Thứ 3, 21/05/2024, 23:22[GMT+7]

Giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh

Thứ 3, 16/04/2013 | 20:15:16
1,247 lượt xem
Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát việc triển khai thực hiện kiên cố hóa đê xung yếu trực diện với biển và công tác di chuyển chỗ ở của các hộ gia đình từ vùng xung yếu ngoài đê vào khu tái định cư của xã Đông Long

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc tại UBND huyện Tiền Hải.

*Sáng 16/4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tình hình triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 15/NQ-HĐND, HĐND tỉnh khóa XV; tiến hành đánh giá tiến độ và kết quả bước đầu triển khai thực hiện việc kiên cố hóa 24 km đê xung yếu, trực diện với biển tại huyện Tiền Hải và huyện Thái Thụy.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 19/12/2012 về kiên cố hóa các đoạn đê biển xung yếu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2 huyện Thái Thụy, Tiền Hải đã tích cực tổ chức thực hiện. Đến nay đã hoàn thành 6/8 nội dung công việc, vượt tiến độ được giao. Hiện tại, nội dung thi công phần mái phía biển và tường chắn sóng, đổ đá bây mặt đê đã hoàn thành hạ ống buy, đúc tấm lát, đang tập trung thi công tường chắn sóng và lát mái phía biển, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào 30/6/2013 theo kế hoạch đề ra. Những khó khăn gặp phải trong quá trình thi công là diễn biến thời tiết phức tạp; nguồn cung cấp vật tư khan hiếm, giá cả tăng cao; mỗi gói thầu chỉ có một đường giao thông ảnh hưởng đến tiến độ tập kết vật tư, vật liệu; một số gói thầu chậm bàn giao mặt bằng.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Thiều khẳng định, Nghị quyết số 15/NQ- HĐND là nghị quyết quan trọng, được sự đồng thuận, quan tâm của đông đảo nhân dân; kiên cố hóa đê biển xung yếu là dự án lớn, tuy còn nhiều khó khăn song do công tác chỉ đạo quyết liệt, bài bản, chặt chẽ nên đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đồng chí cho rằng, thực hiện đúng tiến độ là vấn đề quan trọng, chủ đầu tư cần quan tâm chỉ đạo sát sao, bảo đảm các nội dung công việc đạt đúng kế hoạch đề ra. Các thành viên đoàn giám sát cần nghiên cứu, tham mưu giúp UBND tỉnh và ban chỉ đạo dự án có giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các nhà thầu hoàn thành dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình.

*Chiều cùng ngày, Thường trực HĐND tỉnh đã làm việc tại UBND huyện Tiền Hải về việc thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-HĐND ngày 12/12/2012 của HĐND tỉnh, đánh giá tiến độ di chuyển chỗ ở của các hộ gia đình từ vùng xung yếu ngoài đê vào khu tái định cư của xã Đông Long.

Theo kết quả kiểm đếm và rà soát hồ sơ, khu vực di dân có 159 hộ có đất,

138 hộ có nhà ở. Đến 7/3/2013 đã có 113 hộ dân tự nguyện di chuyển và được giao đất ở tại khu tái định cư. Sau khi UBND huyện ra quyết định thu hồi đất khu ngoài đê của các hộ, đến nay đã có 26 hộ thu dỡ tài sản ngoài đê, 70 hộ dân xây dựng nhà tại khu tái định cư, 8 hộ mua nhà, mua đất ngoài khu tái định cư để chuẩn bị di chuyển khỏi vùng xung yếu ngoài đê. Hiện các ngành chức năng của huyện đang rà soát, thẩm định hồ sơ của 34 hộ tiếp theo để có phương án hỗ trợ. Trong quá trình thực hiện dự án di dời dân có một số khó khăn vướng mắc cần hỗ trợ giải quyết như tài liệu, hồ sơ về nguồn gốc đất, hồ sơ các hộ di chuyển trước đây không đầy đủ, thống nhất, thiếu cơ sở pháp lý gây khó khăn cho công tác lập phương án hỗ trợ di chuyển; một số dòng họ gia đình có nhà thờ họ, nhà thờ gia tộc đã xây dựng nhưng không có thủ tục tách đất, nay đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ di chuyển như một hộ gia đình; ở khu tái định cư, các hộ dân gặp khó khăn do chưa có nguồn nước sinh hoạt; cơ chế, chính sách trong hỗ trợ còn bất cập, một số vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện đề án chưa được giải quyết.

Đồng chí Đặng Thanh Giang Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận huyện Tiền Hải đã sớm triển khai và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 19/NQ-HĐND của HĐND tỉnh,  lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đề án di dân kịp thời, bài bản và có hiệu quả; đồng thời đề nghị các thành viên Đoàn giám sát của HĐND tỉnh có trách nhiệm tham mưu với UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh, bổ sung cơ chế, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để huyện thực hiện tốt nghị quyết của HĐND tỉnh.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày