Chủ nhật, 01/09/2024, 15:21[GMT+7]

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023

Thứ 5, 02/02/2023 | 14:20:59
11,328 lượt xem
Sáng ngày 02/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành, địa phương đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2023, triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia và đặc biệt, triển khai các nhiệm vụ sau tết theo Chỉ thị số 03 của Thủ tướng Chính phủ. Dự phiên họp có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu dự họp tại điểm cầu tỉnh Thái bình.

Audio: 0202_hoi_nghi_truc_tuyen.mp3

Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Đại biểu dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.  

Trong tháng 1/2023, với bối cảnh trong nước, quốc tế có nhiều đặc thù, nổi bật là thời gian 2 kỳ nghỉ tết Dương lịch và tết Nguyên đán Quý Mão diễn ra trong tháng nên số ngày làm việc bằng 2/3 bình thường. Tuy nhiên, tình hình kinh tế vĩ mô của đất nước cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 0,52% so với tháng 12/2022 và tăng 4,89% so với cùng kỳ. Thị trường tiền tệ tăng trưởng tích cực. Thu ngân sách nhà nước đạt 11,3% dự toán. Vốn FDI đăng ký mới đạt 1,2 tỷ USD, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Các hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng. Du lịch phục hồi nhanh, đã đón hơn 870.000 lượt khách quốc tế và 9 triệu lượt khách nội địa trong dịp tết. Các bộ, ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo tết cho nhân dân; ước tổng kinh phí hỗ trợ dịp tết cho các địa phương khoảng 9.500 tỷ đồng với trên 25 triệu lượt đối tượng được hỗ trợ. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ được được duy trì, thực hiện tốt; bảo đảm cho nhân dân vui tết, đón xuân vui tươi, lành mạnh, đầm ấm. 

Tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành, địa phương tập trung đánh giá lại kết quả thực hiện trong tháng 1/2023, triển khai nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục triển khai các giải pháp để thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2023 theo phương châm: “Đoàn kết, kỷ cương - Bản lĩnh, linh hoạt - Đổi mới, sáng tạo - Kịp thời, hiệu quả”. Trong đó, cần nắm chắc tình hình thực tế và bám sát sự chỉ đạo của Trung ương để triển khai thực hiện; tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, dao động mà cần bản lĩnh, chủ động, linh hoạt tháo gỡ những khó khăn để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu đã đề ra; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, đề cao vai trò của người đứng đầu các cấp. 

Thủ tướng cũng cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ đề ra trong tháng 2/2023, đồng thời đề nghị các bộ, ngành, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các giải pháp để thực hiện hiệu quả 3 nội dung trọng tâm là tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; quán triệt triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương cũng như thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trong quá trình thực hiện; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, chủ động, linh hoạt các giải pháp trong chính sách tiền tệ và tài khóa, thực hiện tốt giải ngân vốn đầu tư công; tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành; đoàn kết, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2023.

Nguyễn Thơi

Ảnh: Thành Tâm