Thứ 5, 25/04/2024, 06:10[GMT+7]

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự diễn đàn doanh nghiệp Thái Bình – Lyon

Thứ 3, 25/10/2022 | 08:24:29
12,748 lượt xem
Tiếp tục chương trình công tác tại vùng Auvergne-Rhônes-Alpes, chiều ngày 24/10 (giờ Pháp), đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự diễn đàn doanh nghiệp Thái Bình – Lyon do UBND tỉnh Thái Bình, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phòng Thương mại và Công nghiệp Lyon tổ chức.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự diễn đàn doanh nghiệp Thái Bình - Lyon.

Video: 241022-CHU_TICH_UBND_TINH_DU_DIEN_DAN_DOANH_NGHIEP_THAI_BINH_-_LYON.mp4?_t=1666689494

Tham dự diễn đàn về phía tỉnh còn có các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Thượng tá Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo một số đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh. Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp có đồng chí Đào Quốc Cương, Bí thư thứ nhất kiêm Trưởng ban phụ trách đầu tư song phương Pháp -Việt và một số thành viên Đại sứ quán. Về phía lãnh đạo vùng Auvergne-Rhônes-Alpes có ông Philippe MEUNIER, Phó Chủ tịch vùng; bà Hélène BARNAY, Giám đốc Phát triển kinh doanh và quốc tế Phòng Thương mại và Công nghiệp Lyon cùng nhiều tổ chức kinh tế, doanh nghiệp của thành phố Lyon dự.

Lãnh đạo vùng hành chính Auvergne-Rhônes-Alpes và thành phố Lyon dự diễn đàn.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch vùng Auvergne-Rhônes-Alpes Philippe MEUNIER khẳng định, diễn đàn doanh nghiệp Thái Bình – Lyon là cơ hội để các doanh nghiệp địa phương của hai nước Pháp, Việt Nam tăng cường hiểu biết lẫn nhau, tạo ra cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa và mở rộng đầu tư dự án tại mỗi nước, mỗi địa phương. Vùng Auvergne-Rhônes-Alpes còn nhiều tiềm năng, chính sách của vùng cũng cởi mở trong hợp tác về kinh tế và mong muốn được mở rộng hơn trong hợp tác kinh tế với Việt Nam. Tại diễn đàn doanh nghiệp Thái Bình – Lyon, chính quyền vùng hy vọng hai bên, nhất là các doanh nghiệp của Thái Bình và Lyon thẳng thắn, cởi mở chia sẻ thông tin, môi trường đầu tư, thế mạnh của nhau từ đó nghiên cứu lựa chọn sự hợp tác cùng có lợi trong những năm tới. Ngoài kết nối quan hệ với tỉnh Thái Bình, chính quyền vùng cũng sớm sắp xếp đưa đoàn doanh nghiệp của các địa phương trong vùng đến thăm, làm việc tại Thái Bình để nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư phát triển.

Thay mặt đoàn công tác của tỉnh, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự hợp tác giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và chính quyền vùng Auvergne-Rhônes-Alpes tổ chức diễn đàn doanh nghiệp Thái Bình – Lyon. Đây là cơ hội để UBND tỉnh Thái Bình trực tiếp giới thiệu về các tiềm năng, chính sách thu hút đầu tư cũng như các cơ hội hợp tác kinh doanh với tỉnh Thái Bình tới chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp vùng, trong đó có các doanh nghiệp của thành phố Lyon. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Cùng với tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực, giao thông kết nối, hiện nay Thái Bình có nhiều sản phẩm thế mạnh, chủ lực về nông nghiệp như lúa, gạo, thủy hải sản; các sản phẩm công nghiệp như dệt may, da giày với rất nhiều công ty, tập đoàn lớn và có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo. Thời gian qua, Thái Bình tập trung thu hút phát triển công nghiệp công nghệ cao, nhiều nhà đầu tư lớn của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, các đối tác của Apple, Crocs, Samsung, LG... đã và đang đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Thái Bình. Trong hai năm gần đây, Thái Bình đã thu hút được nhiều nhà đầu tư FDI lớn; riêng năm 2021 tỉnh đã thu hút được 540 triệu USD vốn FDI vào tỉnh, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam.

Dựa trên sự đa dạng về hàng hóa sản xuất và thị trường xuất nhập khẩu, những chính sách đầu tư phát triển của tỉnh và các FTA mà Việt Nam đã ký kết với EU, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp của Thái Bình với doanh nghiệp của Pháp rất rộng mở và hứa hẹn nhiều kết quả tốt đẹp. Mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo cầu nối giới thiệu đưa các sản phẩm thế mạnh của Thái Bình vào thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Pháp có thế mạnh trong các lĩnh vực mà Thái Bình đang ưu tiên thu hút đầu tư như công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, điện tử, công nghiệp chế tạo, du lịch, may mặc thời trang, chế biến nông sản, năng lượng tái tạo, môi trường. Vì vậy, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn và tin rằng Thái Bình chính là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp Pháp muốn mở rộng đầu tư ở nước ngoài hiện nay. Bởi tỉnh không chỉ có chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn mà còn có quỹ đất cho phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ dồi dào, mặt bằng sạch và sẵn có, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, giao thông kết nối thuận lợi cho dịch vụ logistics... Đặc biệt, Thái Bình hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư từ khâu lựa chọn địa điểm, nghiên cứu đầu tư đến lập dự án đầu tư, thành lập doanh nghiệp và luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong suốt vòng đời của dự án. Thái Bình cam kết và khẳng định sẽ trở thành địa chỉ hấp dẫn và tin cậy đối với các doanh nghiệp khi đến đầu tư tại Thái Bình.

Cũng tại diễn đàn doanh nghiệp Thái Bình – Lyon, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu và giải đáp làm rõ nội dung ý kiến mà các doanh nghiệp Pháp quan tâm. Các doanh nghiệp của tỉnh Thái Bình và thành phố Lyon đã trao đổi, đối thoại trực tiếp về các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh để xác định hướng hợp tác, liên kết với nhau cùng phát triển.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày