Thứ 3, 21/05/2024, 19:47[GMT+7]

Bế mạc kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV

Thứ 4, 12/12/2012 | 12:41:40
1,905 lượt xem
Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh đã thành công tốt đẹp. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dân chủ thảo luận và thống nhất ban hành 17 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết của HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 5.

Phiên họp sáng nay, ngày 12/12/2012, đồng chí Phạm Văn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh đã thay mặt UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến đóng góp cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; đồng thời làm rõ thêm một số vấn đề lớn mà HĐND và cử tri trong tỉnh quan tâm.

 

Đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Tổng sản phẩm(GDP) trong tỉnh tuy mới đạt 96,7% kế hoạch, nhưng tăng trưởng 7,82% là kết quả có ý nghĩa quan trọng. Lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản tiếp tục được giữ vững và tăng trưởng khá. Kết quả của lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tuy chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng GDP và thu ngân sách, nhưng tạo nền tảng vững chắc cho sự ổn định xã hội. Thực hiện các chính sách về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã bước đầu phát huy hiệu quả, chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong năm tương đối ổn định. Thực hiện nghiêm túc việc giảm mặt bằng lãi xuất tín dụng, điều chỉnh kỳ hạn, gia hạn nợ, cơ cấu lại các khoản nợ, mở rộng cho vay phát triển sản xuất kinh doanh…; lãi xuất ngân hàng có xu hướng giảm dần và ổn định ở mức hợp lý.

 

Thu ngân sách năm 2012 trong điều kiện sản xuất công nghiệp chưa đạt kế hoạch đề ra, mặt khác tích cực thực hiện chính sách miễn, giảm, dãn hoãn một số khoản thuế cho doanh nghiệp theo Nghị quyết 13 của Chính phủ, nhưng ước cả năm, thu nội địa thực hiện vượt dự toán trên 11%, nếu loại trừ tiền sử dụng đất thì tăng 8,6% so với cùng kỳ, trong khi thu ngân sách của cả nước chỉ đạt 67,3% dự toán. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng 54% so với năm 2011, trong khi vốn năm 2011 tăng 47% so với năm 2010; như vậy năm 2012 là năm thứ 2 liên tiếp tăng trưởng vốn đầu tư cao đã phần nào giải quyết khó khăn của tỉnh; việc giải ngân vốn tăng 83% so với cùng kỳ cũng khẳng định bước tiến bộ rõ rệt trong tổ chức thực hiện.

 

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục đào tạo, văn hóa thể thao tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; an sinh và phúc lợi xã hội được chú trọng, một số vấn đề xã hội bức xúc được quan tâm giải quyết. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được quan tâm. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội có tiến bộ; tai nạn giao thông giảm trên cả 3 chỉ số.

 

Phân tích nguyên nhân 10/26 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, trong đó 3 lĩnh vực công nghiệp, thương mại – dịch vụ chưa đạt kế hoạch kéo theo các chỉ tiêu về tổng sản phẩm, cơ cấu kinh tế và GDP bình quân đầu người, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Nguyên nhân chủ yếu là do những khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước. Về chủ quan do những yếu kém trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chức năng nên chưa chủ động có những giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất; mặt khác năng lực của nhiều doanh nghiệp còn hạn chế về khả năng tài chính, về cơ cấu lại đầu tư, về tìm kiếm thị trường.

 

Dự báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định mục tiêu tăng trưởng GDP của tỉnh năm 2013 là 10% trở lên được xây dựng ở mức hợp lý, vừa có tính khả thi, vừa là quyết tâm phấn đấu để gop phần thực hiện mục tiêu kế hoạch 5 năm 2011 – 2015 đạt kết quả cao nhất.

 

Về các giải pháp thực hiện mục tiêu tăng trưởng này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng tiếp thu nghiên cứu các ý kiến thảo luận, góp ý của các đại biểu trong quá trình chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện. Đồng thời, đồng chí cũng nhấn mạnh các giải pháp thực hiện hiệu quả sản xuất nông – lâm – thủy sản, cải cách hành chính, thu chi ngân sách,  kiên cố hóa đê biển, di chuyển các hộ dân từ vùng ngoài đê xung yếu vào khu tái định cư, xây dựng nông thôn mới và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

 

Cũng tại phiên họp sáng nay, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã biểu quyết thông qua 17 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013; dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2013; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2011; phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu năm 2013; Điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học trong tỉnh; Thông qua các Đề án thành lập thị trấn Vũ Quý, huyện Kiến Xương và Thị trấn Thái Ninh, huyện Thái Thụy; Chính sách hỗ trợ di dân từ vùng sạt lở thuộc xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ và xã Đông Long, huyện Tiền Hải vào khu tái định cư; Điều chỉnh một số chế độ, chính sách đối với đảng viên đã được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi đảng trở lên còn sống nhưng không hưởng lương hưu và các loại trợ cấp thường xuyên khác từ Ngân sách Nhà nước; Phụ cấp tăng thêm cho bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư; Phụ cấp trách nhiệm cho báo cáo viên cấp xã...

 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Hồng Diên – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và sâu sắc của các đại biểu, của các cử tri và các tầng lớp nhân dân. Đồng chí khẳng định đây là những đóng góp rất quan trọng và thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã đề ra, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức. (Toàn văn phát biểu của đồng chí Nguyễn Hồng Diên – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh đăng trên Baothaibinh.com.vn và Báo Thái Bình Thứ 6 ra ngày 14/12/2012).

 

Hồng Thái - Thành Tâm

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày