Chủ nhật, 29/09/2024, 20:18[GMT+7]

Tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 21 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020"

Thứ 6, 24/12/2021 | 20:28:54
8,652 lượt xem
Chiều ngày 24/12, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020" với các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc.


Video: 241221-HOI_NGHI_TT_VE_BHXH,_BHYT.mp4

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết số 21, nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân đối với công tác BHXH, BHYT được nâng lên. Việc phối hợp giữa cơ quan BHXH với các bộ, ban, ngành, cơ quan liên quan trong công tác tuyên truyền ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tiếp tục tăng qua các năm. Đến ngày 31/12/2020, số người tham gia BHXH đạt gần 16,2 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 33,5% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là hơn 13,3 triệu người. Tính đến năm 2020, cả nước có 88 triệu người tham gia BHYT, chiếm 90,97% dân số. Như vậy, Việt Nam cơ bản đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân, về đích trước thời hạn theo mục tiêu Nghị quyết số 21. 

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu tham luận về một số nội dung như: những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và trong công tác khám, chữa bệnh BHYT; việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Thái Bình là tỉnh nông nghiệp, có quy mô kinh tế nhỏ, số người được hưởng chính sách người có công và bảo trợ xã hội nhiều. Do đó, số người tham gia BHXH, BHYT còn khiêm tốn. Thực hiện Nghị quyết số 21, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT. Công tác tuyên truyền được đổi mới theo hướng thiết thực, phù hợp. Việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT được xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Hàng năm, các địa phương đều được giao chỉ tiêu thực hiện công tác BHXH, BHYT. Các cấp, các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước và phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các đơn vị, cá nhân vi phạm. Tỉnh cũng bố trí ngân sách để đầu tư cho công tác này. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, doanh nghiệp, người dân ngày càng nâng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 24,9% số người tham gia BHXH, 87,9% số người dân tham gia BHYT và 12% số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng kiến nghị với các bộ, ngành trung ương cần tập trung chỉ đạo, bổ sung hoàn thiện một số nội dung trong chính sách BHXH, BHYT như: giảm thời gian đóng BHXH, kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn để thực hiện; tạo điều kiện tốt hơn cho các cơ sở y tế đặc biệt là cơ sở y tế tư nhân tham gia thực hiện đầy đủ, thuận tiện chính sách BHYT. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương ghi nhận và biểu dương những kết quả thực hiện Nghị quyết số 21 của các bộ, ngành, địa phương, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Để thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với mọi đối tượng. Gắn việc thực hiện có hiệu quả công tác BHXH, BHYT với thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được nêu tại Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, cũng như các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện phòng, chống đại dịch Covid-19. 

Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương phân công cụ thể cơ quan chủ trì có trách nhiệm rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Trong đó, đối với BHXH thực hiện theo đúng tinh thần, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH. Đối với BHYT bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các luật có liên quan... Nhân rộng điển hình, mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế nhằm thu hút nhiều lao động, tạo việc làm cho người lao động để họ có điều kiện tham gia BHXH. Nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, chất lượng khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT. Tiếp tục quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, BHYT.

Thu Hoài

Ảnh: Thành Tâm


 

  • Từ khóa