Thứ 3, 06/08/2024, 05:17[GMT+7]

Tự tin vững bước năm bản lề

Thứ 4, 02/01/2013 | 07:52:47
2,262 lượt xem
Kết thúc một vòng quay của quy luật bất biến, 365 ngày năm 2012 đã khép lại để mở ra chặng đường mới năm 2013. Chúng ta vững tin bước vào năm bản lề có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 với sự cộng hưởng của hào khí rồng bay luôn chủ động vượt qua mọi khó khăn thách thức và sức mạnh nội tại của năm rắn khôn ngoan, lanh lợi biết tận dụng thời cơ, linh hoạt trong quyết sách, quyết tâm giành thắng lợi toàn diện mọi mặt.

Thực hiện nhiệm vụ năm 2012 trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước biến động rất phức tạp và khó khăn nhiều hơn, cũng như các địa phương trong cả nước, Thái Bình tất yếu không nằm ngoài những tác động tiêu cực ấy. Thêm vào đó, thử thách từ cơn bão số 8 ập đến đúng vào chặng cuối đường đua về đích với con số thiệt hại về tài sản gần 7 nghìn tỷ đồng đã cộng thêm cấp số nhân những  khó khăn phải đối mặt trực diện. Sóng cả không ngã tay chèo, khó khăn càng chồng chất, thử thách càng nặng nề thì bản lĩnh càng được tôi luyện, trí tuệ càng được mài sắc. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt trong tổ chức thực hiện, đồng cam cộng khổ nỗ lực phấn đấu, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tiếp tục đạt được những kết quả đáng ghi nhận. So với mức tăng bình quân chung của cả nước và một số tỉnh trong khu vực, Thái Bình là tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá tích cực: tổng sản phẩm GDP tăng 7,82% so với năm 2011; đặc biệt ngành nông, lâm, thủy sản tiếp tục duy trì ở tốc độ tăng trưởng 4,3% - xứng đáng vinh danh với vai trò chung vai gánh đỡ tăng trưởng cho các ngành kinh tế khác. Hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đẩy mạnh đầu tư, một số công trình trọng điểm được ưu tiên bố trí vốn đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thông tin, môi trường có nhiều chuyển biến đáng mừng.

Điều đáng ghi nhận là chính trong năm với biết bao khó khăn bộn bề, Thái Bình càng chú trọng hơn việc thực hiện các chính sách xã hội để bảo đảm phúc lợi và an sinh với một loạt động thái tích cực: giải quyết việc làm mới và đào tạo nghề, giải quyết hỗ trợ thất nghiệp, hỗ trợ xây mới và tu sửa nhà ở cho người có công với cách mạng, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ cận nghèo, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 8, hỗ trợ các hộ gia đình di chuyển từ vùng xung yếu ngoài đê vào khu tái định cư.... Được quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời, lòng dân càng thêm đồng thuận. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ngày càng lan tỏa và thấm đượm ở mỗi thôn làng, trong từng tấc đất, ngày công hiến tặng với khí thế thi đua tạo khởi sắc bền vững trên từng vùng quê. Động lực ấy cũng đã khơi nguồn sức mạnh tập thể, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người  góp phần giảm thiểu cả ba chỉ số trong Năm An toàn giao thông; giữ vững quốc phòng an ninh và bảo đảm trật tự an toàn xã hội;  đẩy mạnh cải cách hành chính. tích cực thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Hân hoan với khí thế năm Nhâm Thìn, xốn xang những bước đi đầu tiên chào năm mới Quý Tỵ, chúng ta không thể quên lãng và phủ nhận một thực tế là sau 2 năm thực hiện kế hoạch 5 năm, một số chỉ tiêu vẫn còn đạt  khá thấp so với mục tiêu đề ra cho cả giai đoạn 2011 - 2015, trong khi đang phải dành nhiều nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 8. Dự báo tình hình kinh tế thế giới, trong nước cũng như trong tỉnh năm 2013 bên cạnh thuận lợi còn không ít khó khăn, thách thức; thậm chí một số mặt còn khó khăn hơn năm 2012. 

Chính vì vậy, mục tiêu tổng quát của năm bản lề này chính là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn và nâng tăng trưởng GDP cao hơn năm 2012.  Để mục tiêu phấn đấu GDP tăng 10% trở lên, ngay  từ những phút giao thời, những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên cần nêu cao tinh thần đầu tầu gương mẫu, xung kích đi đầu, tương tương nhân dân và lực lượng vũ trang nỗ lực vượt qua mọi thác ghềnh, vững tay chèo lái con thuyền phát triển kinh tế -  xã hội đến bến bờ thắng lợi. Trước hết là tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh và thị trường tiêu thụ sản phẩm; phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tăng cường thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp và dịch vụ; đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho tăng trưởng kinh tế cao hơn ở hai năm tiếp theo của kế hoạch 5 năm. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế , văn hóa, xã hội; bảo đảm an sinh, cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường công tác quốc phòng an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, thiên tai và dịch bệnh khó lường... không phải là những mảng màu dự báo riêng cho bức tranh kinh tế - xã hội năm 2013. Nhiều năm qua, những thách thức này là hệ lụy cho sự bị động, thiếu linh hoạt và sáng tạo; nhưng cũng chính lại là yếu tố kích thích sự đa mưu túc trí, chủ động vượt khó, chớp thời cơ, tạo đà nhấn để giành thắng lợi, đồng nghĩa với hệ quả “trong giá rét vẫn trổ hoa kết trái”. Và hơn lúc nào hết, cơ sở vững chắc của niềm tin quyết thắng là toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang nguyện một lòng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; lòng bền, chí sắc thì không có việc gì khó. Thêm vào đó, đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Hội nghị Trương ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” càng củng cố niềm tin, sự kỳ vọng của nhân dân về bản lĩnh, trí tuệ, sức mạnh của một đảng cách mạng chân chính. Đảng và dân gắn bó máu thịt thì khó vạn lần cũng qua và năm 2013 sẽ góp thêm những mảng màu tươi sáng, ấm áp cho bức tranh phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày