Thứ 3, 21/05/2024, 16:57[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5

Chủ nhật, 28/04/2013 | 19:09:32
1,179 lượt xem
Tiếp tục chương trình chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, ngày 27/4, tại các địa điểm hội trường UBND Thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ); Thanh Nê (Kiến Xương); Hồng An (Hưng Hà); Thụy Hà (Thái Thụy); Đông Quý (Tiền Hải), các tổ đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tiếp xúc với đại biểu cử tri các địa phương.

Đại biểu Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội tiếp thu ý kiến cử tri huyện Tiền Hải

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến thời gian, nội dung chương trình Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII và một số điểm mới tại kỳ họp, cử tri bày tỏ kỳ vọng về một kỳ họp thành công, chất lượng. Nhất trí với đổi mới của Quốc hội trong các kỳ họp gần đây, song cử tri góp ý cần tăng các buổi chất vấn, trả lời chất vấn tại hội trường; truyền hình trực tiếp để nhân dân theo dõi. Cử tri đề nghị kỳ họp này Quốc hội chưa thông qua Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mà chỉ cho ý kiến, chờ thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trước. Cử tri mong muốn các đại biểu Quốc hội tăng cường về cơ sở, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến kiến nghị và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cử tri để góp phần quyết định những chính sách đúng, trúng, hợp lòng dân.

Kiến nghị với Quốc hội, hầu hết cử tri các địa phương đều đề cập đến thực tế cuộc sống của nông dân còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp; chi phí đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao, thiên tai diễn biến phức tạp, nhiều nông dân không còn thiết tha với đồng ruộng. Cử tri đề nghị Nhà nước tăng cường hỗ trợ nâng cao mức sống cho nông dân, kéo gần khoảng cách thu nhập giữa nông thôn và thành thị. Trong đó tăng cường hỗ trợ thủy lợi phí, vật tư trong sản xuất nông nghiệp và hỗ trợ tìm đầu ra để nâng cao giá trị sản xuất.

Kiến nghị về đất sản xuất nông nghiệp, cử tri nêu bức xúc trước tình trạng người sinh sau 1993 không có đất để sản xuất, trong khi đó nhiều người đã chết, không còn sinh sống ở địa phương hoặc cư trú ở địa phương nhưng đã ly nông làm công chức Nhà nước thì vẫn có đất canh tác, đề nghị Quốc hội có chính sách điều chỉnh cho phù hợp. Tình trạng thu hồi đất nông nghiệp phục vụ dự án các khu công nghiệp nhưng chậm triển khai, Nhà nước cần sớm thu hồi trả lại nông dân sản xuất.

Về xây dựng nông thôn mới, cử tri đề nghị Nhà nước tập trung đầu tư cho các xã điểm, tăng mức hỗ trợ để giảm đóng góp của nhân dân. Đề nghị khẩn trương triển khai việc cấp sổ đỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong quản lý, sử dụng đất. Vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn gây nhiều bức xúc. Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, nước, tiếng ồn của nhà máy thép Shengli (Quỳnh Phụ) và nước thải của làng nghề Phương La (Hưng Hà) làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân dù đã giải quyết nhưng chưa triệt để. Về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, cử tri đề nghị Nhà nước chủ động trích kinh phí mua vắc xin tiêm phòng, tránh tình trạng để dịch bệnh xảy ra tốn khoản kinh phí lớn chi cho phòng chống dịch.

Cử tri cho rằng phụ cấp cho cán bộ cơ sở còn quá thấp, chưa tương xứng với nhiệm vụ, đề nghị Nhà nước tăng phụ cấp đối với cán bộ cơ sở, đặc biệt là cán bộ thôn, hội đoàn thể và tăng trợ cấp hoạt động cho các tổ chức chính trị như mặt trận, hội người cao tuổi, thanh tra nhân dân. Giảm tuổi được hưởng trợ cấp đối với người cao tuổi không có lương hưu xuống 75 tuổi.

Về giáo dục, cử tri cho rằng các trường học dạy quá nhiều môn như nhạc, họa, song hiệu quả không cao, cần tăng cường số tiết và nội dung môn học Giáo dục công dân để nâng cao ý thức rèn luyện tu dưỡng đạo đức của học sinh. Các trường đại học, cao đẳng thành lập nhiều, đào tạo nhiều sinh viên song không ít sinh viên ra trường không có việc làm.  Những năm gần đây, Nhà nước đã, đang đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng biên chế song cử tri cho rằng hiệu quả điều hành cũng như giải quyết công việc không tiến bộ rõ rệt, cần tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa, trong đó chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức.

Cử tri các huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Hưng Hà bức xúc về tình trạng thi công dở dang một số tuyến đường gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của nhân dân, đề nghị Nhà nước tập trung kinh phí để khẩn trương hoàn thành. Đồng thời có nhiều biện pháp để kiềm chế tai nạn giao thông, kiên quyết xử lý xe tự chế lưu thông trên đường.

Nhiều ý kiến của cử tri phản ánh những vướng mắc trong thủ tục làm chế độ nạn nhân chất độc dam cam; khó khăn trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và đề nghị sửa đổi Luật Nghĩa vụ quân sự cho phù hợp hơn. Chú trọng đầu tư ngân sách cho an ninh quốc phòng, đặc biệt là bảo vệ vùng biển, đảo. Chính sách dân số - KHHGĐ chưa chặt chẽ. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế ở phần "làm theo", đề nghị tiếp tục đẩy mạnh làm theo Bác trong đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ. Xử lý nghiêm những trường hợp nhập lậu gia súc, gia cầm từ Trung Quốc về để ngăn chặn lan truyền dịch bệnh vào Việt Nam. Cần triển khai đồng bộ các công trình xây dựng, nâng cao chất lượng công trình, giảm thất thoát tiền của Nhà nước và nhân dân. Tăng lương thâm niên cho giáo viên về hưu. Đầu tư cho bệnh viện tuyến dưới để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Nghiêm trị các hành vi sản xuất thuốc giả. Quan tâm hỗ trợ BHYT cho đối tượng quân nhân đã nghỉ chế độ theo Quyết định 142….

Tại một số hội nghị tiếp xúc, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã tiếp thu, giải trình nội dung cử tri kiến nghị liên quan đến vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Các đại biểu Đoàn ĐBQH tỉnh cảm ơn cử tri đã nhiệt tình đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, thiết thực với tinh thần xây dựng cao, đồng thời hứa tiếp thu tất cả các ý kiến để tổng hợp, phân loại chuyển tới Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương xem xét giải quyết. Các đại biểu cũng trực tiếp trả lời, giải đáp, cung cấp thêm thông tin về một số vấn đề cử tri quan tâm.

Nhóm Phóng viên

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày