Thứ 7, 18/05/2024, 20:57[GMT+7]

Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ

Thứ 6, 22/02/2013 | 19:59:47
1,356 lượt xem
Sáng ngày 22-2-2013 tại Thành phố Thái Bình đã diễn ra Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ lần thứ 5, nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Dự hội nghị có các đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Hạnh Phúc - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Trần Cẩm Tú - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Diên – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các tỉnh, thành phố Đồng bằng Sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc. Đồng chí nhấn mạnh: Hội nghị nhằm đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động của các ban HĐND, văn phòng đoàn đại biểu quốc hội (ĐBQH), HĐND các tỉnh, thành phố; chỉ rõ những ưu điểm và bất cập; sự cần thiết phải đổi mới hoạt động để phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất với Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp.

Đồng chí Trần Cẩm Tú –  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chào mừng bày tỏ phấn khởi được đón các đại biểu về dự Hội nghị. Đồng chí khẳng định: HĐND tỉnh Thái Bình thời gian qua đã phát huy tốt vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, có những quyết định đúng, sát thực tế và khả thi, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí bày tỏ tin tưởng, qua Hội nghị lần này, HĐND tỉnh Thái Bình chắc chắc sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quý, đồng thời mong muốn Quốc hội quan tâm lãnh đạo, các tỉnh, thành phố tiếp tục giành cho Thái Bình sự động viên, khích lệ; thường xuyên phối hợp, trao đổi kinh nghiệm để hoạt động của HĐND tỉnh đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Hội nghị đã nhận được 11 tham luận, trong đó có 6 tham luận về mô hình tổ chức và hoạt động của các ban HĐND tỉnh, 5 tham luận về hoạt động của văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, thành phố. Các tham luận đã nêu rõ thực trạng mô hình tổ chức của các ban cũng như hoạt động của văn phòng đoàn ĐBQH, HĐND; ưu điểm, tồn tại hạn chế; những kinh nghiệm trong kiện toàn tổ chức, đổi mới hoạt động và một số đề xuất, kiến nghị. Hầu hết các tham luận về hoạt động của văn phòng đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh, thành phố đã chỉ ra thực trạng: mô hình “hai trong một” gây nhiều bất cập trong hoạt động văn phòng; cơ cấu tổ chức và  biên chế văn phòng chưa thống nhất; đa số ít về số lượng biên chế, không tương xứng với nhiệm vụ được giao; chất lượng công chức, viên chức văn phòng chưa ngang tầm vị trí. Tổ chức hoạt động của các ban HĐND tỉnh chưa bảo đảm tính chuyên nghiệp. Đại biểu chuyên trách còn ít, đại biểu các ban kiêm nhiệm ít giành thời gian cho hoạt động đại biểu, vì thế chất lượng còn hạn chế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng: đây là hội nghị quan trọng để thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Bắc Bộ bàn giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; là diễn đàn để các đại biểu gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn. Với các ý kiến trao đổi, đề xuất tại Hội nghị, đồng chí giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghiên cứu, giải quyết; đề nghị Văn phòng Quốc hội, Ban Công tác đại biểu, Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử phối hợp với HĐND các tỉnh, thành phố tăng cường mở các lớp bồi dưỡng công tác đại biểu, nghiệp vụ công tác văn phòng. Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng: thành công của Hội nghị là động lực quan trọng để HĐND các tỉnh, thành phố nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương.  

Tin: Hà Dung

Ảnh: Thành Tâm

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày