Thứ 4, 22/05/2024, 04:52[GMT+7]

Ghi nhận sau một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Thái Thụy

Thứ 5, 02/05/2013 | 07:48:35
1,043 lượt xem
Có thể khẳng định, sau kiểm điểm, phê bình, tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã có tác dụng thiết thực đối với các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở Thái Thụy. Lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức từ huyện đến xã được nâng lên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và cơ bản khắc phục được các vấn đề còn tồn tại.

Người dân Thái Thụy chung sức thi đua xây dựng nông thôn mới.

Một năm qua, huyện Thái Thụy đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Kết quả, sau học tập, quán triệt Nghị quyết, lấy ý kiến góp ý với các tập thể, cá nhân và đặc biệt là việc tổ chức kiểm điểm, phê bình và tự phê bình nghiêm túc, khách quan, dân chủ… đã tạo tiền đề cho việc khắc phục những hạn chế, yếu kém ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, có tác dụng giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tự phê bình của cán bộ, đảng viên, từng bước đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Đồng chí Ngô Thị Mịn, Bí thư Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, tháng 4/2012, Huyện ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với tinh thần thẳng thắn, đúng trình tự.

Việc học tập, quán triệt Nghị quyết từ huyện đến các xã, thị trấn được tổ chức nghiêm túc và thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; tỷ lệ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia đạt gần 100%. Từ huyện đến xã, thị trấn đã tuyên truyền rộng rãi nội dung Nghị quyết dưới nhiều hình thức: qua hệ thống loa truyền thanh, sinh hoạt chi bộ, họp các đoàn thể, thôn, khu dân cư... Vì vậy, không chỉ cán bộ, đảng viên mà hầu hết người dân đều nắm được những nội dung cơ bản của Nghị quyết.

Sau học tập, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã tiến hành lấy ý kiến tham gia góp ý đối với tập thể, cá nhân các đồng chí Ủy viên BTV một cách nghiêm túc, đúng quy định. Kết quả, đã có 978 ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức, đảng ủy các xã, thị trấn, các ngành của tỉnh cho tập thể và các cá nhân. Cùng với việc lấy ý kiến góp ý, BTV Huyện ủy Thái Thụy đã tổ chức hội nghị kiểm điểm trong thời gian 3 ngày (từ ngày 9 đến 11/10/2012).

Với tinh thần nghiêm túc và thực sự cầu thị, phát huy dân chủ, khách quan, hội nghị kiểm điểm tập trung vào 3 nội dung: tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đồng thời phân tích sâu sắc những ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tập thể BTV Huyện ủy; đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực và khả thi để khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian tới. Cũng tại hội nghị kiểm điểm, tất cả các vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn huyện cũng được đại diện tập thể và các cá nhân liên quan giải trình cụ thể, chi tiết.

Ngay sau hội nghị kiểm điểm, BTV Huyện ủy Thái Thụy đã chỉ đạo tất cả các phòng, ban, cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình công tác năm 2013 đều phải có nội dung khắc phục những tồn tại, yếu kém sau kiểm điểm thuộc lĩnh vực phụ trách, đồng thời tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ cấp bách. Trước hết, Huyện ủy xây dựng và triển khai Đề án "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn" in thành sổ tay phát cho đảng viên. Đã tổ chức hội thảo tại đảng bộ một số xã, thời gian tới sẽ tổ chức hội thảo tại tất cả các tổ chức đảng còn lại ở nông thôn, lấy ý kiến của các đồng chí bí thư đảng ủy xã, thị trấn, bí thư chi bộ nông thôn để hoàn chỉnh và triển khai thực hiện.

Kế đó, Thái Thụy tập trung chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Trong đó, UBND huyện đã rà soát lại các quy chế, chấn chỉnh chế độ hội họp, công tác quản lý, ban hành văn bản, mối quan hệ giữa các phòng, ban đơn vị, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức, đẩy mạnh cải cách hành chính, niêm yết công khai các thủ tục tại bộ phận một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, lưu trữ văn bản điện tử… góp phần điều hành, xử lý công việc một cách nền nếp, kỷ cương và hiệu quả.

Huyện cũng tập trung chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng cơ bản, tài chính, cải cách hành chính, việc dạy thêm - học thêm, thu chi trong các đơn vị trường học. Kiên quyết ngăn chặn các vi phạm, xử lý các cán bộ có biểu hiện thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức trách nhiệm vụ để trục lợi. Tổ chức thanh tra các cơ quan quản lý nhà nước ở huyện và cơ sở, chấn chỉnh công tác dân vận chính quyền, dân vận của các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhóm giải pháp nữa mà Thái Thụy thực hiện là rà soát, đánh giá, phân loại  3 nhóm đảng bộ các xã, thị trấn gồm: nhóm những xã có vấn đề sau kiểm điểm đã làm rõ phải có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khẩn trương; nhóm những xã có vấn đề cần tiếp tục làm rõ hoặc năng lực cán bộ yếu cần tập trung cao các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo; nhóm những xã  có thành tích tốt thực hiện theo giải pháp chung của huyện, đồng thời xác định các địa phương có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, thiếu thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Ngoài ra, huyện tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của các cán bộ sau thực hiện kiểm điểm, phê bình và tự phê bình để tập trung lãnh đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ. Chấn chỉnh lại việc thực hiện và bổ sung quy chế hoạt động, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Hoàn thành rà soát việc quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010 - 2015 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đối với những cơ sở công tác cán bộ có vấn đề tồn tại đã được kiểm điểm rõ, Thường trực Huyện uỷ đã gặp gỡ, nhắc nhở và giao nhiệm vụ cho các đồng chí Thường vụ phụ trách cụm, Huyện ủy viên phụ trách xã trực tiếp chỉ đạo, khắc phục.

Có thể khẳng định, sau kiểm điểm, phê bình, tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 đã có tác dụng thiết thực đối với các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân ở Thái Thụy. Lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức từ huyện đến xã được nâng lên, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và cơ bản khắc phục được các vấn đề còn tồn tại liên quan đến Nhà máy Bột cá Thụy Hải, Nhà máy Gạch tuynel Trà Lý, lấn chiếm đất bãi triều nuôi ngao, vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, thực hiện quy chế dân chủ...

Đặc biệt, việc thực hiện Nghị quyết đã tạo một khí thế mới trong xây dựng nông thôn mới ở Thái Thụy, đã có 16 xã đủ điều kiện được tỉnh lựa chọn hỗ trợ đầu tư để hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, trong đó 2 xã phấn đấu sẽ về đích trong năm nay. Huyện cũng đã triển khai thực hiện tốt Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý sử dụng pháo, Nghị định 25 của Chính phủ về quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ bảo đảm cho nhân dân đón xuân an toàn, tiết kiệm và không có tieng pháo nổ.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày