Chủ nhật, 05/05/2024, 05:33[GMT+7]

Công tác Tuyên giáo - Một năm nhìn lại

Thứ 5, 31/01/2013 | 07:58:31
1,792 lượt xem
Năm 2012, nhiệm vụ của công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo nặng nề hơn, khó khăn hơn rất nhiều. Song, với những nỗ lực của những người làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở, kết quả đạt được của năm 2012 là rất đáng khích lệ và có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý.

Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Ảnh: Minh Đức

Năm 2012, được đánh giá là năm có nhiều sự kiện lớn: Năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010-2015; năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị: “Về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các tổ chức chính trị - xã hội đại hội nhiệm kỳ. Cùng với các sự kiện chính trị là các giải pháp kinh tế: Kiềm chế lạm phát, sửa đổi Hiến pháp 1992; bão số 8, dịch bệnh... Những tác động từ bên ngoài và khó khăn nội tại... đã làm cho một bộ phận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân băn khoăn lo lắng. Vì thế nhiệm vụ của công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo cũng nặng nề hơn, khó khăn hơn rất nhiều. Song, với những nỗ lực của những người làm công tác tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở, kết quả đạt được của năm 2012 là rất đáng khích lệ và có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý.

Đánh giá tổng quát cho thấy: Toàn ngành bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Công tác tuyên giáo nói riêng và những người làm công tác tư tưởng của Đảng nói chung đã phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của địa phương. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên; nêu gương người tốt, việc tốt; phê phán những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác, phục vụ đắc lực sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, định hướng tư tưởng, dư luận, tâm trạng xã hội; ổn định tình hình địa phương.

Công tác tuyên giáo đã chủ động tham gia sâu vào các lĩnh vực của đời sống xã hội; gắn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành. Việc tuyên truyền, giáo dục bảo đảm cả bề rộng, chiều sâu và đối tượng tác động; xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng thời gian, công việc. Trong triển khai thực hiện luôn coi trọng tính đồng bộ, sát thực tiễn, năng động và sáng tạo. Hoạt động công tác tuyên giáo đã được gắn kết chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, nội dung và hình thức hoạt động đã có nhiều đổi mới, linh hoạt như: Tăng cường các hình thức tổ chức đối thoại, tọa đàm, khảo sát, hội thảo, xin ý kiến trực tiếp của các đối tượng mở rộng khai thác thông tin theo hệ thống ngành dọc thông qua việc xây dựng trang thông tin điện tử Tuyên giáo Thái Bình.

Vai trò tham mưu là năm được đánh giá là chất lượng, hiệu quả, kịp thời. Trong đó, nổi bật là tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng tuyên truyền triển khai thực hiện nghị quyết như các nghị quyết kết luận Hội nghị Trung ương 3, 4, 5, 6 (khóa XI). Hệ thống tuyên giáo giữ vai trò chủ lực, phối hợp với các ngành giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch, Chương trình hành động tập huấn báo cáo viên. Đặc biệt, công tác tuyên truyền NQTW 4 (khóa XI) đặt ra cho ngành tuyên giáo nhiều việc phải làm, trong đó có việc điều tra dư luận xã hội về những vấn đề tư tưởng nổi bật; khảo sát, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện NQTW 5 (khóa X) về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới.

Duy trì và nâng cao chất lượng công tác giao ban các khối tư tưởng văn hóa, khoa giáo. Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về: Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ban tuyên giáo các cấp đã giúp cấp ủy chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, nội dung và tổ chức các hội nghị triển khai chỉ thị đến 100% các tổ chức Đảng và cán bộ đảng viên. Bổ sung và hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phù hợp với đạo đức nghề nghiệp chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân. Trên lĩnh vực khoa giáo đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiều nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu giúp cấp ủy phối hợp với Hội đồng lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học: “Chủ trương, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu” tại Thái Bình.

Công tác định hướng tư tưởng bao giờ cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của công tác tuyên giáo. Song, công tác hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giữ vị trí quan trọng, làm nền tảng của công tác tư tưởng. Không có hướng dẫn thì mọi chỉ thị, nghị quyết sẽ khó trở thành hành động cụ thể và nhận thức cũng có thể mơ hồ, thậm chí lệch lạc. Nhiệm vụ này được thực hiện thường xuyên thông qua tài liệu, hội nghị báo cáo viên, hội nghị cán bộ trung, cao cấp; các kỳ sinh hoạt chi bộ, họp thôn ở cơ sở. Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc, đối thoại, trao đổi, tọa đàm lấy ý kiến  của người dân tại các địa bàn cơ sở. Biên soạn tài liệu hỏi, đáp phục vụ công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới. Công tác giáo dục lý luận chính trị, nghiên cứu, biên soạn, in và phát hành lịch sử đảng bộ địa phương, ngành đạt nhiều kết quả. Mở 371 lớp cho 56.889 học viên học tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị. 118 kỳ báo cáo viên cho 7.044 lượt báo cáo viên, mở một lớp tìm hiểu về Đảng cho giám đốc các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ khoa giáo xã, phường, thị trấn. Chăm lo công tác xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ làm công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

5 bài học kinh nghiệm của công tác tuyên giáo năm 2012: Một là, phải bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy và phát huy vai trò của người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống chính trị đối với công tác tư tưởng nói chung và công tác tuyên giáo nói riêng. Hai là, công tác tuyên giáo phải luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nắm vững diễn biến tình hình, coi trọng tổng kết thực tiễn, bảo đảm công tác tuyên giáo luôn ở thế chủ động trên mặt trận tư tưởng của Đảng. Ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện công tác tuyên giáo. Bảo đảm tính thống nhất cao về định hướng chính trị, đa dạng về nội dung, hình thức phù hợp với mọi đối tượng trong xã hội. Bốn là, chủ động cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng và dư luận xã hội; vừa bảo đảm tốt bề rộng, vừa chú trọng chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm; giữ vững thế chủ động tiến công chống lại quan điểm sai trái thù địch. Năm là, làm tốt vai trò tham mưu.

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày