Chủ nhật, 05/05/2024, 08:24[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với các hội quần chúng

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:29:23
2,879 lượt xem
Ngày 25 tháng 12 năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra Thông tri số 23-TT/TU về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với các hội quần chúng.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình tại Đại hội Hội LHPN tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Toàn văn như sau:

 

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để các hội quần chúng phát triển về số lượng, đa dạng về hình thức tổ chức, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, thể hiện vai trò đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, góp phần tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, tổ chức, hoạt động của các hội quần chúng còn những hạn chế; nội dung, phương thức hoạt động chậm được đổi mới, chưa đáp ứng nhu cầu chính đáng của hội viên. Một số hội quần chúng hoạt động còn mang tính hình thức, phong cách hành chính; còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước; trình độ, năng lực của một số cán bộ hội còn bất cập. Một số cấp ủy, chính quyền, nhất là cơ sở, chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để các hội quần chúng hoạt động.

 

Ngày 28-8-2012, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 17-CT/TW “về việc tiếp tục đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hội quần chúng”. Quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị và để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

1- Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TW của Bộ Chính trị, làm cho các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với tổ chức và hoạt động của hội quần chúng; xác định rõ và nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện để các hội quần chúng hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích và tuân thủ pháp luật.

 

2- Các cấp ủy cần tiếp tục đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng. Định kỳ, nghe hội quần chúng báo cáo tình hình, kết quả công tác và định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Thường xuyên củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong các hội quần chúng; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên là hội viên, nhất là đảng viên giữ cương vị cán bộ chủ chốt, trong việc quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các ngành, địa phương; đồng thời, làm tốt vai trò nòng cốt vận động, tổ chức hội viên thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động và phong trào thi đua yêu nước. Chỉ đạo kiểm tra, sơ kết, tổng kết, đánh giá đúng tình hình tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng từ tỉnh đến cơ sở; kịp thời phát hiện, phổ biến những điển hình tiên tiến, kinh nghiệm tốt và khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo chuyển biến tích cực chất lượng, hiệu quả hoạt động của các hội quần chúng.

 

3- Các cấp chính quyền, các ngành chức năng tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hội quần chúng; kịp thời phổ biến, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về tổ chức và hoạt động của hội; quan tâm hướng dẫn, kiểm tra và tạo điều kiện cho các hội quần chúng thành lập và hoạt động tuân thủ pháp luật, bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự trang trải về kinh phí, đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ hội, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của quần chúng nhân dân, đóng góp vào sự phát triển của địa phương, đơn vị.

 

4- Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cần tăng cường hướng dẫn, phối hợp, giúp đỡ các hội quần chúng hướng vào việc đổi mới nội dung, hình thức tập hợp, vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân để xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; phát động, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương.

 

5- Các hội quần chúng cần thường xuyên củng cố, xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh; chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ hội các cấp, nhất là cán bộ chủ chốt; tích cực đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; đoàn kết, tập hợp hội viên, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên và cộng đồng. Khắc phục tính hình thức và phong cách hành chính trong hoạt động của các hội.

 

Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với các ban, ngành liên quan theo dõi việc thực hiện Thông tri này, định kỳ hằng quý, báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày