Thứ 4, 22/05/2024, 07:53[GMT+7]

Giám sát tình hình thực hiện và hiệu quả sử dụng một số nguồn vốn tại Thái Thụy

Thứ 5, 09/05/2013 | 18:32:42
819 lượt xem
Thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề về tình hình thực hiện và hiệu quả việc sử dụng vốn khuyến công, khuyến thương, khuyến nông, khuyến ngư trên địa bàn tỉnh, ngày 9/5, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Thái Thụy, đồng thời tiến hành khảo sát tại một số cơ sở được thụ hưởng nguồn vốn.

Kết quả giám sát, khảo sát cho thấy, trong ba năm từ 2010 đến 2012, Thái Thụy đã sử dụng khá hiệu quả vốn khuyến công, khuyến thương, khuyến nông và khuyến ngư. Nguồn vốn được quản lý và thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; việc cấp phát vốn hỗ trợ xây dựng mô hình đúng, đủ và kịp thời.

Từ nguồn vốn khuyến công đã hỗ trợ đào tạo nghề cho hàng nghìn lao động, xây dựng được một số làng nghề; giúp các đơn vị, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực may mặc, mộc, cơ khí… đầu tư máy móc thiết bị và mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời phát triển được một số sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Vốn khuyến thương góp phần thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, giúp nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất, phát triển thị trường ra nhiều tỉnh trong nước. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã triển khai thực hiện 19 chương trình, dự án khuyến nông, khuyến ngư với tổng kinh phí 536 triệu đồng, trong đó có 9 chương trình, dự án xây dựng mô hình trình diễn đưa giống mới hoặc áp dụng tiến bộ mới vào sản xuất.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nguồn vốn còn những khó khăn, tồn tại như thủ tục cấp phát, thanh quyết toán còn rườm rà; nguồn ngân sách khuyến nông, khuyến ngư hạn hẹp, khó cho việc xây dựng mô hình trình diễn, đặc biệt là đối với những mô hình giống mới đòi hỏi đầu tư ban đầu ở mức cao; việc nhân rộng một số mô hình hạn chế vì thị trường tiêu thụ không ổn định; chưa có vốn hỗ trợ cho khâu bảo quản, chế biến và thương mại.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trịnh Quang Hiệp, Phó trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá: Thái Thụy sử dụng các nguồn vốn và thực hiện các chương trình, dự án tương đối tốt, đúng quy trình, nội dung và đạt hiệu quả rõ rệt. Tuy nhiên việc phân bổ vốn còn dàn trải, một số chương trình chưa bảo đảm bền vững. Đồng chí đề nghị huyện quan tâm đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn vốn, hiệu quả các dự án, chương trình để rút kinh nghiệm; gắn sử dụng vốn gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển KT-XH.

Tin, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày