Thứ 6, 26/07/2024, 12:22[GMT+7]

Cải cách hành chính ở chi cục hải quan Thái Bình

Thứ 3, 31/08/2010 | 13:56:04
3,077 lượt xem
Những năm trước đây, việc làm thủ tục xuất nhập khẩu qua Chi cục Hải quan Thái Bình còn là nỗi lo lo lắng với nhiều doanh nghiệp bởi mất thời gian đi lại, thủ tục rườm rà, phiền hà sách nhiễu. Song vài năm gần đây, khi Chi cục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính và sử dụng hệ thống khai báo hải quan điện tử thì thủ tục hải quan đã được thông thoáng hơn nhiều, hàng hoá thông quan nhanh chóng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Dường như không còn tiếng kêu ca phàn nàn từ phía doan

Bộ phận tiếp nhận và giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu chi cục hải quan Thái Bình Ảnh: Hà Dung

Nỗ lực cải cách vì cộng đồng doanh nghiệp
Là chi cục hải quan ngoài cửa khẩu, Chi cục Hải quan Thái Bình - thuộc Cục Hải quan TP Hải Phòng - có nhiệm vụ tiến hành thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, thu thuế và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Đồng chí Phạm Hữu Sỹ  Chi cục phó cho biết: Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đến giao dịch, Chi cục Hải quan Thái Bình đã nỗ lực phấn đấu cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện, sâu rộng và hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Việc tiếp nhận phản hồi từ phía doanh nghiệp là một việc làm luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm. Tại trụ sở làm việc của Chi cục được bố trí phòng tiếp dân. Chi cục đã chủ động tổ chức các cuộc đối thoại, giải quyết vướng mắc của doanh nghiệp, thường xuyên tổ chức phổ biến chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực XNK thông qua tổ chức hội nghị doanh nghiệp, tổ chức các cuộc đối thoại, đồng thời thực hiện công bố công khai thủ tục hành chính để các doanh nghiệp biết, thực hiện.

Với mục tiêu tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, phù hợp với các cam kết quốc tế trong lĩnh vực hải quan, Chi cục Hải quan Thái Bình đã áp dụng các nguyên tắc quản lý hải quan hiện đại như quản lý rủi ro, áp dụng các chuẩn mực quốc tế. Chủ động đề xuất, kiến nghị cải tiến các quy trình nghiệp vụ, các điểm chưa phù hợp với thực tế, khắc phục tối đa tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trước đây do văn bản pháp luật và quy trình thủ tục hải quan chưa rõ ràng.

Xác định công nghệ thông tin là mũi nhọn trong quản lý hiện đại, nhiều năm qua Chi cục Hải quan Thái Bình đã ứng dụng công tác tin học, đầu tư trang thiết bị và đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin nhằm tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí cho ngân sách nhà nước và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh CCHC, Chi cục chú trọng ứng dụng tin học vào các lĩnh vực công tác, nhằm giải quyết nhanh, chính xác, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hoá của doanh nghiệp. Internet và hệ thống web nội bộ được cán bộ viên chức ứng dụng hiệu quả, phục vụ hữu ích cho việc cập nhật văn bản chính sách, giảm thời gian cho việc sao lục, lưu trữ hồ sơ giấy tờ và giúp cán bộ xử lý công việc phù hợp, không lạc hậu và tuân thủ đúng pháp luật.

Để tăng cường các biện pháp chống biểu hiện sách nhiễu, vòi vĩnh, nhận tiền bồi dưỡng, quan liêu hách dịch của cán bộ, công chức trong đơn vị, đặc biệt công tác kiểm tra thực tế từng khâu trong quy trình, Chi cục đã tổ chức cho tất cả cán bộ công chức viết cam kết không vi phạm kỷ luật của ngành cũng như pháp luật của Nhà nước.

Kết quả đáng ghi nhận
Kết quả thực hiện cải cách hành chính ở Chi cục Hải quan Thái Bình được thể hiện khá rõ nét. Đó là thủ tục hải quan được cải cách thông thoáng đã giúp hàng hoá được thông quan nhanh chóng, tạo điều kiện phát triển cho doanh nghiệp và khuyến khích, thu hút đầu tư trên địa bàn.

Từ cuối 2007 đã chính thức triển khai 100% việc khai báo hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu từ xa qua mạng máy vi tính. Nhờ dân chủ, công khai hoá chủ trương, chính sách, văn bản thực hiện tại Chi cục mà giữa doanh nghiệp và Chi cục tìm được tiếng nói chung trong giải quyết các vấn đề vướng mắc. Do đó, khối lượng công việc ở chi cục liên tục tăng năm sau cao hơn năm trước đồng nghĩa với kim ngạch xuất khẩu tăng. Không chỉ phục vụ công tác xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh mà Chi cục còn thu hút được nhiều khách hàng từ các tỉnh ngoài về giao dịch.

Trong năm 2009, Chi cục đã tiếp nhận và xử lý 14.825 tờ khai xuất nhập khẩu các loại hình (tăng 123% so với 2008) của hơn 100 doanh nghiệp. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,726 tỷ USD (tăng 235% so 2008). Số thu nộp ngân sách Nhà nước đạt 340,246 tỷ đồng (đạt 113% chỉ tiêu). Năm 2010, số thu trên địa bàn tỉnh sáu tháng đầu năm 73,12 tỷ đồng, tăng 24,92 tỷ so sáu cùng kỳ năm, ước tính cả năm thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 107 tỷ đồng. Tổng thu kể cả các doanh nghiệp ngoài tỉnh đến làm thủ tục tại chi cục ước khoảng 210 tỷ đồng.

Đẩy mạnh chống gian lận thương mại, năm 2009 Chi cục đã tiến hành phúc tập 14.825 bộ hồ sơ hải quan. Qua đó, phát hiện, khắc phục một số sai sót trong các khâu nghiệp vụ, hướng tới  đề xuất việc làm thủ tục, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm. Không kiểm tra tràn lan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng vẫn bảo đảm được hiệu quả quản lý và chống thất thu cho ngân sách Nhà nước.  

Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính của ngành, Cục Hải quan Hải Phòng nói chung, Chi cục Hải quan Thái Bình nói riêng đã cắt giảm được khoảng 30% chi phí thủ tục hành chính so với trước đây. Việc quản lý hải quan có thay đổi rõ nét sau khi chuyển phương pháp quản lý thủ công sang hiện đại, từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Đến nay tỷ lệ kiểm tra thực tế chỉ còn khoảng 5 - 10% trên tổng số tờ khai tại đơn vị; thời gian thông quan được rút ngắn từ 10 - 50 phút, trong đó đối với hàng nhập khẩu giảm từ 40 - 50 phút; hàng nhập khẩu giảm từ 10 - 15 phút.

Nhận xét về kết quả CCHC ở Chi cục Hải quan, ông Vũ Duy Đông - Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Công ty Cổ phần dệt sợi ĐamSan - đơn vị chuyên sản xuất ngành sợi và nguyên liệu sợi phục vụ sản xuất trong nước và xuất khẩu, là một trong những đơn vị thực hiện giao dịch xuất nhập khẩu nhiều đã hoan nghênh Chi cục Hải quan thực hiện CCHC hiệu quả, giúp đỡ nhiều cho các doanh nghiệp nói chung và ĐamSan nói riêng. Doanh nghiệp đến làm thủ tục không còn hiện tượng gây phiền hà sách nhiễu.

Đặc biệt từ khi được hướng dẫn cài đặt miễn phí và thực hiện thủ tục khai báo hải quan qua hệ thống điện tử thì thời gian đến Chi cục khai báo chỉ còn khoảng 10 đến 20 phút, giảm nhiều lần so trước đây. 

Hà Dung


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày