Thứ 4, 24/04/2024, 05:40[GMT+7]

Tọa đàm khoa học “Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - nhà lãnh đạo tiền bối xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam”

Thứ 4, 01/02/2023 | 21:05:15
12,456 lượt xem
Kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2023), sáng ngày 1/2/2023, tại Hà Nội, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức tọa đàm khoa học chủ đề “Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - nhà lãnh đạo tiền bối xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam”. GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự và chủ trì tọa đàm.

Toàn cảnh tọa đàm.

Cùng chủ trì tọa đàm có PGS, TS Lý Việt Quang, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng; PGS, TS Đỗ Xuân Tuất, Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng. Dự tọa đàm có đại diện Tỉnh ủy Thái Bình, quê hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài Học viện cùng toàn thể cán bộ, giảng viên Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tọa đàm, GS, TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân ta đang bước vào năm bản lề thực hiện các nhiệm vụ nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới.

Tọa đàm khoa học chủ đề “Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - nhà lãnh đạo tiền bối xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam” nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là hoạt động thiết thực để tưởng nhớ, tri ân những hoạt động và cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, đồng thời góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng và truyền thống lịch sử hào hùng của Đảng và dân tộc Việt Nam cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh sinh ra tại làng Diêm Điền, tổng Hộ Đội, huyện Thụy Anh (nay là thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy). Sớm giác ngộ cách mạng, đồng chí đã tham gia phong trào yêu nước từ những năm 1925 - 1926 khi còn là học sinh Trường Thành Chung, Nam Định.

Năm 1927, đồng chí gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên - tổ chức do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập. Đầu năm 1928, đồng chí được cử vào Kỳ bộ Thanh niên Bắc Kỳ, trực tiếp làm Bí thư Tỉnh bộ Hải Phòng. Tháng 3/1929, đồng chí tham dự hội nghị thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Việt Nam. Tháng 6/1929, đồng chí tham dự hội nghị thành lập Đông Dương Cộng sản Đảng và được bầu làm Ủy viên Trung ương lâm thời. Tháng 7/1929, đồng chí chủ trì hội nghị thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, tổ chức tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và được bầu làm Hội trưởng lâm thời. Tháng 8/1929, đồng chí tổ chức thành lập Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Hải Phòng, do đồng chí là Bí thư. Mùa xuân năm 1930, đồng chí tham dự hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ tháng 5/1930, đồng chí được cử làm Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ. Cuối tháng 10/1930, đồng chí được cử vào tăng cường cho Xứ ủy Trung Kỳ, làm Ủy viên Ban Thường vụ Xứ ủy. Tháng 4/1931, đồng chí bị bắt và ngày 31/7/1932 anh dũng hy sinh.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham luận tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, làm rõ hơn cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Các tham luận đều khẳng định: Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng trong sáng, tinh thần hy sinh cao cả của người cộng sản chân chính, một cán bộ lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, xứng đáng là người đồng chí, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng chí đã sống và chiến đấu một cuộc đời vô cùng cao đẹp và anh dũng hy sinh, nêu tấm gương sáng của một người cộng sản kiên trung, bất khuất đối với các thế hệ cách mạng đời sau. Tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, chúng ta nguyện học tập tấm gương của một nhân cách cộng sản mẫu mực, kiên trì vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ra sức phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giàu mạnh theo con đường cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và dân tộc đã lựa chọn.

Theo hcma.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày