Thứ 6, 26/07/2024, 21:31[GMT+7]

Đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

Thứ 4, 14/07/2021 | 14:56:45
4,103 lượt xem
(Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Video: 14072021cho_phat_bieu_be_mac_ky_hop_thu_hai_hdnd_tinh_khoa_xvii_nhiem_ky_2021_2026_cua_dong_chi_nguyen_tien_thanh_pho_bi_thu_thuong_truc.mp4

 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Sau thời gian 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ hai của HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra theo đúng luật định.

Kỳ họp HĐND tỉnh đã thông qua 11 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, 3 nghị quyết về Quy chế hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh; Quy chế tiếp công dân của Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII; Chương trình giám sát năm 2022 của HĐND tỉnh. Đặc biệt tại kỳ họp, các đại biểu đã dân chủ thảo luận đánh giá khách quan, toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, thảo luận chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời thống nhất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021.

6 tháng đầu năm 2021, kinh tế tiếp tục phục hồi, tăng trưởng cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước. Thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, kim ngạch xuất, nhập khẩu và thu ngân sách trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đạt kết quả tốt, đứng trong tốp đầu cả nước. Nhiều dự án trọng điểm được triển khai. Quy hoạch chung và quy hoạch các phân khu chức năng trong Khu kinh tế được chỉ đạo thực hiện đồng bộ, khẩn trương; đã thu hút được một số nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm, uy tín đăng ký nghiên cứu, triển khai đầu tư vào Khu kinh tế.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện, phù hợp với điều kiện thực tế công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt kết quả tốt; đã chỉ đạo, triển khai chủ động, quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để lây lan ra diện rộng. Công tác giáo dục, đào tạo được duy trì ổn định, kịp thời điều chỉnh, đổi mới phương pháp dạy và học, hoàn thành chương trình năm học đề ra. Các chế độ, chính sách về lao động, việc làm và chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản được thực hiện nền nếp, đúng quy định. Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng luật, an toàn, thực sự là ngày hội của toàn dân. Quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục, cụ thể là:

- Tốc độ tăng trưởng kinh tế và các ngành sản xuất, kinh doanh tuy đã được cải thiện nhưng còn thấp hơn so với mục tiêu kế hoạch cả năm và mức bình quân chung của cả nước. Công tác giải phóng mặt bằng ở một số công trình, dự án trọng điểm chưa bảo đảm yêu cầu. Tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở công nhân còn chậm.

- Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở một số địa phương, doanh nghiệp có biểu hiện chủ quan, công tác quản lý người có nguy cơ cao chưa thường xuyên, còn để người từ tỉnh ngoài qua các chốt kiểm dịch về địa phương mà không được quản lý, giám sát.

- Cải cách thủ tục hành chính ở một số ngành, địa phương chưa chuyển biến rõ nét. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ở một số sở, ngành, địa phương còn chậm, chưa bảo đảm yêu cầu đề ra. Một số loại hình tội phạm và tai nạn giao thông đường bộ còn diễn biến phức tạp. Công tác đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động chống phá trên không gian mạng, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm công nghệ cao gặp nhiều khó khăn.

- Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân ở một số địa phương, đơn vị, nhất là ở cấp cơ sở còn hạn chế; vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh, ngại tiếp xúc, đối thoại với người dân ở một số địa phương, đơn vị.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Thời gian tới, trước những tác động của tình hình thế giới và trong nước, nhất là diễn biến mới rất phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, nhiệm vụ đặt ra đối tỉnh trong 6 tháng cuối năm là rất lớn. Thay mặt HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp đề nghị các cơ quan của HĐND, UBND tỉnh, các địa phương, đơn vị và các vị đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề sau:

Một là, Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương của Đảng,  cơ chế, chính sách của Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra. Chỉ đạo rà soát, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 của từng ngành, lĩnh vực bảo đảm sát với tình hình và khả năng thực tế; đồng thời tăng cường đôn đốc, kiểm tra, kịp thời khắc phục tồn tại hạn chế, quyết tâm triển khai hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Hai là: Cần chú trọng việc ra soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện đồng bộ cơ chế, chính sách phù hợp với pháp luật và tình hình thực tiễn của tỉnh. Tăng cường thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trọng điểm như: Tuyến đường bộ ven biển, đường 221A, đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Liên Hà Thái, kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Thaco - Thái Bình. Thường xuyên rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển công nghiệp và dịch vụ.

Ba là: Tích cực đổi mới sáng tạo và thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục theo quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành và nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bốn là: Thời gian tới tình hình dịch bệnh Covid-19 dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường; vì vậy, mỗi cấp, mỗi ngành cần chỉ đạo quyết liệt; chủ động, linh hoạt trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân; triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và của tỉnh đối với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ, tránh lơ là chủ quan, hoặc hoang mang lo lắng; nâng cao trách nhiệm, tự giác nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K và các quy định khác trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kiên trì thực hiện thành công nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là: Tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của tỉnh đối với người có công với cách mạng. Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; để tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công và thân nhân của người có công với cách mạng. Tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng, an ninh địa phương, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trong toàn tỉnh. Chủ động nắm chắc và dự báo tình hình; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các âm mưu, hành vi chống phá của các thế lực thù địch và các phần tử cơ hội chính trị, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Sáu là: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện cụ thể hóa Nghị quyết của HĐND tỉnh bảo đảm hiệu quả, kịp thời, theo quy định của pháp luật. Thường trực HĐND, các ban và các đại biểu HĐND tỉnh, các cấp ủy đảng, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát; kịp thời góp ý và phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, các sở, ngành và các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; đồng thời vận động và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đồng lòng, tích cực tham gia tổ chức thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý và các vị đại biểu HĐND tỉnh; hoan nghênh tinh thần phối hợp và làm việc tích cực, hiệu quả của UBND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các cơ quan tham mưu, giúp việc và các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần làm lên thành công của kỳ họp.

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, tôi xin được gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người và thân nhân người có công với cách mạng lời thăm hỏi và tri ân sâu sắc.

Chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ hai của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn!


 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày