Thứ 5, 28/03/2024, 18:28[GMT+7]

Đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế to lớn như hôm nay, có nhiều công sức, chiến công và hy sinh của lớp lớp người con Thái Bình

Thứ 6, 07/01/2022 | 23:28:23
5,909 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư, 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Bình,
Thưa các đồng chí đại biểu,
Thưa đồng bào, đồng chí!

Hôm nay, tôi và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất vui mừng có mặt tại đây để cùng Đảng bộ, Nhân dân Thái Bình dự lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư và 55 năm Bác về thăm Thái Bình lần thứ năm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Bình qua các thời kỳ, các bậc lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, đồng bào, đồng chí tỉnh Thái Bình những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa đồng bào, đồng chí!
Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình vinh dự, tự hào được 5 lần đón Bác Hồ về thăm. Các chuyến thăm ấy diễn ra ở các thời điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung lớn lao là thể hiện tình cảm sâu nặng, yêu thương của Người đối với đồng bào, đồng chí tỉnh Thái Bình; là niềm vui, phấn khởi của Bác khi chứng kiến những thành tích, chiến công mà Thái Bình đạt được; là trăn trở, suy tư của Người lãnh đạo cao nhất đất nước trước những khó khăn, thiếu đói, vất vả của người dân. Những lời chỉ dạy của Bác đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thái Bình luôn là kim chỉ nam, là nguồn động viên, khích lệ Đảng bộ, Nhân dân Thái Bình trên chặng đường xây dựng, phát triển, bảo vệ quê hương, đất nước.

76 năm qua, từ lần thứ nhất Bác thăm Thái Bình (10/1/1946) và 55 năm sau lần cuối cùng Bác về thăm Thái Bình (31/12/1966), Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình luôn nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, một lòng một dạ theo Đảng, đoàn kết, nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác giành được nhiều thành tích to lớn, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được nuôi dưỡng bởi phù sa các dòng sông lớn nhất của vùng Bắc Bộ, Thái Bình xưa đã đi vào lịch sử dân tộc và ký ức của những người dân Việt Nam là vùng đất của những người dân hiền lành, cần cù, sáng tạo quai đê lấn biển, lập ấp, lập làng, lao động sản xuất. Thái Bình từ khi có Đảng, là quê hương của “tiếng trống năm 30”, là “kho người, kho của”, hậu phương vững chắc cho tiền tuyến lớn ở miền Nam với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, “Năm tấn thóc để góp phần đánh Mỹ”... Trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, từ các làng quê yên bình, hàng trăm nghìn người con ưu tú của Thái Bình đã hăng hái lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong các cuộc kháng chiến ấy, hàng ngàn bà mẹ đã “khóc thầm lặng lẽ” tiễn đưa con vào chiến trường, dâng hiến “giọt máu” của mình cho đất nước, góp phần dệt nên non sông gấm vóc Việt Nam. Giữ trọn lời hứa với quê hương, những người con của Thái Bình không ngừng nỗ lực phấn đấu, làm rạng rỡ thêm truyền thống quê mình; hàng chục nghìn người con thân yêu của Thái Bình đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường; hàng trăm tập thể, cá nhân đã trở thành Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động. Trong những thời khắc trọng đại của lịch sử dân tộc, đã xuất hiện những người con ưu tú của Thái Bình ghi dấu mốc quan trọng về những chiến công oanh liệt của dân tộc, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần bách chiến bách thắng của Nhân dân ta. Những năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đáp lời kêu gọi của Đảng, để “miền núi tiến kịp miền xuôi”, hàng chục vạn đồng bào Thái Bình đã sẵn sàng rời xa quê cha đất tổ, hăng hái đi tới các tỉnh miền núi khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội, cùng đồng bào các dân tộc miền núi xây dựng đời sống mới. Tinh thần “Tiếng trống năm 30”, “Tất cả cho tiền tuyến”, “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, “Chị hai năm tấn”… không chỉ là niềm tự hào của người dân Thái Bình mà còn là của cả dân tộc, của mỗi người Việt Nam về một thời gian khó, hào hùng và oanh liệt.

Thưa đồng bào, đồng chí!
Bước vào thời kỳ đất nước đổi mới, Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình tiếp tục phát huy truyền thống, năng động sáng tạo, giành được nhiều thành tựu to lớn, quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, cơ cấu chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Mong muốn của Bác khi về thăm Thái Bình năm 1966: “Sau này, kháng chiến thắng lợi, chúng ta sẽ có nhiều máy móc để thay thế cho sức người và sức trâu bò”  đã sớm trở thành hiện thực. Đến hôm nay, sản xuất nông nghiệp của Thái Bình hầu hết đã được cơ giới hóa. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp; hoàn thành xây dựng nông thôn mới; diện mạo đô thị và nông thôn ngày càng khởi sắc. Sự nghiệp văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được tăng cường; trên 93% trường học và 100% trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; 100% dân cư được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh; hàng trăm sân vận động, khu vui chơi, thể dục thể thao được xây dựng và đi vào hoạt động... Đời sống của người dân trong tỉnh không ngừng được cải thiện, nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chỉ còn trên 2%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị chuyển biến tích cực, năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, hiệu lực quản lý của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được nâng cao. Ngay trong năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động, ảnh hưởng rất tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh song kinh tế tỉnh Thái Bình vẫn tăng trưởng khá, đạt và vượt các chỉ tiêu quan trọng.

Những thành tựu to lớn mà Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình giành được trong mấy chục năm qua đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là minh chứng sống động về quyết tâm của Đảng bộ, Nhân dân toàn tỉnh thực hiện lời hứa với Bác khi Người về thăm Thái Bình. Đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế to lớn như hôm nay, có nhiều công sức, chiến công và hy sinh của lớp lớp người con Thái Bình.

Tại buổi lễ trọng thể này, tỉnh Thái Bình tổ chức tuyên dương 55 cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác trên các lĩnh vực. Đây là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt của tỉnh Thái Bình dâng lên Bác kính yêu; là hoạt động đầy ý nghĩa, tri ân tình cảm sâu nặng mà Bác đã dành cho Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thái Bình đã đạt được trong những năm qua. Chúc mừng các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được tuyên dương hôm nay.

Thưa đồng bào, đồng chí!
Kỷ niệm những lần Bác Hồ về thăm Thái Bình là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình thực hiện lời Bác căn dặn; tự hào về những thành tích to lớn đã đạt được, song cũng thấy rằng, vẫn còn đó những việc mà chúng ta cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đền đáp ân tình sâu nặng, lòng mong mỏi của Bác đối với Thái Bình.

Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang đứng trước tiền đồ hết sức vẻ vang nhưng cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Để xứng đáng với tình cảm mà Bác đã dành cho Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; tôi xin nêu một số nội dung có tính chất gợi ý để các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh Thái Bình quan tâm trong thời gian tới:

Thứ nhất, Bác đã dạy: “Thái Bình là một trong những tỉnh nhiều người nhất. Nhân dân sẵn có truyền thống anh dũng và cần cù. Đất đai tốt. Thủy lợi tiện. Lương thực nhiều. Nông nghiệp có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh” . Vì thế, Thái Bình phải chủ động, sáng tạo hơn nữa để khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; quan tâm thỏa đáng đến phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn; phát huy truyền thống đoàn kết, ý chí kiên cường, kinh nghiệm cùng sự cần cù, sáng tạo của người dân Thái Bình trong phát triển nông nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn; xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng văn minh, hiện đại gắn với đô thị hóa. Tiếp tục đổi mới cơ cấu kinh tế và các ngành sản xuất gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển các ngành, sản phẩm có lợi thế cạnh tranh. Cơ cấu lại ngành công nghiệp, khuyến khích phát triển công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ phục vụ nông nghiệp. Tạo điều kiện, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước có uy tín, thương hiệu, năng lực tài chính đầu tư các dự án quy mô lớn, giá trị sản xuất cao, thân thiện với môi trường. Chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại. Tập trung xây dựng, phát triển Khu kinh tế Thái Bình toàn diện về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị và kinh tế biển, trở thành động lực phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế với các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Hồng, nhất là tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; tập trung giải pháp nâng cao vị trí xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)...

Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa, xã hội; phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của quê hương Thái Bình; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đầu tư nhiều hơn cho khoa học - công nghệ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nâng cao chất lượng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo thật chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công. Tập trung giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, linh hoạt, hiệu quả, phục hồi và phát triển kinh tế, chăm lo ổn định đời sống nhân dân, nhất là những gia đình nghèo khó trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Thứ ba, không ngừng tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; xây dựng khu vực phòng thủ, thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Kết hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa phát triển kinh tế với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề an ninh phức tạp ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, bảo đảm môi trường an toàn, ổn định nhằm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Thứ tư, tập trung làm tốt, chuyển biến thực chất công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tỉnh nhà theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, để các tổ chức đảng, đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh; bộ máy chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân. Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phải gắn liền với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; coi trọng công tác tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và hội viên các đoàn thể quần chúng như về thăm Thái Bình, Bác đã nói: “Mỗi đồng chí đảng viên và đoàn viên phải nâng cao tinh thần cách mạng, phấn đấu vươn lên, phải chống tư tưởng bảo thủ và chủ quan, chống tác phong quan liêu và đại khái, phải cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, một lòng một dạ phục vụ nhân dân; phải làm gương mẫu, làm đầu tàu cho đồng bào trong phong trào thi đua yêu nước tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm” .

Thái Bình cần tiếp tục xây dựng, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những lời dạy của Bác khi Người về thăm Thái Bình; đẩy mạnh phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác; chú trọng phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, thách thức, khơi dậy mọi tiềm năng, nguồn lực, nhất là nguồn lực văn hóa và con người, tinh thần cống hiến, khát vọng phát triển quê hương của mỗi người dân Thái Bình, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà trong những năm tới.

Thưa đồng bào, đồng chí!
Với truyền thống cách mạng vẻ vang cùng những thành tích, chiến công đã đạt được trong những năm qua, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ và Nhân dân Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của “quê hương năm tấn”, thực hiện tốt những lời Bác đã dạy, xây dựng Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp, sớm trở thành tỉnh phát triển  trong khu vực đồng bằng sông Hồng; thực hiện được nguyện ước của Bác đối với tỉnh nhà: “Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt” .

Nhân dịp năm mới 2022 và chuẩn bị đón xuân Nhâm Dần, xin chúc các đồng chí đại biểu và toàn thể đồng bào, đồng chí tỉnh Thái Bình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
Chúc tỉnh Thái Bình luôn luôn thái bình!

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày