Thứ 6, 29/03/2024, 13:38[GMT+7]

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải phóng mặt bằng khu vực ven sông Trà Lý

Thứ 3, 07/02/2023 | 17:47:01
22,448 lượt xem
Chiều ngày 7/2, các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe UBND thành phố Thái Bình và một số sở, ngành báo cáo về việc giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình để phát triển đô thị (giai đoạn 1).

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.

Video: 070223_-__Hop_UBND_tinh_dc_HAI_dc_THAN.mp4?_t=1675778557

Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình có tổng diện tích thực hiện giai đoạn 1 là gần 25ha. Trong đó, bao gồm các diện tích: đất khu dân cư hiện có; đất trụ sở cơ quan; đất của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất kinh doanh ngoài đê, đất bãi sông và một số diện tích đất khác.

Hiện nay, thành phố Thái Bình và các sở, ngành đang tập trung thực hiện đề án di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý thuộc địa bàn thành phố Thái Bình để phát triển đô thị (giai đoạn 1). Trong đó, đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh: Có 6 doanh nghiệp còn thời hạn thuê đất, trong đó, 5/6 doanh nghiệp đăng ký tự nguyện di chuyển; 6 doanh nghiệp hết thời hạn thuê đất đã thu hồi 1 doanh nghiệp, 5 doanh nghiệp còn lại đang rà soát thủ tục tham mưu thu hồi. Thành phố đang xây dựng kế hoạch kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật; đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh xây dựng phương án di chuyển các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ven sông Trà Lý vào các khu, cụm công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Lãnh đạo thành phố Thái Bình báo cáo tại cuộc họp.  

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo di chuyển các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị và một số điểm dân cư khu vực ven sông Trà Lý cũng đã lên phương án bố trí trụ sở làm việc của 14 cơ quan nhà nước; thông báo tới các hộ dân trong diện di chuyển về chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ di chuyển và thông báo vị trí giao đất ở mới, đất tái định cư cho các hộ dân; tổ chức giải tỏa một số bến bãi và tổ chức quy hoạch bến bãi tại các huyện phục vụ di chuyển tại huyện Vũ Thư, Đông Hưng. Tuy nhiên, hiện một số công việc triển khai chậm so với kế hoạch do vướng mắc liên quan đến các thủ tục về đất đai, phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, góp phần tạo điểm nhấn không gian đô thị, tạo cú hích cho sự phát triển của thành phố, đồng thời cụ thể hóa nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Vì vậy, thành phố và các sở, ngành cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong triển khai thực hiện dự án; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung tham mưu, đề xuất cho tỉnh các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án trên tinh thần vận dụng linh hoạt, sáng tạo, không cứng nhắc và đúng theo các quy định của pháp luật. Đối với việc di chuyển các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thì cần làm rõ từng trường hợp để có phương án thu hồi đất, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời tháo gỡ khó khăn liên quan đến các thủ tục về đất đai để giải phóng mặt bằng, sớm bố trí đất tái định cư đối với các hộ gia đình trong diện di dời. Căn cứ tình hình thực tế, thành phố và các sở, ngành chuẩn bị các phương án, từng bước triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ chung của Dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các sở, ngành cần chủ động tham mưu cho tỉnh, xác định rõ các nguồn lực để triển khai thực hiện dự án.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành và thành phố cần tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp theo đúng chỉ đạo của tỉnh để triển khai thực hiện hiệu quả dự án trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị các sở, ngành và thành phố cần xác định rõ chức năng và nhiệm vụ được phân công để triển khai thực hiện, bảo đảm đúng tiến độ đã đề ra. 

Đối với giai đoạn 1 của dự án, cần xác định phải sớm triển khai trên thực địa và phấn đấu cuối quý II/2023 sẽ triển khai xây dựng một số dự án thuộc giai đoạn 1. 

Đối với việc di chuyển các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trong tháng 3/2023 phải hoàn thành việc giao đất cho các doanh nghiệp còn thời hạn thuê đất tự nguyện di chuyển và trong tháng 2/2023 hoàn thành giao đất cho 2 doanh nghiệp được tỉnh chấp thuận đầu tư. 

Đối với các hộ dân trong diện di chuyển, thì cần nghiên cứu cơ chế để có căn cứ trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình di chuyển, đền bù, hỗ trợ và sớm bố trí phương án tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục, đẩy nhanh quá trình xác định giá đất một cách hợp lý, đúng theo quy định. 

Đối với việc di chuyển trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần khẩn trương cải tạo, sửa chữa trụ sở mới để đẩy nhanh tiến độ di chuyển các cơ quan, đơn vị. Giao sở Công Thương chủ trì, nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, công việc để thành lập cụm công nghiệp Ninh An. Đồng thời các sở, ngành và thành phố triển khai các phương án trong di chuyển nhà máy xử lý rác thải. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, địa phương và thành phố Thái Bình, trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai các công việc, giải pháp, đẩy nhanh tiến độ dự án theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Nguyễn Thơi

Ảnh: Thành Tâm



Vũ Lâm - 1 năm trước

toàn dân thái bình đang mong chờ các lãnh đạo tỉnh nhà cải tổ lột xác cho thành phố chúc các cán bộ xuân mới mạnh khỏe và làm tốt nhiệm vụ 2023 đã đề ra để đáp ứng cho lòng mong mỏi của nhân dân tỉnh Thái Bình nói chung và của thành phố Thái Bình nói riêng. Xuân mới thành công mới.

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày