Chủ nhật, 05/05/2024, 06:25[GMT+7]

Mùa xuân với Đảng

Thứ 2, 11/02/2013 | 20:00:30
2,126 lượt xem
Đã qua một năm, nhưng tinh thần của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 vẫn như làn gió mới thổi vào đời sống, làm lay động tâm tư tình cảm của triệu triệu con dân nước Việt và các đảng viên cộng sản.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Vũ Thư cùng đông đảo nhân dân xã Tân Hòa dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Người tại Khu lưu niệm Bác Hồ (Tân Hòa - Vũ Thư).

Mùa xuân này, Đảng ta tròn tuổi 83. Trước thềm tuổi 83, Đảng đã dũng cảm nhìn nhận lại mình, dám nhận khuyết điểm trước nhân dân mình về những yếu kém, sai lầm.

Khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thẳng thắn, công khai nhận lỗi trước quốc dân, đồng bào mình, chúng ta lại thấy vang lên câu nói của Bác Hồ kính yêu: “Một Đảng không thành khẩn nhận rõ khuyết điểm là một Đảng hỏng”. Bác đã từng rút khăn lau nước mắt, khi Người đau xót thấy những sai lầm, khuyết điểm mà Đảng phạm phải. Dũng cảm nhận thiếu sót khuyết điểm cũng là hào khí cách mạng.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) thêm một lần chỉnh đốn Đảng. Đảng sớm nhận ra sự cấp bách phải chỉnh đốn, để công tác xây dựng Đảng thật sự đủ mạnh, làm tốt vai trò lãnh đạo đất nước. Tham ô, tham nhũng, lợi ích nhóm... không phải bây giờ mới có, không phải hôm nay mới nhận rõ..., mà nó đã tồn tại khá dài, gặm nhấm dần lòng tin của dân với Đảng. Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên; Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là ở cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH và hội nhập quốc tế; Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị là ba vấn đề thực sự cấp bách cần làm ngay để củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đã qua một năm, nhưng tinh thần của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 vẫn như làn gió mới thổi vào đời sống, làm lay động tâm tư tình cảm của triệu triệu con dân nước Việt và các đảng viên cộng sản. Người thì lo lắng, người lại băn khoăn và cũng không ít người hoài nghi về kết quả của thực hiện chỉnh đốn Đảng lần này. Kẻ thù của chúng ta ở bên ngoài chờ đợi một sự “thanh trừng” trong Đảng và họ đã nhầm. Với bề dày truyền thống đoàn kết, một ý chí cách mạng kiên cường và một lý tưởng vì dân, vì nước... Đảng nghiêm khắc tự kiểm điểm, đánh giá đúng công lao và khuyết điểm.

Múa hát mừng sinh nhật Bác

Có một luồng tư tưởng cho rằng: Đảng ta nhiều lần chỉnh đốn, tự phê bình và phê bình nhiều vẫn không có sự chuyển biến. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đặt câu hỏi như thế tại Hội nghị Trung ương 4: “Vì sao công tác xây dựng Đảng được Trung ương rất coi trọng, đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị rất đúng, rất hay, nhiều cuộc vận động sâu rộng, nhưng kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu? Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí, hư hỏng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả ở cấp cao, chưa được đẩy lùi mà thậm chí ngày càng có chiều hướng nghiêm trọng hơn, làm xói mòn lòng tin đối với Đảng? Vướng mắc chính ở chỗ nào? Đề nghị Trung ương đi sâu phân tích mổ xẻ, chỉ ra đúng căn nguyên để có biện pháp chữa trị hữu hiệu”. Một thái độ cầu thị, nghiêm khắc của người đứng đầu Đảng cho thấy Đảng không  khoan nhượng, không dung túng những hư hỏng, sai lầm, khuyết điểm của đồng chí mình. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng ta biết rằng, xây dựng, chỉnh đốn  Đảng là công việc rất khó, rất phức tạp, vì nó liên quan đến xây dựng tổ chức, xây dựng con người, là công tác con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ con người. Khó nhưng không thể không làm, vì nó liên quan đến sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Đảng ta đã làm, làm nhiều, làm thường xuyên và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nếu không làm thì không có được thành quả như hôm nay”. Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng khẳng định rằng: “Ban Chấp hành Trung ương Đảng phải có quyết tâm rất lớn, có sự  thống nhất rất cao, có biện pháp thực hiện quyết liệt, khả thi, chỉ đạo chặt chẽ với một phương pháp tư duy đúng đắn, tỉnh táo, bình tĩnh không cực đoan, không để các thế lực xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động, phá hoại và không để ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị thường xuyên”.

Hơn một năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) ở tỉnh ta đã cơ bản làm xong các bước từ kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ, cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ, các đảng bộ, chi bộ và từng đảng viên. Cảm nhận chung, khi được dự các cuộc kiểm điểm là một tinh thần thẳng thắn dũng cảm, không né tránh, thái độ cầu thị, bảo đảm dân chủ và đoàn kết cao. Đồng thời, có các giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Đảng viên dám nhận khuyết điểm, không vì thế mà kém đi sự tín nhiệm. Có những nơi, kết quả kiểm điểm còn lớn hơn những gì quần chúng mong đợi. Trước đây từng có chuyện: phê bình thì gay gắt, tự phê bình thì qua loa, thiếu sức thuyết phục. Lần này, kiểm điểm, tự phê bình thẳng thắn, nghiêm túc, không né tránh khuyết điểm, càng không đổ lỗi cho khách quan. Người phê bình thì chân tình, tâm huyết, động cơ trong sáng, không lợi dụng thời cơ để hạ thấp uy tín của nhau. Tinh thần đoàn kết bao trùm ở hầu hết các cuộc kiểm điểm.

53 năm trước, nhà thơ Tố Hữu đã viết ra những câu thơ cháy bỏng nhiệt huyết và một niềm tin son sắt rằng:
“Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt,
Đảng ta đây xương sắt, da đồng
Đảng ta muôn vạn công nông;
Đảng ta muôn vạn tấm lòng, niềm tin”.

Đảng muốn có lòng tin phải biết dũng cảm, dám nhận thiếu sót, khuyết điểm; và như vậy Đảng càng thêm mạnh, đủ sức đảm đương trọng trách lãnh đạo  toàn dân đi đến ấm no, hạnh phúc, bảo vệ vững chắc độc lập tự do, chủ quyền đất nước.

Bài: Việt Hải

Ảnh: Thành Tâm 
 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày