Thứ 7, 20/04/2024, 14:02[GMT+7]

Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XVII: Thảo luận, chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm

Thứ 6, 09/12/2022 | 09:26:15
12,406 lượt xem
Sáng 9/12, HĐND tỉnh tiếp tục phiên làm việc tại hội trường thực hiện nội dung thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên họp.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự kỳ họp.

Video: Thao_luan_chat_van_nhung_van_de_cu_tri_quan_tam.mp4?_t=1670568126

 

Đoàn chủ tọa kỳ họp.  

Mở đầu phiên họp, HĐND tỉnh nghe báo cáo tổng hợp ý kiến tại 2 phiên thảo luận tổ chiều ngày 7-8/12. Tiếp đó, các đại biểu và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phát biểu thảo luận tại hội trường về các nội dung: Giải pháp hỗ trợ đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp và cơ chế chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã góp phần phát triển kinh tế, an sinh xã hội ở khu vực nông thôn; giải pháp xử lý rác thải công nghiệp và sinh hoạt hiện nay, khi các khu xử lý rác thải tập trung chưa được xây dựng; doanh nghiệp Thái Bình đổi mới trong thời kỳ hội nhập góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; thực trạng và giải pháp về chuyển đổi số của tỉnh Thái Bình hiện nay; thực trạng và giải pháp nâng cao công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn tỉnh; công tác tham mưu, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.

Đồng chí Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri.  


Đại biểu dự kỳ họp. 

Đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu thảo luận tại hội trường.  

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu thảo luận tại hội trường .

Đồng chí Trần Văn Toản, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã phát biểu thảo luận tại hội trường.

 Đồng chí Trần Hữu Hiệp, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp tham luận.  

Đồng chí Đỗ Như Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tham luận.  

Đại biểu Vũ Văn Hoán, tổ Thành phố tham luận.

Đồng chí Vũ Văn Định, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh tham luận.  

Cũng trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu đã chất vấn thủ trưởng các sở, ngành về những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

 Đại biểu Phạm Thị Ánh Nguyệt, tổ Thái Thụy chất vấn. 

Đồng chí Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng trả lời chất vấn.

Đại biểu Phạm Thị Ánh Nguyệt, tổ Thái Thụy chất vấn đồng chí Phạm Việt Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng về giải pháp của ngành bảo đảm nhu cầu về nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp vì hiện nay nguồn cung còn thiếu, giá nhà ở xã hội cao so với thu nhập của người lao động. Nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp của ngành đẩy nhanh tiến độ phát triển đô thị của tỉnh cũng như khắc phục tình trạng ngập úng khu dân cư, khu đô thị ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực thành phố Thái Bình? Tiến độ phát triển đô thị của tỉnh phát triển chậm, giải pháp của ngành tham mưu phát triển đô thị hóa tỉnh Thái Bình?

Đại biểu Trần Văn Trà, tổ Hưng Hà chất vấn.  

Đồng chí Vũ Xuân Thành,Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải trả lời chất vấn.  

Đại biểu Trần Văn Trà, tổ Hưng Hà chất vấn đồng chí Vũ Xuân Thành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải các nội dung: Thời gian qua, việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường thủy, đường bộ nội địa đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn xảy ra những tồn tại, bất cập và vi phạm; tình trạng xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng các tuyến đê, tuyến đường; đề nghị đồng chí Giám đốc Sở nêu nguyên nhân, trách nhiệm của ngành và giải pháp để khắc phục tình trạng trên? Công tác quy hoạch, đầu tư, quản lý, điều hành, khai thác và hoạt động của hệ thống bến xe khách trên địa bàn tỉnh. Công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm chất lượng, tiến độ các công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước. Giải pháp của ngành để quản lý đối với xe khách hoạt động trái quy định, tháo gỡ khó khăn trong vận tải khách tuyến cố định và của bến xe khách?

Đại biểu Đặng Võ Luyện, tổ Đông Hưng chất vấn.

Đồng chí Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh trả lời chất vấn.  

Đại biểu Đặng Võ Luyện, tổ Đông Hưng chất vấn Thượng tá Trần Văn Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh biện pháp của ngành để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm nói chung, nhất là tội phạm tín dụng đen, lừa đảo mua bán, huy động vốn đầu tư bất động sản, làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, mua hàng tặng quà?

Đại biểu Nguyễn Như Quang, tổ Thái Thụy chất vấn.  Đại biểu Lê Văn Khoa, tổ Thái Thụy chất vấn.  

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn. 

Đại biểu Nguyễn Như Quang và đại biểu Lê Văn Khoa, tổ Thái Thụy chất vấn đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nội dung: Thực tế giám sát và phản ánh của cử tri cho thấy tình trạng lạm thu còn diễn ra ở một số cơ sở giáo dục, nhất là các khoản thu thỏa thuận với phụ huynh học sinh và các khoản thu xã hội hóa; tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường diễn ra khá phổ biến gây áp lực cho phụ huynh và học sinh, đặc biệt là ở địa bàn thành phố và thị trấn có hiện tượng dạy văn hóa ở trung tâm ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống. Trách nhiệm, giải pháp của ngành giải quyết tình trạng trên?

Đại biểu Phan Văn Dương, tổ Kiến Xương chất vấn.  

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn. 

Đại biểu Phan Văn Dương, tổ Kiến Xương chất vấn đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Giám đốc Sở Nội vụ nội dung: Hiện nay, nhiều xã trên địa bàn tỉnh còn thiếu công chức (có xã đã thiếu đến 4 năm nay mà chưa được bố trí) dẫn đến công việc ở địa phương bị chậm trễ, hiệu quả chưa cao. Đề nghị đồng chí cho biết giải pháp của ngành tham mưu UBND tỉnh giải quyết vấn đề trên? Để công tác cải cách hành chính thực sự hiệu quả, giải pháp của ngành nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu hiện nay?

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trả lời chất vấn.

Đồng chí Đinh Gia Dũng ,Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND thành phố Thái Bình trả lời chất vấn.

Phiên chất chất và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, đồng thời có sự trao đổi, tranh luận làm rõ thêm các vấn đề. Các đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng và bám sát các nhóm vấn đề bức xúc, bất cập thực tiễn đặt ra hiện nay. Thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời thẳng thắn, ngắn gọn có trọng tâm, trọng điểm về kết quả đạt được, những khó khăn, phức tạp, tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục những vấn đề đại biểu nêu thuộc lĩnh vực ngành mình quản lý trong thời gian tới. Đặc biệt, 2 vấn đề nóng cử tri rất quan tâm đó là giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng tại các đô thị trên địa bàn tỉnh, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh, UBND thành phố Thái Bình tham gia giải trình thẳng thắn, trách nhiệm làm rõ từng nội dung, đưa ra giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, khắc phục những tồn tại, bất cập mà cử tri và đại biểu đã nêu.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm của các đại biểu và thủ trưởng các sở, ngành, lãnh đạo các địa phương trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí cho rằng các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, được cử tri và nhân dân rất quan tâm, kỳ vọng ngành chức năng sớm vào cuộc giải quyết; phiên chất vấn cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Đồng chí cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng tại các đô thị hiện nay, giải quyết tình trạng dạy thêm học thêm, quản lý hành lang an toàn giao thông, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm công nghệ cao … Thủ trưởng các sở, ngành đã trả lời chất vấn cần quyết liệt thực hiện cam kết và sớm báo cáo kết quả để đại biểu, cử tri và nhân dân biết, theo dõi, giám sát. Đồng thời, phải có những chỉ đạo, hành động cụ thể, thiết thực để tạo chuyển biến thực sự ở ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách.

Buổi chiều 9/12, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ phát biểu giải trình làm rõ thêm những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu trong các phiên thảo luận tổ và phát biểu ý kiến, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu, thủ trưởng các ngành. HĐND tỉnh sẽ biểu quyết thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp.

Mạnh Cường

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày