Thứ 2, 30/09/2024, 00:28[GMT+7]

Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững

Chủ nhật, 05/12/2021 | 19:20:13
3,810 lượt xem
Ngày 5/12, tại Hà Nội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn kinh tế Việt Nam 2021 với chủ đề “Phục hồi và phát triển bền vững”.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Audio: dien_dan_kinh_te_viet_nam.mp3

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại hơn 60 điểm cầu trong nước và quốc tế. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương.

Tham dự diễn đàn tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Diễn đàn được chia thành 2 phiên. Phiên toàn thể tọa đàm cấp cao buổi sáng với chủ đề "Một số gợi ý đối với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam". Phiên tọa đàm buổi chiều với 2 chuyên đề "Phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế" và "Bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế". 

Tại diễn đàn, các chuyên gia kinh tế, các diễn giả, nhà khoa học đã cập nhật, đánh giá những vấn đề mới nhất về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay trên toàn thế giới; phân tích, đánh giá, dự báo xu hướng và tác động của dịch, thực trạng của nền kinh tế thế giới hiện nay, xu hướng trong thời gian tới. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế cũng như những gợi ý chính sách, những ý kiến đánh giá thực trạng nền kinh tế Việt Nam, những kiến nghị đề xuất cho chương trình phục hồi, các gợi ý chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội để hỗ trợ cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. 

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu, các chuyên gia trao đổi và giải đáp các câu hỏi về huy động nguồn lực, phân bổ nguồn lực, sự hấp thụ năng lực của nền kinh tế trong điều kiện nền kinh tế còn một số điểm nghẽn, vướng mắc…

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Trong 2 năm qua, dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Trong năm 2020, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và là một trong những nước có tăng trưởng dương cao nhất thế giới. Năm 2021, Việt Nam đã có nhiều giải pháp đổi mới để thực hiện nhiệm vụ kép, trong đó có cả phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội; tuy nhiên, đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 với biến chủng Delta đã gây thiệt hại rất nặng nề, làm ảnh hưởng đến tình hình thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội. Do vậy, những ý kiến đóng góp của các đại biểu có nghĩa rất quan trọng, nhằm góp phần làm rõ thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn, kinh nghiệm quốc tế để Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết các gói chính sách, giải pháp về tài khóa và tiền tệ, vừa đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, vừa hỗ trợ cho mục tiêu phục hồi phát triển kinh tế - xã hội nhằm cụ thể hóa chủ trương, kết luận của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Nghị quyết kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV về chiến lược tổng thể phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch bệnh, từ đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2022 cũng như cả nhiệm kỳ. Đồng chí đề nghị Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và các bộ, ban ngành trung ương và các địa phương tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu tại diễn đàn hôm nay, từ đó nghiên cứu, tham mưu giúp Quốc hội, Chính phủ đề ra các giải pháp hiệu quả nhất vừa thích ứng an toàn với mọi diễn biến của dịch Covid-19, vừa góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra; đặc biệt là các chính sách tài khóa, tiền tệ, an sinh xã hội để hỗ trợ cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Tin: Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm