Thứ 5, 25/04/2024, 19:01[GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ đối thoại với phụ nữ Việt Nam

Thứ 7, 15/10/2022 | 18:46:30
4,718 lượt xem
Sáng ngày 15/10, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị và trực tiếp đối thoại với phụ nữ Việt Nam về chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 151022_-_HOI_NGHI_TRUC_TUYEN_THU_TUONG_DOI_THOAI_VOI_PHU_NU.mp4?_t=1665839665

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Cùng dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; hơn 300 đại biểu tham dự tại điểm cầu trụ sở Chính phủ và hơn 5.000 hội viên, phụ nữ tiêu biểu trong các lĩnh vực, cán bộ hội các cấp.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Phát biểu mở đầu đối thoại, nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2022) và ngày Phụ nữ Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các bà, các mẹ, các chị, các em, các cháu gái trong cả nước. Thủ tướng đề nghị, với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, chân thành, các đại biểu nói rõ những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc; các bộ, ngành trả lời có trách nhiệm về những vấn đề còn băn khoăn, trăn trở, lo lắng của phụ nữ cả nước.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.  

Trong chương trình đối thoại, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Chính phủ đã đối thoại với đại diện phụ nữ cả nước 3 chủ đề chính: phụ nữ với phát triển kinh tế; phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; phụ nữ và thế hệ tương lai. Các đại biểu đã tập trung thảo luận về những vấn đề thiết thân đối với phụ nữ trong giai đoạn hiện nay như: cơ chế, chính sách để phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tham gia xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ phụ nữ trong việc tiếp cận các nguồn lực như công nghệ, vốn; công tác đào tạo nghề cho lao động nữ ở nông thôn; hỗ trợ tầm soát một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ; các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu về tỷ lệ cán bộ nữ; xây dựng môi trường sống an toàn, phát triển toàn diện cho trẻ em; chương trình giáo dục làm cha mẹ; việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; quản lý hiệu quả thông tin trên mạng xã hội…

 Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định vai trò quan trọng của phụ nữ Việt Nam trên mọi lĩnh vực, xứng đáng tỏa sáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng: “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”. Thủ tướng nhấn mạnh, những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp… Với những chính sách đó, Việt Nam đã tạo được môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội, những lúc thuận lợi cũng như khó khăn. Thủ tướng Chính phủ khẳng định, trong hơn 2 năm chống dịch Covid-19, phụ nữ đã có nhiều vất vả, hy sinh, nhọc nhằn, góp phần cùng cả nước vừa chống dịch an toàn, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy đối ngoại và hội nhập.

Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt các quan điểm, chủ trương về phụ nữ, công tác cán bộ nữ; phát huy vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nâng cao địa vị của phụ nữ trong thực hiện bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực. Công tác phụ nữ phải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, mỗi gia đình và cá nhân. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục chăm lo cho phụ nữ tiến bộ về mọi mặt; quan tâm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, chiến lược công tác cán bộ nữ tương xứng với vai trò của phụ nữ; tạo môi trường để phụ nữ cống hiến, đóng góp vì sự phát triển của xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tổng hợp các ý kiến của đại biểu tại hội nghị, từ đó rà soát các chính sách về bình đẳng giới, các chính sách đối với phụ nữ để kịp thời nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách. Đồng thời đề nghị, hội phụ nữ các cấp tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của trung ương; tích cực vận động phụ nữ tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động... Mỗi phụ nữ phải là một hạt nhân thực hiện an sinh xã hội lan tỏa tình yêu thương, giúp đỡ những người yếu thế; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tặng thưởng 10 phụ nữ đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các đề án của Chính phủ: Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027” và Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn năm 2017-2025”.

Xuân Phương

Ảnh: Thành Tâm

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày