Thứ 4, 22/05/2024, 08:06[GMT+7]

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội

Thứ 6, 26/04/2013 | 20:24:05
878 lượt xem
Ngày 26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã làm việc với Thường trực UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh; tiếp xúc với cử tri huyện Đông Hưng, Vũ Thư và Thành phố Thái Bình

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Thường trực UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh. Ảnh: Hà Dung

*Chiều ngày 26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã làm việc với Thường trực UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề khó khăn, bức xúc của địa phương; trả lời, giải trình của các bộ, ngành đối với kiến nghị của cử tri; kiến nghị của cử tri về những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 3 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 3.024,9 tỷ đồng, tăng 2,06% so với cùng kỳ; trong đó sản xuất nông, lâm, thủy sản giảm, công nghiệp, dịch vụ tăng. Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế ước đạt 6.132,3 tỷ đồng, tăng 3,87%. Các hoạt động văn hóa xã hội có chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống của cán bộ, nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện tốt công tác phối hợp bảo vệ an ninh trật tự. 3 tháng đầu năm, tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm, an ninh nông thôn được giữ vững, không có biểu hiện khiếu kiện đông người.

Các đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ nhiều nội dung liên quan đến hoạt động điều hành của UBND tỉnh và các đơn vị; về một số dự án lớn trên địa bàn, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho ngành giáo dục, y tế; vốn đầu tư cho các công trình văn hóa; việc triển khai lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); quan điểm của Tòa án nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh về một số quy định của pháp luật trong hoạt động hội thẩm nhân dân; các dự án luật liên quan đến hoạt động của ngành và những kiến nghị, đề xuất...

Kết luận buổi làm việc, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Xuân Thường đề nghị UBND tỉnh và các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết dứt điểm một số vụ việc cử tri quan tâm, bức xúc. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sớm triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tiếp xúc giữa cử tri và ĐBQH, đồng thời tiếp thu một số kiến nghị của UBND tỉnh và các ngành gửi tới Quốc hội.

*Sáng ngày 26/4, tại Hội trường UBND Thành phố Thái Bình, UBND huyện Vũ Thư và xã Ðông Tân (Ðông Hưng), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa các tổ đại biểu Ðoàn đại biểu Quốc hội (ÐBQH) tỉnh với đại biểu cử tri các địa phương.

Tại hội nghị, các ÐBQH báo cáo với cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, diễn ra từ ngày 20/5 đến 25/6/2013 tại Thủ đô Hà Nội. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và 7 dự án luật khác, xem xét, thảo luận và thông qua báo cáo về các vấn đề kinh tế - xã hội, các báo cáo giám sát và một số vấn đề quan trọng khác.

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn với tinh thần xây dựng, tại mỗi điểm tiếp xúc, có từ 5 đến 10 đại biểu cử tri phát biểu bày tỏ ý kiến, kiến nghị gửi tới Quốc hội mong được quan tâm giải quyết. Kiến nghị về chính sách đối với nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, cử tri cho rằng Nhà nước đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn còn ít, đề nghị trợ giá vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu; hỗ trợ xây dựng hoàn thiện những công trình nông thôn còn dang dở, nâng cấp những công trình hạ tầng xuống cấp.

Về đất đai, cử tri đề nghị Quốc hội có chính sách điều chỉnh đối tượng giao đất và vùng, miền giao đất. Ðể giúp người dân các vùng nông thôn có tư liệu sản xuất, đề nghị lấy lại đất của người đã chết, những người đã chuyển khỏi địa phương để chia đất cho những người sinh sau năm 1993. Cử tri cho rằng việc triển khai cấp sổ đỏ quá chậm, đề nghị Nhà nước quan tâm chỉ đạo, thực hiện khẩn trương. Một số nơi đã thu hồi đất phục vụ phát triển các khu công nghiệp song đến nay vẫn để hoang, gây lãng phí, đề nghị thu hồi cho nông dân sản xuất. Ðể bảo đảm an ninh quốc gia về đất đai, đề nghị Quốc hội giám sát và tăng cường quản lý giám sát việc cho các tổ chức nước ngoài thuê đất, quản lý lao động người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, đặc biệt ở các nhà máy, khu công nghiệp.

Về chính sách, cử tri đề nghị tăng phụ cấp đối với đội ngũ cán bộ thôn, có chính sách cho chi hội trưởng các đoàn thể cấp thôn, tăng kinh phí hoạt động cho các tổ chức chính trị cơ sở và ban thanh tra nhân dân xã. Cử tri đề nghị Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam được hưởng chế độ. Về giáo dục, cử tri đề nghị rà soát, đánh giá lại các trường chuẩn quốc gia; tập trung đầu tư cho các trường đại học chính quy, giám sát chất lượng đào tạo ở các trường công lập; sớm giải quyết chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non đang công tác và hỗ trợ giáo viên chưa đủ năm công tác nhưng đã đến tuổi nghỉ hưu; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng sử dụng bằng giả. Nhiều cử tri đề nghị chấn chỉnh tình trạng cán bộ, công chức bớt xén thời gian làm việc; tăng cường quản lý thông tin trên truyền hình, giảm thông tin quảng cáo tràn lan. Trước tình trạng tệ nạn cờ bạc ngày càng diễn biến phức tạp, gây mất trật tự xã hội, cử tri đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý triệt để.

Về công tác xây dựng pháp luật, cử tri cho rằng việc xây dựng luật thì tốt, song triển khai đưa luật vào cuộc sống còn hạn chế, dẫn đến người dân không hiểu luật, làm sai luật vì vậy cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân, đặc biệt là người dân các vùng nông thôn. Tình trạng các công trình đầu tư xây dựng với nguồn vốn lớn nhưng nhanh xuống cấp, cử tri đề nghị cần rút kinh nghiệm trong tổ chức đấu thầu.

Các đại biểu Ðoàn ÐBQH tỉnh cảm ơn cử tri đã nhiệt tình đóng góp ý kiến, tiếp thu tất cả các ý kiến, kiến nghị để tổng hợp, chuyển tới Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương xem xét giải quyết. Các đại biểu cũng đã trực tiếp trả lời, giải đáp và cung cấp thêm thông tin làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm; đồng thời đề nghị cử tri tiếp tục tham gia góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Ðất đai (sửa đổi).

Nhóm Phóng viên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày