Thứ 7, 28/09/2024, 16:22[GMT+7]

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng tổ chức Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, đất nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa

Thứ 6, 16/09/2022 | 22:01:57
12,201 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027)

Kính thưa đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam!
Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2022 - 2027, sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ toàn tỉnh, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy và với tư cách cá nhân, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý cùng 250 đại biểu chính thức của Đại hội và toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Kính thưa Đại hội!

Trong những năm qua, tổ chức Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà đã ra sức phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; đội ngũ đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà đã nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, học tập, lao động sản xuất và công tác, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh giành được nhiều kết quả quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho tuổi trẻ được quan tâm thực hiện, hình thức tuyên truyền, giáo dục đã có nhiều đổi mới. Nhiều hoạt động có ý nghĩa của tổ chức Đoàn được triển khai thực hiện thông qua các phong trào hành động cách mạng như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”... đã tạo được dấu ấn tốt trong đời sống xã hội. Các hoạt động sinh hoạt truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật; hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao; việc làm giúp đỡ người nghèo, ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu đã thu hút đông đảo lực lượng trẻ tham gia, vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh vừa khẳng định vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên. Thông qua các phong trào hành động cách mạng, tổ chức Đoàn đã có bước củng cố và phát triển. Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng. Đã xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn xuất sắc, nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu thể hiện bản lĩnh vượt qua khó khăn, sáng tạo trong học tập, lao động và chiến đấu trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều đoàn viên, cán bộ trẻ đã có bước trưởng thành, được cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp tín nhiệm, giao nhiều trọng trách mới.

Đặc biệt, trong năm 2021 và 2022, nhiều cán bộ trẻ, thanh niên, sinh viên trong tỉnh đã xung kích, tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần dấn thân, xông pha. Hàng trăm sinh viên, y bác sĩ trẻ luôn có mặt trên tuyến đầu chống dịch, tình nguyện đến với các địa phương tâm dịch với mục tiêu góp phần chung tay cùng với quê hương và cả nước đẩy lùi đại dịch Covid-19.
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và chúc mừng những thành tích mà tuổi trẻ tỉnh nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Thưa toàn thể Đại hội!

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận nêu trên, tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà vẫn còn một số hạn chế, yếu kém. (1) Một bộ phận đoàn viên, thanh niên không chịu tu dưỡng, rèn luyện, còn ngại khó, lười học tập và lao động; sống thờ ơ, vô cảm, thực dụng, ích kỷ, thiếu lý tưởng, hoài bão, ước mơ; nhận thức lệch lạc về các chuẩn mực đạo đức, chạy theo lối sống thực dụng, coi thường pháp luật, thậm chí một số còn mắc các tệ nạn, xuôi theo các xu hướng, trào lưu tiêu cực, gây nhức nhối cho gia đình, cộng đồng và xã hội. (2) Trình độ, năng lực, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ đoàn còn chưa theo kịp với yêu cầu, đòi hỏi của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn mới. Một số nơi cán bộ đoàn còn thụ động, chưa thực sự là thủ lĩnh, là tấm gương có sức khơi dậy tính năng động, sáng tạo của thanh niên. Công tác đoàn có lúc chưa bám sát tình hình, chưa nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. Vai trò của tổ chức Đoàn có nơi còn mờ nhạt, hoạt động còn sa vào hình thức, thiếu chiều sâu, thiếu tính hấp dẫn, nhất là ở cơ sở. Công tác tập hợp thanh niên chưa đạt hiệu quả cao, chưa tạo ra sân chơi thu hút đoàn viên, thanh niên sinh hoạt. (3) Nhiều thanh niên, nhất là ở các vùng nông thôn còn gặp nhiều khó khăn trong đời sống, việc làm. Các hoạt động tư vấn, dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên còn hạn chế; tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp còn ít, còn một bộ phận lớn thanh niên công nhân chưa có tổ chức hoạt động.

Thưa các đồng chí!

Những năm tới, tình hình trong nước, trong tỉnh có nhiều thời cơ, thuận lợi lớn nhưng chắc chắn vẫn còn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi khát vọng, mục tiêu to lớn của Đảng bộ, Nhân dân Thái Bình đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX là “sớm xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh mong muốn tổ chức Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà phải tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, khắc phục các hạn chế, yếu kém, có đóng góp xứng đáng cùng với Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh xây dựng tỉnh nhà phát triển ngày càng giàu đẹp. Tôi đề nghị Đại hội thảo luận, lưu ý một số vấn đề sau:

Đối với tổ chức Đoàn, cần phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng tổ chức các cấp thực sự vững mạnh, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên, xứng đáng là người bạn đồng hành của thanh niên và là đội hậu bị tin cậy của Đảng.

Muốn vậy, trước hết cần phải chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên thông qua công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lý tưởng cách mạng, truyền thống vẻ vang của dân tộc, của quê hương Thái Bình, truyền thống của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tích cực phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, định hướng, mục tiêu phát triển của tỉnh nhà. Cần phải đổi mới thực chất công tác tuyên truyền, giáo dục, các hình thức sinh hoạt chính trị và sinh hoạt truyền thống; tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi phương thức đổi mới theo hướng phù hợp nhu cầu, tâm lý, mang lại lợi ích thiết thực, chính đáng cho tuổi trẻ; coi trọng giáo dục thông qua hoạt động, qua thực tiễn phong trào. Tổ chức Đoàn cần có nhiều hình thức tập hợp thanh niên phù hợp để qua đó tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ nhận thức về lẽ sống, mục đích sống, ý thức pháp luật và trách nhiệm xã hội. Cần tận dụng tốt hơn nữa thế mạnh của internet, mạng xã hội để định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, củng cố niềm tin vững chắc của thanh niên vào con đường mà Đảng và dân tộc ta đã lựa chọn.

Tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh phải không ngừng củng cố về tổ chức và mọi mặt hoạt động, thường xuyên tự đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác, đề cao trách nhiệm và tính tiền phong, xung kích của cán bộ đoàn; chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ thanh niên; tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng bộ, xây dựng quê hương, thực hiện tốt nhiệm vụ phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và quan tâm chăm sóc, hướng dẫn, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Tổ chức Đoàn cũng phải không ngừng củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp rộng rãi thanh niên thông qua phong trào hành động cách mạng thiết thực, cụ thể, sát hợp với thực tế, thu hút thanh niên tham gia vào các hoạt động có ích cho gia đình, cộng đồng, xã hội; sẵn sàng dấn thân vào các phong trào hành động vì quê hương, đất nước; khắc phục các biểu hiện hình thức, dàn trải; trong đó, lưu ý đến việc phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện, khơi dậy tiềm năng to lớn của thanh niên. Mỗi phong trào cần phải được triển khai sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, đi sâu vào học tập, nghiên cứu khoa học, lao động, sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu v.v..., tạo điều kiện và động viên thanh niên vượt qua khó khăn, sẵn sàng đón nhận thử thách, dám nghĩ, dám làm, xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc, khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương, đóng góp xứng đáng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đối với các bạn đoàn viên, thanh niên, trước khí thế cả nước và quê hương đang bước vào thời kỳ phát triển mới với nhiều mục tiêu và động lực mới, sứ mệnh cao cả xây dựng và phát triển quê hương được đặt lên vai tuổi trẻ tỉnh nhà với nhiều niềm tin và kỳ vọng. Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà mong muốn đội ngũ thanh niên trong tỉnh tiếp nối xứng đáng truyền thống của các thế hệ thanh niên, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương anh hùng, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh, thể hiện hoài bão, ước mơ, khát khao cống hiến, mang nhiệt huyết và sức trẻ, bằng những việc làm thiết thực đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, quê hương.

Muốn vậy, trước hết các bạn đoàn viên, thanh niên phải thấy rõ được sứ mệnh, vai trò của mình, thấy được yêu cầu, đòi hỏi của đất nước, quê hương. Mỗi bạn trẻ ngay bây giờ phải xây dựng được lẽ sống cao đẹp, trang bị được hành trang bằng tình yêu quê hương tha thiết, nuôi dưỡng niềm tự hào là thanh niên Thái Bình thời đại mới, hãy bắt đầu hành động từ công việc cụ thể hàng ngày với những ước mơ và khát vọng cao đẹp nhất, cụ thể hóa bằng những việc làm tốt, hành động đẹp, thường xuyên đi đầu, tự giác trong cuộc sống, học tập, lao động sản xuất, công tác hàng ngày; hãy tự làm đúng, làm tròn trách nhiệm của mình, tiến tới làm tốt, sáng tạo, đột phá. Mỗi bạn trẻ phải luôn biết tự khép mình vào tổ chức, vào kỷ luật, đề cao và phát huy ý chí tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng, không ngừng tự hoàn thiện mình về bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, thái độ công tác; biết noi gương tốt và dám nêu gương tốt; khắc phục bằng được các biểu hiện hãnh tiến, hẹp hòi, ích kỷ, đố kỵ, không sa vào cục bộ, bè phái; đề cao tinh thần hợp tác, tương trợ, đồng hành... Mỗi đoàn viên, thanh niên cần xây dựng lý tưởng, khát vọng sống cho mình gắn với yêu cầu xây dựng quê hương và nhiệm vụ chính trị để tạo ra động lực, phát huy sức trẻ, luôn biết trăn trở từ thực tế lao động, học tập, sinh hoạt, mạnh dạn góp ý, hiến kế các giải pháp cụ thể, phát huy sáng kiến, ứng dụng khoa học công nghệ vào đời sống, vào công tác chuyên môn... Được như thế, chắc chắn tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ nhanh chóng trở thành chủ thể nắm trong tay tương lai phát triển của quê hương, đất nước.

Thưa toàn thể Đại hội!

Tôi hoàn toàn nhất trí với đánh giá tổng kết nhiệm kỳ 5 năm qua, các phương hướng, nhiệm vụ mà Đại hội đề ra cho 5 năm tới. Tôi chúc mừng và đề nghị 32 đồng chí đã được Đại hội tín nhiệm, lựa chọn bầu vào Ban Chấp hành khóa mới, các đồng chí đã trúng cử vào Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của Tỉnh đoàn khóa XVIII sẽ đem hết tâm huyết, khả năng, tinh thần trách nhiệm của mình để cống hiến, đóng góp cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong thời gian tới.

Nhân dịp Đại hội trọng thể này, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin cảm ơn Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các ban, bộ, ngành liên quan đã dành cho Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thái Bình sự chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả trong những năm qua. Xin cảm ơn đoàn thanh niên các tỉnh, thành phố trong khu vực đã quan tâm động viên, chia sẻ kinh nghiệm công tác với Tỉnh đoàn Thái Bình.

Tôi hoan nghênh và đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội và nhân dân trong tỉnh cho tổ chức Đoàn và thanh thiếu nhi toàn tỉnh trong những năm qua. Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi, thường xuyên quan tâm, lắng nghe, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, khích lệ, gợi mở các vấn đề để tổ chức Đoàn và thanh niên được phấn đấu, rèn luyện, cống hiến; tạo điều kiện, môi trường để thanh niên thể hiện tài năng, tự tin khởi nghiệp, khẳng định bản thân, trở thành những công dân có ích, góp phần quan trọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Thưa các đồng chí!

Nhiệm vụ đặt ra đối với Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Thái Bình trong những năm tới là hết sức nặng nề nhưng đầy vinh quang. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tin tưởng tổ chức Đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của quê hương, đất nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Xin gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý, các đồng chí cán bộ đoàn, đoàn viên và thanh niên trong toàn tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc tuổi trẻ Thái Bình không ngừng tiến bộ và phát triển!

Trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa