Chủ nhật, 29/09/2024, 22:22[GMT+7]

Xã luận Hành động thiết thực, nhân lên đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Thứ 3, 27/07/2021 | 06:57:58
1,994 lượt xem
Hôm nay, kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta dành trọn tình cảm sâu sắc, thành kính tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tri ân những người và gia đình có công với cách mạng.

Đoàn viên, thanh niên chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Tiền Hải. Ảnh tư liệu

Ngày 27/7/1947, lần đầu tiên ngày Thương binh được Đảng, Chính phủ tổ chức trọng thể tại nhiều địa phương trên cả nước. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó đến nay, việc quan tâm chăm lo, thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và các gia đình chính sách được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thực hiện ngày càng tốt hơn. Điều đó không chỉ góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát của các gia đình, của toàn dân tộc trong các cuộc trường chinh bảo vệ Tổ quốc mà còn góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng, nhân lên tinh thần đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Là địa phương có nhiều đóng góp trong các cuộc kháng chiến cứu nước, Thái Bình có số lượng người có công, gia đình chính sách cao của cả nước. Với sự nỗ lực trong thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công, tại Thái Bình hiện có hơn 70.000 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Đến năm 2021, tỉnh đã cơ bản hoàn thành hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công; gần 99% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Những kết quả đó là minh chứng cho nỗ lực thực hiện chế độ, chính sách, chăm lo cho người có công của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ; chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực nhất. Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công, giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng. Bởi dù chiến tranh đã lùi xa nhưng với hàng triệu gia đình Việt Nam, trong đó có hàng vạn gia đình Thái Bình, nỗi đau, mất mát của chiến tranh vĩnh viễn để lại; các thế hệ hôm nay và mai sau phải có trách nhiệm xoa dịu, làm vơi đi những nỗi đau, mất mát ấy bằng những việc làm thiết thực và ý nghĩa, bởi đây chính là tình cảm, đạo lý quý báu nghìn đời của dân tộc Việt Nam.

Năm nay, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động kỷ niệm không được tổ chức đông người nhưng nhân dân cả nước vẫn hướng về ngày Thương binh - Liệt sĩ với tất cả lòng thành kính, tưởng nhớ và tri ân sâu sắc nhất. Trong khó khăn, thử thách này, chúng ta nhớ người đi trước nhiều hơn. Tinh thần quả cảm, không màng gian khổ, hy sinh để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân của thế hệ cha ông tiếp thêm sức mạnh giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thách thức phía trước. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện đoàn kết, chung sức chung lòng chiến thắng đại dịch, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, làm tỏa sáng hơn tinh thần Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Thái Bình

  • Từ khóa