Thứ 6, 29/03/2024, 07:42[GMT+7]

Thống nhất nhận thức, kiên trì mục tiêu, quyết tâm bứt phá, hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023

Thứ 5, 08/12/2022 | 11:01:51
10,140 lượt xem
(Bài phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026)

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp.

Video: 081222-PH%C3%81T_BI%E1%BB%82U_C%E1%BB%A6A_B%C3%8D_TH%C6%AF_T%E1%BB%88NH_%E1%BB%A6Y_T%E1%BA%A0I_K%E1%BB%B2_H%E1%BB%8CP_H%C4%90ND_T%E1%BB%88NH.mp4?_t=1670479951

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Kính thưa đoàn chủ tọa kỳ họp!

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kính thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh!

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh rất vui mừng được dự kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026, kỳ họp cuối năm với nhiều nội dung quan trọng, quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh trong năm 2023. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh lần này diễn ra vào thời điểm chúng ta vừa trải qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và chuẩn bị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giữa nhiệm kỳ. Nhìn lại năm 2022 và hơn 2 năm qua, chúng ta không chỉ đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, mà còn đánh giá hiệu quả và tính đúng đắn của các chương trình, kế hoạch đang tổ chức thực hiện, cũng như khả năng hoàn thành các các mục tiêu Đại hội.

Sau năm 2021 nỗ lực thực hiện nhiệm vụ với nhiều thành công những cũng có rất nhiều khó khăn, thăng trầm, chúng ta bước vào năm 2022 với quyết tâm cao, kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi và phát triển để bù đắp cho những thiệt hại, tổn thất nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong năm 2021, đồng thời tạo nền tảng vững chắc hướng đến hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Trên tinh thần đó, năm 2022 bắt đầu với khí thế phấn khởi, quyết tâm, với các hoạt động sôi nổi ngay từ đầu năm, như lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình, lễ ra quân đầu năm đầy khí thế của cộng đồng doanh nghiệp… Tuy nhiên, cũng ngay từ đầu năm bên cạnh các khó khăn do thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng ta đã phải đối mặt với nhiều khó khăn không lường trước được như giá cả một số mặt hàng tăng cao, tình hình kinh tế và chính trị trên thế giới diễn biến phức tạp ngoài dự báo. Song, tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được trong năm 2021, chúng ta đã tranh thủ tốt thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 63.000 tỷ đồng, tăng 9,52% so với năm 2021. Đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 21/23 chỉ tiêu đề ra. Nhìn lại năm 2022 và hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, chúng ta hoàn toàn có thể phấn khởi, tự hào với các kết quả đã đạt được, thể hiện trên một số điểm nhấn như sau:

Thứ nhất, Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh có sự phục hồi rõ nét và phát triển toàn diện, vững chắc và đúng hướng, đồng đều ở cả 3 khu vực. Trên từng lĩnh vực đều có bước tiến bộ rõ rệt. Nhiều kết quả và chuyển biến hết sức quan trọng trên nhiều lĩnh vực nhất là ở cơ sở góp vào thành tích chung của tỉnh đang cho thấy đà đi lên đúng hướng, ngày càng hiện thực hóa các mục tiêu to lớn đã đặt ra, khẳng định tính đúng đắn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ ở các cấp, các ngành.

Thứ hai, Môi trường đầu tư được cải thiện, năng lực cạnh tranh được nâng lên. Thái Bình đã được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến, đánh giá cao về tiềm năng, lợi thế và đặt vấn đề nghiên cứu đầu tư. Nhiều điểm nghẽn, nút thắt tồn tại từ lâu đã được giải quyết dứt điểm. Hình ảnh, uy tín của tỉnh được cải thiện và nâng cao rõ rệt. Thái Bình đang được trung ương và các tỉnh bạn đánh giá là một điểm sáng cho sự nỗ lực vươn lên trong thời gian qua. Đã xuất hiện nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ, tạo ra nhiều chuyển biến rõ nét và tích cực; nhiều cách làm sáng tạo, đột phá đã phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực; một số hướng đi mới tạo ra tiền đề và niềm tin để tiếp tục phấn đấu vươn lên. Đội ngũ cán bộ, công chức trưởng thành hơn về mọi mặt, tự tin hơn khi phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Nhờ vậy hiệu lực, hiệu quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nâng cao.

Thứ ba, Mặc dù nguồn lực có hạn, còn phải hoàn trả nhiều khoản nợ xây dựng cơ bản trước đây, nhưng tỉnh đã triệt để thực hành tiết kiệm, vừa bảo đảm nguồn lực cho các nhu cầu kinh tế xã hội, vừa huy động nguồn lực bên ngoài và sắp xếp ưu tiên nguồn lực bên trong  để tập trung triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm, như các tuyến giao thông kết nối vùng, khu vực, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh. Công tác đầu tư công được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, giữ vững thành tích ở tốp đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 3 năm liền.

Thứ tư, Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chỉ đạo thực hiện đồng bộ, có nhiều đổi mới. Công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp cũng có nhiều đổi mới, hiệu quả, thực chất hơn. Sự thống nhất về nhận thức, hành động, tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong xã hội, niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được nâng cao.

Có được kết quả đó là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ cùng hệ thống chính trị trong tỉnh đã đoàn kết đồng lòng, nỗ lực vượt qua khó khăn, kiên trì triển khai đồng bộ, linh hoạt các biện pháp, giải pháp trên tất cả các mặt, lĩnh vực; sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế; sự tin tưởng và ủng hộ của nhân dân đối với các chủ trương, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Trong thành quả chung đó có sự đóng góp rất quan trọng, hiệu quả của HĐND tỉnh trong việc phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta vẫn cần thẳng thắn nhìn nhận tỉnh ta vẫn là một tỉnh có quy mô nền kinh tế còn nhỏ, thu nhập đầu người còn thấp, cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế kỹ thuật còn hạn chế. Các kết quả đạt được thời gian qua chưa hoàn toàn đáp ứng kỳ vọng, chưa tương xứng với tiềm năng Vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục kịp thời. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư tuy có nhiều chuyển biến tốt nhưng có mặt còn hạn chế. Việc thực hiện một số nhiệm vụ đã có chủ trương, chỉ đạo của tỉnh ở một số ngành, địa phương còn chậm; công tác tham mưu và triển khai một số cơ chế chính sách ở một số ngành, lĩnh vực chưa đáp ứng yêu cầu. Tiến độ thực hiện một số dự án, chương trình chưa đạt yêu cầu đề ra.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ, chúng ta đã rút ra được một số bài  học kinh nghiệm quý báu, đó là:

- Phải xác định rõ và kiên định mục tiêu tổng thể của cả nhiệm kỳ và mục tiêu của từng năm, từ đó cụ thể hóa thành các nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp, từng lĩnh vực, đặt ra lộ trình, bước đi phù hợp, có tính khả thi và phù hợp với điều kiên thực tế, cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, đề án để kiên trì triển khai thực hiện đến kết quả cuối cùng. Phải bảo đảm vừa giải quyết được các yêu cầu thường xuyên, ngắn hạn, vừa giải quyết các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược, dài hạn, hướng đến mục tiêu tổng thể với niềm tin và quyết tâm không lay chuyển.

- Phải đề cao trách nhiệm và sự vào cuộc chủ động, sâu sát của người đứng đầu trên tinh thần trách nhiệm, nhìn thẳng vào thực trạng, có bản lĩnh, chính kiến, trăn trở, tâm huyết, quyết liệt, đi thẳng vào những khâu có tính đột phá, những việc có khó khăn, vướng mắc để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp. Gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả hoàn thành nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả phối hợp cộng đồng nhiệm vụ trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức; giữa các cấp, các ngành và các cơ quan.

- Phải thống nhất nhận thức và xác định đầy đủ trách nhiệm, vượt qua các rào cản cố hữu, mặc cảm, tự ti, vượt qua chính mình, phải sẵn sàng học hỏi các kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo. Nắm rõ yêu cầu nhiệm vụ để đổi mới cách nghĩ, cách làm, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, chính sách, tháo gỡ hiệu quả các điểm nghẽn, rào cản để giải quyết kịp thời giải quyết các yêu cầu phát sinh. Phải mạnh dạn đột phá để huy động tối đa các nguồn lực, phát huy tốt nội lực, mà trước hết là nguồn lực con người và sức mạnh của sự đoàn kết, quyết tâm và sáng tạo; nắm bắt được "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", tất cả hướng đến mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược đã đề ra.

Đây là những bài học quý cần được kế thừa và tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Bước vào năm 2023, năm bản lề, có tính quyết định đến mục tiêu của cả nhiệm kỳ chúng ta sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, có mặt còn trầm trọng hơn năm qua.  Nền kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, phục hồi chậm và có nguy cơ suy thoái tác động nặng nề đến tình hình trong nước. Vì vậy, chúng ta quyết tâm phát huy các thành quả và kinh nghiệm đã đạt được, tranh thủ tối đa thời cơ và thuận lợi, triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu cao hơn, đột phá hơn, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, tạo đà, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình trong những năm tiếp theo.

Muốn vậy, cần tập trung đẩy nhanh tiến trình thực hiện các nhiệm vụ đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX chỉ rõ, như phát triển bền vững nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa chất lượng và giá trị kinh tế cao gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; cơ cấu lại ngành công nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ mới, sản phẩm có giá trị sức cạnh tranh cao, phát triển dịch vụ hiện đại; tập trung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế, thu hút mạnh mẽ đầu tư. Đây là những mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt, mang tính dẫn dắt, phải đạt được của cả nhiệm kỳ và những năm tiếp theo.

Trước mắt, cần đẩy nhanh tiến độ, đưa vào hoạt động các công trình, dự án trọng điểm như: Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, các dự án đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình, khu công nghiệp Liên Hà Thái giai đoạn 2, khu công nghiệp Hải Long, đề án di dời các cơ quan, tổ chức khu vực ven sông Trà Lý và nhiều dự án trọng điểm khác đang triển khai thực hiện. Khẩn trương giải quyết các thủ tục đầu tư để sớm triển khai các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch. Đặc biệt, cần tiếp tục triệt để tiết kiêm, tập trung huy động các nguồn lực để hoàn thành dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm như các tuyến đường trục trong Khu kinh tế, các tuyến đường từ thành phố Thái Bình đi cầu Sa Cao, cầu Tịnh Xuyên, cầu Nghìn, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08).

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Nhiệm vụ của năm 2023 là hết sức nặng nề, nhưng có ý nghĩa và vai trò to lớn. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đánh giá toàn diện, đúng thực chất kết quả đạt được trong năm qua, làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, dự báo tình hình, đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, cho ý kiến vào nhiều báo cáo, xem xét thông qua nhiều nghị quyết và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng. Tôi đề nghị HĐND tỉnh xem xét kỹ lưỡng, quyết định theo thẩm quyền, bảo đảm nghị quyết được kỳ họp thông qua sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng mong đợi của cử tri và nhân dân. Sau kỳ họp, khẩn trương triển khai và tổ chức giám sát việc thực hiện, bảo đảm đúng yêu cầu và quy định của pháp luật.

Kính thưa các đồng chí! Kính thưa các vị đại biểu và nhân dân!

Tại diễn đàn trọng thể này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi đánh giá cao và trân trọng cảm ơn toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức, trí tuệ vào thành tích chung của tỉnh nhà. Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới Quý Mão 2023, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin kính chúc các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu dự kỳ họp, cùng với cử tri và nhân dân trong tỉnh một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công, "Năm mới - thắng lợi mới".

Chúc kỳ họp của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày