Chủ nhật, 29/09/2024, 20:21[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ 6, 02/07/2021 | 16:45:37
6,008 lượt xem
Sáng ngày 2/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Audio: 0507_hoi_nghi_ban_thuong_vu_mixdown.mp3

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh  ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; một số sở, ngành liên quan.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe Ban Cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thu chi ngân sách nhà nước; thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. 

Trong đó, báo cáo nhấn mạnh: 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh; song với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định, đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 26.947 tỷ đồng, đạt 46,1% kế hoạch năm và tăng 4,92% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản ước tăng 1,71%; khu vực công nghiệp và xây dựng ước tăng 7,93%; khu vực dịch vụ ước tăng 4,35%. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng khá, nhất là về trồng trọt. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, chỉ đạo. Sản xuất công nghiệp từng bước phục hồi và tăng trưởng trở lại, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 36.163 tỷ đồng, đạt 45,3% kế hoạch năm và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Công tác quy hoạch Khu kinh tế và xúc tiến, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp tích cực được triển khai; đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án tại Khu kinh tế và các khu công nghiệp với tổng vốn 4.400 tỷ đồng; lũy kế đến tháng 6/2021 đã có 208/293 dự án trong Khu kinh tế và khu công nghiệp đi vào hoạt động, giá trị sản xuất của các doanh nghiệp trong khu vực này đạt hơn 22.156 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Các lĩnh vực thương mại dịch vụ tiếp tục có bước phát triển. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 11.433,4 tỷ đồng, đạt 78,1% dự toán; trong đó thu nội địa ước thực hiện gần 4.585,8 tỷ đồng, đạt 67,3% dự toán. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh, đến hết tháng 6, Thái Bình ghi nhận 35 ca nhiễm Covid-19 và hàng chục nghìn trường hợp F1, F2. Tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh các giải pháp hiệu quả trong phòng, chống dịch. Đến nay, các ổ dịch tại cộng đồng đã cơ bản được kiểm soát, đang khoanh vùng xử lý các ổ dịch mới phát sinh. Tỉnh cũng đã hoàn thành 100% kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 đợt 1, 2 với số người được tiêm là trên 25.000 người.

Báo cáo cũng nêu rõ những khó khăn và tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021.

Các đại biểu dự hội nghị. 

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận về các báo cáo: Chính sách khuyến khích trong đầu tư xây dựng nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; cơ chế, chính sách hỗ trợ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt đối với các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; phân cấp nguồn thu, tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu tiền sử dụng đất giữa các cấp ngân sách ở địa phương, giai đoạn 2022 - 2025; không thực hiện dự án phát triển nhà ở thương mại Khu đô thị mới Kiến Giang.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích đánh giá về những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phân tích những yếu tố tác động và những giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm và cả năm 2021. Các đại biểu cũng thống nhất giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng GRDP của tỉnh cả năm 2021 là 9,1%.

Video: 020721_HOP_BTV_TINH_UY_LAN_THU_20__NGUYEN_HINH_-_TIEN_DAT.mp4

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong bối cảnh tình hình rất khó khăn song 6 tháng đầu năm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã rất chủ động, kịp thời, quyết liệt, đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép: phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, thời điểm đầu tháng 5/2021 khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân tích rõ tình hình, thảo luận kỹ lưỡng, đưa ra quyết sách phù hợp là chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội trong toàn tỉnh, kịp thời khống chế được dịch bệnh, nhất là trong các bệnh viện. Việc thực hiện giãn cách xã hội đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Khi tình hình ổn định, tỉnh kịp thời có biện pháp chỉ đạo nới lỏng giãn cách ổn định phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm cuộc sống cho người dân. Điều đáng ghi nhận đó là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng cả hệ thống chính trị và nhân dân đã nhận thức đầy đủ, đồng thuận, ủng hộ, tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, giúp Thái Bình khống chế được dịch bệnh, ổn định tình hình.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Nhờ các biện pháp chỉ đạo quyết liệt trong phòng, chống dịch Covid-19 nên đã không ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động. Các cấp, các ngành đã nắm chắc, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để triển khai đúng hướng và nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, điểm nghẽn, huy động các nguồn lực  tập trung cho phát triển kinh tế; đồng thời đầu tư, chăm lo cho lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, bảo đảm an ninh quốc phòng; chú trọng giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kịp thời giải quyết, xử lý các vấn đề tồn đọng, các vấn đề bức xúc, bảo đảm các nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người dân.  Do đó, tình trạng khiếu kiện đông người giảm hẳn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần để Thái Bình tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng với tập trung phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã quan tâm củng cố, xây dựng hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch vững mạnh. Minh chứng rõ nhất là sau cuộc bầu cử đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất kiện toàn bộ máy HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thống nhất với đánh giá về những hạn chế, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021 trong báo cáo của UBND tỉnh đã chỉ ra, yêu cầu các cấp, các ngành tập trung khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục. Trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cần có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Trong đó phải chú trọng đề cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo điều hành, thực hiện nhiệm vụ; chú trọng thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin để thu hút các nhà đầu tư vào tỉnh… phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra, tạo đà phát triển cho tỉnh trong các năm tới.

Mạnh Cường

Ảnh: Thành Tâm

  • Từ khóa