đó có 6 chương trình của các em đội tuyên truyền măng non trường tiểu học và THCS xã. Nội dung tin bài phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế, phổ biến kiến thức chiếm 40%, văn hóa xã hội 45%, công tác xây dựng Đảng, phổ biến pháp luật 15-20%. Ngoài các nội dung trên, đài còn tăng thời lượng phát sóng về công tác thuế, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

 Đặc biệt thực hiện nghiêm túc các chương trình tiếp âm giờ học toàn tỉnh về  40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chủ quyền biên giới quốc gia và trách nhiệm của công dân, duy trì đều đặn chế độ tiếp âm đài 3 cấp trung ương, tỉnh, huyện đúng giờ. 6 tháng đầu năm 2010, bình quân đài xây dựng 2 chương trình gốc/tuần

Toàn bộ các chương trình tiếp âm,  phát sóng được thể hiện chi tiết, cập nhật hàng ngày qua cuốn sổ ghi chép nhật ký tiếp âm, nhật ký chương trình. Năm qua, UBND xã đã cấp kinh phí cho đài 5 triệu đồng tiền hoạt động và 10 triệu đồng tiền sửa chữa. Hưởng ứng cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, anh chị em ''nhà đài'' đã tiết kiệm 4 tháng làm thêm giờ, với số tiền 1,2 triệu đồng, mua 1 máy ghi âm của Nhật để nâng cao chất lượng chương trình.

Chị Phạm Thu Phương, trưởng đài truyền thanh Xuân Hòa cho tôi biết: lương của trưởng đài là 308 ngàn đồng/tháng, phát thanh viên và kỹ thuật viên 206 ngàn đồng/tháng, chưa bằng 3-4 công thợ gặt, thợ cấy, nhưng anh chị em đều tâm huyết, yêu nghề, mặc dù chưa được đào tạo ở trường lớp nghiệp vụ nào, kể cả nghiệp vụ sử dụng vận hành hệ thống truyền thanh không dây. Kiến thức các anh chị có được chủ yếu là học ở trường đời, thực tế. Ngoài lượng tin bài phản ánh tình hình thời sự địa phương, nguồn thông tin quan trọng đài sử dụng đọc hàng ngày đó là tin bài trên báo Thái Bình và Bản tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Song nhiều năm nay anh chị em vẫn phải mượn của Bí thư thôn vì  kinh phí hoạt động của đài Xuân Hòa cũng như các đài cơ sở rất hạn hẹp. Cũng do không có chế độ thù lao nên đài xã chưa thu hút được đông đảo đội ngũ cộng tác viên tham gia viết tin bài. Hiện điện lưới bị cắt giảm hàng ngày, hệ thống truyền thanh không dây hoạt động không đều. Lưới điện không đảm bảo còn gây cháy hỏng hộp thu. Đặc biệt nếu mất điện sẽ không điều khiển tắt được hệ thống loa, gây tiếng sôi ồn, ảnh hưởng nhân dân.

Trong phòng phát thanh, phát sóng của đài Xuân Hòa, có treo nhiều giấy khen của UBND xã, UBND huyện Vũ Thư và của Đài phát thanh Truyền hình tỉnh ghi nhận những thành tích của đài trong công tác phát thanh, truyền thanh hàng năm. Người dân nơi đây, đã quen với tiếng nói thân quen vang lên đều đặn hàng ngày sáng, chiều, đón nghe các chuyên mục bổ ích, lý thú, thiết thực dù họ đang làm mọi công việc. Một người nói, cả ngàn người cùng nghe ở mọi nơi- đó là lợi thế  nổi trội của đài được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Xuân Hòa sử dụng có hiệu quả trong công tác thông tin, tuyên truyền, đưa tiếng nói của Đảng đến với nhân dân.
                                                                           Bảo Linh

  • Từ khóa