Chủ nhật, 29/09/2024, 22:22[GMT+7]

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 ở mức cao nhất

Thứ 6, 10/12/2021 | 18:52:31
9,594 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026)

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Video: 101221-phat_bieu_dong_chi_nguyen_khac_than_da_sua.mp4

Kính thưa đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;

Kính thưa đoàn chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý;

Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Theo chương trình kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh 12 báo cáo, 20 tờ trình và một số nội dung quan trọng khác. Qua thẩm định của các ban HĐND tỉnh, thảo luận tại tổ, các đại biểu đã tham gia ý kiến, chất vấn trên tinh thần xây dựng, cởi mở và nghiêm túc; đồng thời, kiến nghị những vấn đề cử tri quan tâm, phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; đề xuất những giải pháp để UBND tỉnh khắc phục hạn chế, tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2022.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn, nghiêm túc tiếp thu để chỉ đạo tổ chức thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, của Thường trực HĐND tỉnh; tiếp thu báo cáo của các ban HĐND tỉnh, ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời, các kiến nghị, phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp.

Tại kỳ họp, một số đồng chí giám đốc sở, thủ trưởng ngành đã phát biểu và báo cáo giải trình một số vấn đề và chất vấn theo yêu cầu của các vị đại biểu HĐND tỉnh. Đối với những vấn đề chất vấn bằng văn bản hoặc các vị đại biểu HĐND tỉnh chất vấn trực tiếp nhưng chưa được trả lời, tôi yêu cầu các thành viên UBND tỉnh nghiêm túc trả lời bằng văn bản gửi đến các vị đại biểu HĐND tỉnh. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin báo cáo, giải trình làm rõ thêm một số vấn đề mà HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Năm 2021, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức của thiên tai, dịch bệnh, tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình chung trong tỉnh cơ bản ổn định, kinh tế - xã hội đạt được nhiều kết quả, trong đó nổi bật là:

Một là, về công tác phòng, chống dịch Covid-19: Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt sự xuất hiện của biến thể Delta lây lan rất nhanh, hết sức nguy hiểm. Tuy nhiên, với kinh nghiệm phòng, chống dịch của 3 đợt dịch trước đó cùng với các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm, tình hình của tỉnh và sự đồng thuận, ủng hộ, nghiêm túc chấp hành của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh ta đã có được kết quả thành công trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó phải kể đến giai đoạn từ ngày 12/10/2021 đến nay khi thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 10/CĐ-UBND điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, sớm dỡ bỏ các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh, đồng thời đề cao vai trò của các tổ tự quản. Sau gần 1 tháng tỉnh ta mới xuất hiện ca F0 tại cộng đồng ở huyện Vũ Thư. Khi xuất hiện dịch diễn biến rất nhanh, hết sức phức tạp với số ca F0 trong cộng đồng, doanh nghiệp, trường học... tăng nhanh; cấp ủy, chính quyền, hệ thống phòng, chống dịch các cấp đã chủ động, bình tĩnh, tập trung nguồn lực truy vết, xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Các khu điều trị được kích hoạt, sự đồng thuận chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của nhân dân, tỉnh ta đã nhanh chóng kiểm soát được các ổ dịch tại cộng đồng.

Bên cạnh ngăn chặn, khống chế thành công các ổ dịch, tỉnh đã tranh thủ tối đa khoảng thời gian kiểm soát tốt dịch bệnh để tăng cường độ bao phủ vắc-xin. Đến nay, qua các đợt dịch, Thái Bình có 1.598 ca nhiễm, từ đầu năm 2021 đến nay có 1.560 ca, đã điều trị khỏi 1.208 ca, đang điều trị 338 ca, 14 ca chuyển viện, là một trong ít tỉnh có hơn 1.500 ca nhiễm mà không có ca tử vong. Với tinh thần “Tương thân tương ái”, tỉnh Thái Bình đã huy động 869 nhân lực hỗ trợ kịp thời Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời sẻ chia, trao gửi 10.500 suất quà trị giá hơn 4,7 tỷ đồng; tổ chức đón 1.197 công dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về quê theo nguyện vọng.

Hai là, năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX với nhiều mục tiêu, nhiệm vụ hết sức quan trọng. Các nhiệm vụ, giải pháp Đại hội đề ra đã được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai ngay từ tháng đầu, năm đầu của nhiệm kỳ. Các cấp, ngành, địa phương đã thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai đúng hướng, hiệu quả, qua đó tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh có những chuyển biến đáng khích lệ. Tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn ước đạt 57.112 tỷ đồng, tăng 6,68% so với năm 2020. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 169.712 tỷ đồng, tăng 9,77% so với năm 2020; trong đó, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 28.412 tỷ đồng, tăng 2,5%; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 80.849 tỷ đồng, tăng 17%; giá trị sản xuất ngành xây dựng ước đạt 30.420 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2020 và giá trị dịch vụ ước đạt 30.031 tỷ đồng, tăng 2,7%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2.069 triệu USD, tăng 23,5%.

Công tác quản lý tài chính và thu, chi ngân sách được quan tâm chỉ đạo quyết liệt; điều hành chi ngân sách linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả và kịp thời. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 20.114,8 tỷ đồng, đạt 137,4% dự toán; tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện 16.689,8 tỷ đồng, đạt 136,8% dự toán, trong đó thu nội địa đạt 9.357,4 tỷ đồng, đạt 137,4%, tăng 20,7% so với cùng kỳ; thu thuế, phí vượt dự toán được giao, bảo đảm nguồn lực cho đầu tư phát triển, cân đối ngân sách và nguồn kinh phí cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2021 của Thái Bình thuộc tốp đầu toàn quốc và được trung ương bổ sung thêm kế hoạch vốn 500 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ba là, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và việc triển khai thi công các công trình trọng điểm đạt được nhiều kết quả quan trọng. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để triển khai công tác GPMB; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 5/7/2021, ban hành Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”. Nhiều địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác GPMB, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, người dân đã tự nguyện hiến đất, góp đất, đồng thuận, thống nhất cao để triển khai công tác GPMB.

Bốn là, với quyết tâm đổi mới, thay đổi phương pháp và cách thức tiếp cận đầu tư, đặc biệt là với các nhà đầu tư lớn; tăng cường quảng bá và xúc tiến đầu tư; nỗ lực cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính về đầu tư nên công tác thu hút đầu tư của Thái Bình đạt kết quả rất tích cực, tổng số vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm đạt hơn 21.000 tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, đã thu hút được 6 dự án FDI với tổng số vốn 540 triệu USD.

Năm là, lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế đạt kết quả tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ tiếp tục phát triển. Tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân, góp phần tích cực bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân.

Sáu là, trong điều kiện phải triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đặc biệt đúng vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19 song Thái Bình đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm dân chủ, khách quan, bình đẳng, đúng luật và an toàn. Tỉnh cũng đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển công chức bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Bảy là, công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Kính thưa đoàn chủ tọa;

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh nhận thấy còn một số tồn tại, hạn chế như: Sản xuất nông nghiệp phần lớn vẫn là quy mô nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao; việc tham mưu ban hành, triển khai một số chủ trương, cơ chế, chính sách của tỉnh về phát triển nông nghiệp, nông thôn còn chậm. Công nghiệp phát triển chưa bền vững; chưa thu hút được nhiều dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn. Công tác quản lý nhà nước về đầu tư còn một số hạn chế, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư sau cấp phép chậm. Tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng ở một số khu, cụm công nghiệp còn chậm, ảnh hưởng đến việc thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. 

Quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường còn hạn chế; còn để xảy ra tình trạng lấn chiếm, vi phạm, sử dụng sai mục đích về đất đai. Việc xử lý ô nhiễm môi trường ở một số khu, cụm công nghiệp và làng nghề còn chậm. Chất lượng công tác quy hoạch và quản lý nhà nước về quy hoạch, kể cả các quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch sử dụng đất vẫn còn nhiều hạn chế, còn tình trạng chồng chéo giữa các quy hoạch và phải điều chỉnh nhiều lần. Chất lượng đào tạo nghề còn thấp. Công tác cải cách hành chính tuy đã có chuyển biến song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tạo được nhiều sự chuyển biến. Tình trạng vi phạm trật tự đô thị, hành lang lưới điện, vi phạm an toàn giao thông, số vụ tai nạn giao thông tăng. Một số địa phương, doanh nghiệp và một bộ phận người dân chưa chủ động trong công tác phòng, chống dịch; việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế cho công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân có thời điểm còn chậm.

Ý kiến tham gia của các ban HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, đặc biệt những hạn chế, tồn tại, những giải pháp, kiến nghị, đề xuất mà các ban, các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đã nêu tại các cuộc thảo luận tổ và tại hội trường là rất đúng, sát thực tế, tôi yêu cầu từng đồng chí thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng, người đứng đầu các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng và ban hành chương trình hành động, kế hoạch, giải pháp của đơn vị, địa phương mình khắc phục những khó khăn và tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, nỗ lực, cố gắng khắc phục được những khó khăn, tồn tại này trong thời gian tới để giải quyết kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Kính thưa đoàn chủ tọa;

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Tại kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII, UBND tỉnh đã trình 12 báo cáo, 20 tờ trình với nhiều nội dung quan trọng về cơ chế, chính sách; nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công; chủ trương đầu tư một số dự án công trình hạ tầng kỹ thuật và những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Sau khi HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết, UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được HĐND tỉnh quyết nghị thông qua.

Tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến tham gia của cử tri; để phấn đấu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 ở mức cao nhất, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động theo dõi, dự báo sát tình hình thực tiễn, quyết liệt hành động, tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra theo các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; trong đó, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, giám đốc các sở, thủ trưởng ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành. Nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ.

Từng sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải xây dựng ngay các chương trình, kế hoạch công tác năm 2022 trên tinh thần đổi mới, sát với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược dài hạn; chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá; xác định rõ trách nhiệm, phân công, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Hai là, tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt với biến thể mới Omicron để ổn định đời sống nhân dân và tăng cường sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đề cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; phải kiểm soát tốt dịch bệnh, không xảy ra tình trạng lây lan, bùng phát dịch nghiêm trọng trên địa bàn. Đổi mới tư duy, phương pháp và cách thức tổ chức phòng, chống dịch theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện kịch bản, phương án phòng, chống dịch theo phương thức quản lý rủi ro, chuyển từ mục tiêu kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện, chuyển nặng và tử vong, tạo điều kiện cho thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội nhưng luôn sẵn sàng kịch bản cho tình huống dịch bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế và tình huống có biến chủng mới nguy hiểm hơn; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực theo phương châm “4 tại chỗ”; đẩy nhanh tốc độ bao phủ vắc-xin trên địa bàn tỉnh ngay trong năm 2021.

Ba là, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để thu hút đầu tư phát triển kinh tế, trong đó:

- Tập trung rà soát các vướng mắc, bất cập, hoàn thiện các cơ chế, chính sách khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện phát triển kinh tế. Tập trung nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng các dự án trọng điểm, các dự án giao thông kết nối vùng, xây dựng hạ tầng Khu kinh tế Thái Bình và hạ tầng kết nối các khu công nghiệp, bảo đảm hạ tầng đi trước một bước, tạo sức hấp dẫn cho việc kêu gọi, thu hút đầu tư vào tỉnh, nhất là vào Khu kinh tế và các khu công nghiệp đã được quy hoạch; chú trọng công tác quy hoạch, GPMB tạo quỹ đất sạch đủ lớn, hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao để sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư lớn, tầm cỡ.

- Tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là cải cách hành chính, tiếp cận đất đai.

- Tăng cường và chủ động tiếp cận trực tiếp các nhà đầu tư chiến lược, các thị trường đầu tư lớn, các hiệp hội doanh nghiệp để tập trung kêu gọi đầu tư các lĩnh vực, ngành nghề có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội.

- Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước đã được chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng chưa đi vào hoạt động nhằm khai thông, phát huy nguồn lực đầu tư, nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất; kiên quyết thu hồi, hủy bỏ chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án không triển khai thực hiện theo đúng cam kết, các dự án quá chậm tiến độ, không có khả năng triển khai.

- Các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã phải quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định của pháp luật về GPMB; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 5/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt trong công tác GPMB; tiếp tục phát động và thực hiện tốt phong trào hiến đất để thực hiện các dự án giao thông và các công trình công cộng, công trình phúc lợi xã hội khác trên địa bàn như một số địa phương đã thực hiện có hiệu quả trong năm 2021; thực hiện tốt phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh”.

Bốn là, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về công tác lập và quản lý quy hoạch; tập trung cao độ để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, bảo đảm Quy hoạch tỉnh sẽ là cơ sở và định hướng cho sự phát triển của tỉnh trong 10 năm tới.

Năm là, tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng tích tụ, tập trung đất đai, tổ chức sản xuất theo hình thức tập thể, liên kết để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Phát triển nông thôn Thái Bình theo hướng văn minh, hiện đại, khôi phục ngành nghề truyền thống; khai thác công năng các công trình hạ tầng nông thôn mới; triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Sáu là, tập trung cao độ cho việc thực hiện các biện pháp thu ngân sách năm 2022 ngay từ đầu năm, có các cơ chế tạo nguồn lực hiệu quả từ đấu giá đất, nguồn xã hội hóa, nguồn huy động khác để có nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chính sách an sinh xã hội, phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; tập trung các nguồn lực để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản. Chú trọng ưu tiên bố trí nguồn lực, thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm và một số tuyến đường giao thông liên vùng, liên huyện, tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình nói riêng, vào tỉnh nói chung.

Bảy là, nâng cao năng lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, đầu tư, xây dựng... Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Tăng cường công tác quản lý thu gom rác thải, đặc biệt là rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn.

Tám là, triển khai thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, lao động, việc làm, an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Chín là, thực hiện tốt các nhiệm vụ về xây dựng chính quyền, quản lý tổ chức bộ máy, biên chế; thực hiện tốt công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số quản trị hành chính công (PAPI) đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân.

Mười là, tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chủ động hội nhập quốc tế; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường yên bình và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Kính thưa đoàn chủ tọa;

Kính thưa các quý vị đại biểu và toàn thể nhân dân!

Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức với những biến động phức tạp, khó lường, đại dịch Covid-19 có thể còn tiếp tục kéo dài, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề. Với khát vọng vươn lên mạnh mẽ, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, UBND tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của Tỉnh ủy và sự tham gia giám sát, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của HĐND tỉnh, các ban HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh, của ủy ban MTTQ và các đoàn thể các cấp trong tỉnh.
Nhân dịp năm mới 2022 sắp đến, thay mặt UBND tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các quý vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Năm mới, quyết tâm mới, thắng lợi mới!

Xin trân trọng cảm ơn!


 

  • Từ khóa