Thứ 2, 12/08/2024, 16:21[GMT+7]

Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2013

Chủ nhật, 30/12/2012 | 18:15:43
983 lượt xem
Nhân dịp năm mới, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi thân ái gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình có công với nước, đảng viên, cán bộ, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, người con quê hương ở mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; bên cạnh thuận lợi, tỉnh nhà còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là phải chịu thiệt hại nặng nề do bão số 8 gây ra. Song dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ và các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương cùng với sự lãnh đạo tập trung của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã khắc phục khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các mặt, các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng. Sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện; năng suất, sản lượng lúa được giữ vững. Sản xuất công nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng khá. Thương mại, dịch vụ phát triển, chất lượng hoạt động được nâng lên. Xây dựng nông thôn mới được thực hiện tích cực. Các cấp, các ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang và nhân dân đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phòng chống bão số 8 và thực hiện các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả, sớm ổn định được sản xuất và đời sống nhân dân.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục được nâng lên; cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường học, đơn vị y tế được tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp. An sinh xã hội và việc chăm lo đối với gia đình có công, hộ nghèo được quan tâm; năm 2012 đã xây dựng, nâng cấp 1552 ngôi nhà cho các gia đình có công gặp khó khăn về nhà ở. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có nhiều tiến bộ. Đã tập trung cao quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của tập thể lãnh đạo các cấp và các thành viên và của cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực; dân chủ được mở rộng và phát huy; kỷ luật, kỷ cương được tăng cường.

Năm 2013 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; chúng ta có thuận lợi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Kinh tế thế giới dự báo vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro; kinh tế đất nước, của tỉnh sau 2 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 vẫn còn nhiều chỉ tiêu đạt thấp so với mục tiêu đề ra; hậu quả bão số 8 còn nặng nề; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; một số vấn đề xã hội bức xúc phải tiếp tục quan tâm giải quyết; việc làm, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn.  

Bối cảnh đó đòi hỏi Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nỗ lực phấn đấu cao hơn, năng động, sáng tạo hơn; tiếp tục đổi mới toàn diện, mạnh mẽ và đồng bộ; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế, khắc phục nhanh hậu quả bão số 8; đẩy mạnh phát triển văn hoá - xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường quốc phòng, an ninh;    nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.

1- Quán triệt, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các Nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 6 khoá XI về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách năm 2013; về đất đai; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo; về doanh nghiệp nhà nước và các nghị quyết kỳ họp thứ tư Quốc hội khoá XIII. Khẩn trương xây dựng, rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa phương, đồng thời rà soát, bổ sung, ban hành các cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường tốt nhất, thuận lợi nhất cho các hoạt động kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư. Kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp.

2- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu trong năm 2013 tất cả các xã hoàn thành các quy hoạch chi tiết, dồn điền, đổi thửa đất nông nghiệp và có 8 xã cơ bản hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

3- Đảm bảo tốt an sinh xã hội; phát triển, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên, cơ sở vật chất phục vụ Đại hội thể dục, thể thao toàn quốc lần thứ VII. Kiên quyết khắc phục các tiêu cực trong giáo dục - đào tạo, y tế và tình trạng phô trương, hình thức, lãng phí trong hội họp, lễ hội. 

4- Triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện nghiêm túc, thực sự hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” ở tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải nêu gương trong việc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước trên tất cả các mặt, các lĩnh vực. Thực hiện tốt quy chế dân chủ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước.

5- Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là ở cơ sở, phải thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết những phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ.

6- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận xã hội, quyết tâm khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2013.

Trong năm mới, các cấp, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, lực lượng vũ trang và toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang và truyền thống văn hoá, lao động cần cù, sáng tạo, tăng cường đoàn kết thống nhất, trang thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị năm 2013, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của tỉnh nhà những năm tiếp theo.

Trần Cẩm Tú,Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày