Thứ 6, 27/09/2024, 20:27[GMT+7]

Đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013

Thứ 4, 12/12/2012 | 13:17:11
2,015 lượt xem
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ năm Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

 

Tại kỳ họp này, quán triệt sâu sắc Kết luận số 49-KL/TW của Ban chấp hành hành Trung ương Đảng(khóa XI), Nghị quyết kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII, các quyết sách của Chính phủ và các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện những thuận lợi khó khăn, những kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh và ngân sách nhà nước năm 2012; kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; đồng thời xem xét các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, nghành liên quan, các báo cáo thẩm tra của các ban Hội đồng nhân dân tỉnh.Với tinh thần thẳng thắn, tâm huyết và trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã thống nhất nhận định:

 

Năm 2012, mặc dù chịu tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới và khu vực; trong nước, sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, hàng hóa tồn kho lớn, thị trường thu hẹp, sức mua giảm mạnh, giá cả nguyên liệu và lãi xuất ngân hàng vẫn ở mức cao; thời tiết, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là tỉnh ta bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 8 gây ra; song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các ban, bộ, Nghành trung ương, với quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng với sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, nền kinh tế của tỉnh vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá; tổng sản phẩm (GDP) năm 2012 (giá so sánh) ước đạt 13.558 tỷ đồng, tăng 7,82% so với năm 2011; giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản tăng 4,3%, công nghiệp, xây dựng tăng 9,74%, dịch vụ tăng 11.2% so với năm trước; GDP bình quân đầu người (giá hiện hành) ước đạt 24,8 triệu đồng. Xây dựng nông thôn mới; các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thông tin, môi trường, chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa, công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm  được chú trọng chỉ đạo và thực hiện đạt kết quả khá; an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí có chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu Hội đồng nhân dân, cử tri và nhân dân trong tỉnh vẫn băn khoăn, lo lắng trước những hạn chế, yếu kém chậm được khắc phục trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Một số chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng GDP, giá trị sản xuất công nghiệp đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn; thu hút đầu tư giảm; sản xuất nông nghiệp nhìn chung kém bền vững. Xây dựng nông thôn mới ở nhiều nơi tiến độ thực hiện chậm, còn tư tưởng coi trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và trông chờ, ỷ lại; chưa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và huy động nguồn nội lực; chưa tạo được ý thức tự giác, trách nhiệm cao và phong trào sâu rộng trong nhân dân. Lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập; tình trạng quá tải ở các bệnh viện công chưa được cải thiện đáng kể.Việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội ở một số nơi chưa tốt, còn phô trương, hình thức, lãng phí. Ở một số nơi, các loại tội phạm, tai, tệ nạn còn diễn biến phức tạp; ô nhiễm môi trường chậm được khắc phục; một số vấn đề bức xúc chưa được giải quyết dứt điểm, kịp thời. Kết quả cải cách hành chính còn hạn chế; hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa cao. Một số địa phương, đơn vị, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm; còn thiếu chủ động, kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành. Sự phối hợp của một số sở, ban, ngành với địa phương chưa tốt, xử lý công việc chưa kịp thời. Một số cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế về trình độ, năng lực và trách nhiệm. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn.

 

Tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh đã dân chủ thảo luận và thống nhất ban hành 17 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2013; dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2013; phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2011; phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu năm 2013; Điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học trong tỉnh; Thông qua các Đề án thành lập thị trấn Vũ Quý, huyện Kiến Xương và Thị trấn Thái Ninh, huyện Thái Thụy; Chính sách hỗ trợ di dân từ vùng sạt lở thuộc xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Phụ và xã Đông Long, huyện Tiền Hải vào khu tái định cư; Điều chỉnh một số chế độ, chính sách đối với đảng viên đã được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi đảng trở lên còn sống nhưng không hưởng lương hưu và các loại trợ cấp thường xuyên khác từ Ngân sách Nhà nước; Phụ cấp tăng thêm cho bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư; Phụ cấp trách nhiệm cho báo cáo viên cấp xã...

 

Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã nghe Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo kết quả thực hiện những công việc phát sinh giữa hai kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh đã được Thường trực Hội đồng nhân dân thống nhất với Ủy ban nhân dân tỉnh; Báo cáo kết quả thực hiện các lời hứa của thủ trưởng ngành, địa phương, đơn vị liên quan tại phiên chất vấn và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4; Tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV. Hội đồng nhân dân tỉnh hoan nghênh và đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm và sâu sắc của các đại biểu, của các cử tri và các tầng lớp nhân dân - đây là những đóng góp rất quan trọng và thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Kỳ họp thứ 5, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV rất vui mừng được đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến dự và phát biểu chỉ đạo. Hội đồng nhân dân tỉnh trân trọng tiếp thu, đã và sẽ quán triệt đầy đủ, vận dụng hợp lý, sáng tạo tinh thần chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong các hoạt động của Hội đồng nhân dân sau kỳ họp. Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã nghe đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và thủ trưởng một số sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phát biểu ý kiến và trả lời chất vấn. Nhìn chung, các ý kiến phát biểu và chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp này rất rõ ràng, thẳng thắn và thiết thực theo tinh thần đổi mới, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và những vấn đề bức xúc được các cử tri, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân đặc biệt quan tâm, như các vấn đề: về nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; về giao thông, công nghiệp, dịch vụ; về quản lý thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng, đất đai, môi trường và các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị; về các vấn đề về giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh…Không khí làm việc của kỳ họp khá sôi nổi, dân chủ và xây dựng

 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 và nửa cuối Kế hoạch 5 năm 2011 – 2015, tỉnh nhà tiếp tục đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro; trong nước, nền kinh tế phục hồi chậm; thời tiết, thiên tai, dịch bệnh khó lường; năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch 5 năm nhưng nhiều chỉ tiêu sau 2 năm thực hiện vẫn còn khá thấp so với mục tiêu đề ra cho cả giai đoạn 2011 – 2015, trong khi chúng ta phải dành nhiều nguồn lực để khắc phục hậu quả do cơn bão số 8 gây ra.

 

Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2012, sau khi phân tích những khó khăn, thuận lợi, Hội đồng nhân dân tỉnh đã quyết định phương hướng tổng quát và mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 là: Tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ thị trường tiêu thụ sản phẩm; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với việc đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; tăng cường thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp và dịch vụ; đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho tăng trưởng kinh tế cao hơn ở hai năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm. Chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn hóa, xã hội; bảo đảm an sinh, cải thiện đời sống nhân dân. Tập trung giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội, môi trường bức xúc. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu tổng sản phẩm (GDP) tăng 10% trở lên so với năm 2012; cơ cấu GDP: nông, lâm nghiệp, thủy sản 37%, công nghiệp, xây dựng 33,4%, dịch vụ 29,6%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên 24.600 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 7.340 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa đạt 2.202 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 245 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đạt 28,5 triệu đồng. 100% số xã hoàn thành đề án, quy hoạch chi tiết và dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 8,25%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50,5%; tạo việc làm mới cho 32.000 lao động, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1% trở lên so với năm trước. Có trên 77% gia đình; 50% thôn, làng; 63% cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

Để lãnh đạo triển khai và tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt một số nội dung chủ yếu sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, các kết luận, nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, 5, 6 (khóa XI), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và các chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận Hội nghị Trung ương 3 (khóa XI) về “ Tái cấu trúc đầu tư công”, Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ “ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường”, Chỉ thị số 1792/CT-TTg “ về tăng cường quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ” và Chỉ thị số 27/CT-TTg, ngày 10 - 10 - 2012 của Thủ tướng Chính phủ “ về những giải pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương”. Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; tạo mọi điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ gia đình. Chỉ đạo sâu sát, quyết liệt thực hiện toàn diện các nội dung xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến rõ rệt ở 70 xã điểm, trước hết là 8 xã điểm của tỉnh phải hoàn thành căn bản các tiêu chí trong năm 2013. Đồng thời tập trung khai thác các nguồn vốn để kiên cố hơn 20km đê xung yếu – đoạn đê cuối cùng trực diện với biển. Phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão 2013.

 

Hai là, Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời thể chế hóa và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Tỉnh ủy và các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và kịp thời trên tất cả các lĩnh vực để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong chỉ đạo, điều hành; phát huy cao độ tinh thần tự giác, gương mẫu, sáng tạo và trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, đặc biệt người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là trong công tác điều hành phát triển kinh tế và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch ở các cấp, các ngành. Rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và thực có hiệu quả các cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh để tăng cường thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất. Tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong sử dụng ngân sách. Đẩy mạnh xã hội hóa gắn với tăng cường quản lý nhà nước về các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa...Thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công, các chính sách sách an sinh xã hội; tập trung phát triển nguồn nhân lực, tích cực giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động; giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc. Thực hiện toàn diện, có hiệu quả công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

 

Ba là, tiếp tục củng cố, tăng cường sự phối hợp giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các cấp, các ngành, các đoàn thể và tổ chức xã hội trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có chiều sâu và hiệu quả rõ nét Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong việc vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trọng tâm là tổ chức thực hiện sâu rộng, có hiệu quả phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”.

 

Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri; tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát toàn diện, giám sát chuyên đề và theo yêu cầu của thực tiễn cuộc sống. Đồng thời, nghiên cứu, phát hiện, đề xuất kịp thời các biện pháp xử lý những bất cập, thiếu sót trong lãnh đạo, điều hành của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; tích cực vận động cử tri và nhân dân thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đề ra.

 

Kỳ họp thứ năm Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự hiện diện của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đại biểu Quốc hội, các vị khách quý và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp. Tôi hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự quan tâm theo dõi, cùng những ý kiến đầy tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và nhân dân toàn tỉnh. Sự đóng góp tích cực của Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp này.

 

Hội đồng nhân dân tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, tiếp tục vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã đề ra.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2013, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cùng toàn thể cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Năm mới quyết tâm thi đua giành nhiều thắng lợi mới.

 

 

  • Từ khóa