Thứ 4, 22/05/2024, 07:34[GMT+7]

Phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng và nhân dân

Thứ 3, 26/03/2013 | 21:01:28
1,010 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXII

Hôm nay, Công đoàn tỉnh nhà long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXII nhiệm kỳ 2013 – 2018. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp công nhân, người lao động và tổ chức Công đoàn tỉnh nhà. Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Những năm qua, nhất là từ năm 2011 đến nay, tình hình chính trị thế giới, khu vực diễn biến phức tạp; khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu; kinh tế của đất nước, của tỉnh suy giảm; nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh phải dừng sản xuất hoặc phá sản; việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận công nhân, lao động gặp nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu thực hiện các nghị quyết Đại hội XVII và Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế tăng trưởng khá; xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả; văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm; an sinh xã hội được quan tâm đúng mức; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục cải thiện và nâng cao.

Chúng ta rất vui mừng nhận thấy, đội ngũ công nhân, lao động tỉnh nhà, tăng nhanh về số lượng và chất lượng; trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp được nâng lên. Tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ và công cuộc đổi mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực lao động sản xuất, công tác, đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn các cấp đã có nhiều cố gắng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và đã tích cực quán triệt, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện có kết quả các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh nhất là Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đã chú trọng tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị vững mạnh. Các phong trào và các cuộc vận động do Công đoàn phát động hoặc hưởng ứng đã thu hút đông đảo đoàn viên tham gia; đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và công tác.

Công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động; giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Công đoàn đã quan tâm củng cố, xây dựng tổ chức vững mạnh, phát triển đoàn viên và tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đã phát triển được nhiều tổ chức công đoàn cơ sở trong các đơn vị ngoài quốc doanh với hàng vạn công nhân và người lao động tham gia.

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà Công đoàn tỉnh nhà đạt được trong nhiệm kỳ qua và sự đóng góp quan trọng của đội ngũ công chức, viên chức, công nhân, lao động vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên quê hương chúng ta.

Bên cạnh những ưu điểm, thành tích đạt được là cơ bản, nghiêm túc nhìn nhận, Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh còn một số hạn chế, tồn tại:

Trình độ chuyên môn, năng lực công tác, kỹ năng nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động còn thấp; có rất ít chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi, công nhân lành nghề. Tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức giác ngộ giai cấp và sự hiểu biết về chính sách, pháp luật, quyền và nghĩa vụ còn hạn chế; đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận công nhân còn khó khăn.

Hoạt động của công đoàn chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chưa chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền và chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp trong việc xây dựng đội ngũ công nhân vững mạnh về mọi mặt. Một số hoạt động còn nặng về hình thức, thiếu chiều sâu. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến nghĩa vụ, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và việc nắm tâm tư, nguyện vọng của người lao động chưa được chú trọng đúng mức, còn bị động trước những phức tạp mới nảy sinh như đình công, lãn công tại một số doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát chưa được duy trì thường xuyên, hiệu quả thấp. Việc chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở đổi mới nội dung, phương thức hoạt động còn chậm, lúng túng. Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ công đoàn còn bất cập. Công tác quản lý tài chính ngân sách của Công đoàn tỉnh còn để xảy ra vi phạm kéo dài. Tự phê bình và phê bình chưa được thực hiện thường xuyên và nghiêm túc.

Những hạn chế, thiếu sót nêu trên cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Giai cấp công nhân giữ vị trí, vai trò rất quan trọng, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; là lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng. Việc xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách; là trách nhiệm của toàn Đảng, hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của bản thân công nhân và sự tham gia đóng góp tích cực của người sử dụng lao động. Vì vậy, các cấp, các ban, ngành, đoàn thể phải tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1- Công đoàn cần tăng cường công tác tuyên truyền để công chức, viên chức, công nhân, lao động nắm vững, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đồng thời làm tốt công tác giáo dục, rèn luyện đoàn viên luôn có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng, giác ngộ giai cấp, có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

2- Phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị xây dựng đội ngũ công nhân tỉnh nhà phát triển nhanh về số lượng, nâng cao chất lượng; có tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cao, thực sự là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

3- Thường xuyên chăm lo bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của công nhân, viên chức, lao động. Công đoàn cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, nhất là về việc làm, thu nhập, vệ sinh, an toàn lao động, các chế độ bảo hiểm và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, phát hiện kịp thời và giải quyết dứt điểm những bức xúc của người lao động tại cơ sở, không để bị động, bất ngờ.

4- Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; lấy cơ sở làm địa bàn chủ yếu; lấy việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động và việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ làm mục tiêu hoạt động; kiên quyết khắc phục các biểu hiện hành chính hóa, phô trương, hình thức trong hoạt động của tổ chức công đoàn. Phát động, hưởng ứng, duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước. Thường xuyên quan tâm củng cố tổ chức bộ máy, cán bộ; rà soát, sửa đổi, xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định trên các mặt hoạt động, công tác. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đại hội của chúng ta còn có nhiệm vụ rất quan trọng là bầu Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh khóa XXII và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI. Tôi đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ, trí tuệ, đoàn kết và trách nhiệm sáng suốt lựa chọn, bầu các đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực vào Ban Chấp hành Công đoàn tỉnh và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn Việt Nam.
Nhân dịp này, tôi xin chân thành cảm ơn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả tỉnh chúng tôi trong hoạt động công đoàn; mong rằng thời gian tới, Thái Bình tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các đồng chí để giúp cho CNLĐ và tổ chức Công đoàn Thái Bình có bước phát triển vững chắc. Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho Công đoàn hoạt động đạt hiệu quả thiết thực và cùng Công đoàn chăm lo xây dựng đội ngũ công nhân, lao động vững mạnh.

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh tin tưởng rằng, Công đoàn và đội ngũ công chức, viên chức, công nhân, lao động tỉnh nhà sẽ phát huy cao độ truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước, truyền thống của Công đoàn, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng và nhân dân, góp phần xứng đáng cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày